Xây dựng mô hình tổ chức Đảng điển hình tiên tiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2017 | 7:54:02 AM

YBĐT - Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng được các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan; triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình "2 giảm – 3 tăng”.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của Ban Dân vận trong những tháng cuối năm 2017, trong đó có nhiệm vụ thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của Ban Dân vận trong những tháng cuối năm 2017, trong đó có nhiệm vụ thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Với vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo đảng viên thực hiện các mặt công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực triển khai các chỉ thị, nghị quyết, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Định kỳ sinh hoạt, Chi bộ đều đưa nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” vào thảo luận, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ công tác có hiệu quả. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên trong Ban Dân vận Tỉnh ủy đăng ký thi đua học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nội dung, tiêu chí đạo đức người cán bộ "dân vận khéo”.
 
Vận dụng phương pháp dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh: cán bộ dân vận "phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, "việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, các cán bộ, đảng viên của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã luôn chủ động đổi mới phương thức vận động, tập hợp quần chúng; triển khai có hiệu quả các hình thức dân vận, hướng mạnh về cơ sở; tăng cường mở rộng dân chủ trong Đảng, quan tâm tới việc nắm bắt tình hình, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân; tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các tổ chức chính trị xã hội và các đồng chí lãnh đạo nghỉ hưu; tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân; thực hiện tốt quy chế chất vấn trong Đảng, mở rộng đối tượng chất vấn, đưa việc thực hiện quy chế chất vấn vào sinh hoạt của cấp ủy.

Trong công tác tham mưu, Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy tập trung tham mưu nâng cao chất lượng công tác dân vận của hệ thống chính trị; thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; tham mưu với Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng các mô hình "Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhờ làm tốt công tác dân vận, các địa phương trong tỉnh đã vận động được nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, tự động chặt phá hàng ngàn các loại cây cối, hoa màu để làm đường,  đóng góp hàng ngàn ngày công, hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đến nay Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng được kế hoạch thực hiện cụ thể, đồng thời, đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 trở thành một trong những nội dung trọng tâm trong sinh hoạt, kiểm điểm, đánh giá hàng tháng của chi bộ. Chi bộ đã tiến hành rà soát bổ sung nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”; ban hành kế hoạch xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đăng ký với cấp ủy cấp trên xây dựng mô hình tổ chức Đảng điển hình tiên tiến.

Hiện tại, Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng được các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan; triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình "2 giảm – 3 tăng” (giảm hội họp 50%; giảm lượng văn bản, giấy tờ 50%; tăng cường đi cơ sở; tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể; tăng cường kiểm tra, giám sát).
 
Thông qua những việc làm trên đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong cơ quan, chi bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và vai trò của cấp ủy cũng như sức chiến đấu của tổ chức đảng được khẳng định rõ nét hơn.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thời gian tới, Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu của việc triển khai Chỉ thị 05; rà soát, xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm cụ thể của chi bộ, cơ quan; biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến  trong thi đua học tập và làm theo Bác.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục