Chuyển biến sau cuộc vận động lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 8:15:37 AM

YBĐT - Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh những năm qua ở Đảng bộ Sở Tư pháp đã góp phần tạo nền tảng, động lực tinh thần quan trọng giúp cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ có thêm ý chí phấn đấu, thi đua đạt được nhiều kết quả cao hơn, bền vững hơn trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05).

Đồng chí Nguyễn Huy Cường (thứ hai, trái sang) trao đổi nghiệp vụ công tác với cán bộ Văn phòng Sở Tư pháp.
Đồng chí Nguyễn Huy Cường (thứ hai, trái sang) trao đổi nghiệp vụ công tác với cán bộ Văn phòng Sở Tư pháp.

Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 và các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ Sở Tư pháp đã tập trung lãnh đạo các chi bộ trực thuộc và các đơn vị, đoàn thể nghiêm túc quán triệt, học tập và triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong ngành.
 
Đồng thời, gắn việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Theo đó, các đồng chí đảng ủy viên, bí thư, phó bí thư Đảng bộ, lãnh đạo các tổ chức Đảng, đoàn thể nêu gương đăng ký, xây dựng kế hoạch cá nhân và tự giác thực hiện trước để đảng viên noi theo.
 
Thông qua việc cụ thể hóa nhiệm vụ công tác chuyên môn trong học tập, làm theo Bác, các đảng viên trong Đảng bộ Sở đã cùng ký cam kết thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) dựa trên phương châm: "Cán bộ ngành tư pháp trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, kỷ cương, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật". Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành đều nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự mang ý nghĩa quan trọng trong công việc hàng ngày của mình. Sự chuyển biến mạnh mẽ ấy được khẳng định rõ ràng nhất bằng việc thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành động từ "học tập" sang "làm theo" tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.
 
Đồng chí Vũ Bích Huệ - Bí thư Chi bộ Phòng Công chứng số 1 tâm sự: "Nhờ học tập và làm theo phong cách của Bác mà mỗi đảng viên trong Chi bộ đã thay đổi hẳn thái độ, cách ứng xử, tiếp xúc với nhân dân. Đó là sự chuyển biến mạnh từ quản lý hành chính sang phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo, thân thiện hơn nên đã nhận được sự hài lòng cao hơn từ phía nhân dân đối với cán bộ".
 
Thực tế cho thấy, nếu như trước đây vẫn còn một số cán bộ có thái độ trịnh thượng, thiếu tôn trọng nhân dân, thậm chí còn cáu gắt khi có đông người dân tới giao dịch, công chứng giấy tờ nhà đất thì nay tình trạng đó đã được Chi bộ Phòng xóa bỏ hoàn toàn. Ý thức gần dân, trọng dân theo phong cách của Bác với phương châm phục vụ "làm hài lòng người dân" đã ăn sâu vào nếp nghĩ và thái độ phục vụ chân tình, cởi mở của các cán bộ, đảng viên trong đơn vị.
 
Bà Nguyễn Thu Lan ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên phấn khởi khi vừa ra khỏi Phòng Công chứng: "Lâu lắm tôi mới có việc tới công chứng giấy tờ đất để bán cho hàng xóm, tôi thấy các cháu làm thủ tục rất nhanh gọn, không gây phiền hà gì hết. Khi đi tôi cứ nghĩ chắc phải làm hết buổi sáng mới xong, cuối cùng chỉ có chưa đầy nửa giờ đồng hồ đã xong hết mọi thủ tục rồi. Tôi thấy rất hài lòng".

Thực tế cho thấy, sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngành tư pháp tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, tư cách, giữ gìn phẩm chất, lối sống và nâng cao hơn chất lượng phục vụ nhân dân trên các lĩnh vực: công tác hộ tịch, trợ giúp pháp lý, công chứng, đấu giá tài sản. Đồng thời, phát huy ý thức trách nhiệm của người đảng viên trong việc nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, tự phê bình và phê bình, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị.
 
Để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu, cán bộ tư pháp phải là những người "Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư", đội ngũ cán bộ, đảng viên của Sở luôn thực hiện tốt các tiêu chí và tận tụy, trách nhiệm với công việc được giao, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Tôn trọng và bảo đảm tính công khai, minh bạch, lấy hiệu quả công việc làm tiêu chí phân xếp loại đảng viên hàng năm.
 
Đặc biệt, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn và thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí để cán bộ, đảng viên toàn ngành cùng học tập, noi theo. Điển hình như trong các buổi sinh hoạt chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên đều nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình để rút kinh nghiệm và xây dựng, sửa đổi tác phong làm việc tận tụy, trong sáng, góp phần đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào trong cuộc sống, công việc hàng ngày.
 
Hiện tại, Đảng bộ Sở Tư pháp có trên 50 đảng viên sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc đều xây dựng được kế hoạch cá nhân thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với công việc cụ thể của mình để nỗ lực rèn luyện và nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và nghiêm túc thực hiện nói đi đôi với làm. Từ năm 2016 đến nay, Sở Tư pháp đã xây dựng trên 500 bộ tài liệu hỏi - đáp pháp luật về doanh nghiệp cấp phát cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho trên 200 đại biểu của các doanh nghiệp.
 
Qua đó, góp phần hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn phát triển. Trong công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật, đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện Quyết định số 1423 về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại xã Mỏ Vàng, Hạt Kiểm lâm, UBND huyện Văn Yên và Hạt Kiểm lâm, UBND huyện Văn Chấn.
 
Đồng thời, hướng dẫn các sở, ban, ngành rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh và trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của ba cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành trình UBND tỉnh ban hành 19 quyết định công bố thủ tục hành chính chuẩn hóa; mới ban hành và sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, góp phần hoàn thành tốt chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật ở địa phương đạt hiệu quả cao nhất.

Kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Sở Tư pháp những năm qua, đặc biệt là năm 2016 đã góp phần quan trọng vào thành công của Đảng bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở địa phương. Kết quả đó đã tạo tiền đề vững chắc để Đảng bộ triển khai thực hiện đưa Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng vào cuộc sống.
 
Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục