Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Yên Bái củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 7:58:39 AM

YBĐT - Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành (BCH) Tỉnh đoàn về củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn (TCCSĐ), công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội có nhiều chuyển biến.

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải tình nguyện mở đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải tình nguyện mở đường giao thông nông thôn.

Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng với nhiều mô hình thiết thực phù hợp với tâm lý, đặc thù của từng đơn vị và nhu cầu chính đáng của thanh niên. Công tác tham mưu và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được triển khai tích cực, chủ động, tạo được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Nghị quyết số 03 của BCH Tỉnh đoàn về củng cố, nâng cao chất lượng TCCSĐ tập trung vào 6 nội dung chính gồm: công tác tổ chức cán bộ Đoàn; công tác đoàn viên (tăng cường công tác quản lý và phát triển đoàn viên mới); tổ chức chương trình rèn luyện đoàn viên; phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN); đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đoàn.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Có thể khẳng định, sau 4 năm triển khai Nghị quyết 03 của BCH Tỉnh đoàn, các cơ sở Đoàn đã căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, phù hợp, từ đó triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Trong đó, nội dung về giới thiệu ĐVTN cho Đảng theo Đề án 09 của Tỉnh ủy về việc kết nạp đảng viên từ ĐVTN; đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt Đoàn, đã đạt được kết quả quan trọng và được các cấp ủy địa phương đánh giá cao”.
 
Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái có 46.319 ĐVTN sinh hoạt tại 2.900 chi đoàn trực thuộc 465 TCCSĐ của 17 huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở hiện có 259 đồng chí...
 
Trong những năm qua, việc giới thiệu ĐVTN cho Đảng theo Đề án 09 của Tỉnh ủy về việc kết nạp đảng viên từ ĐVTN đã được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm và coi đây là một nội dung trọng yếu mà các cơ sở Đoàn phải thực hiện nghiêm túc. Theo đó, từ năm 2014 đến năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 7.092 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng là 4.727 (chiếm 70% số lượng người được kết nạp Đảng trong toàn tỉnh những năm gần đây).

Cùng với phát triển Đảng trong ĐVTN thì việc đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt Đoàn cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện tốt như: triển khai chỉ đạo xây dựng thí điểm các mô hình: chi đoàn 4 chủ động, chi đoàn kiểu mẫu, mô hình 3 chi, mô hình 4 không, mô hình chi đoàn điện tử...
 
Các chi đoàn, Đoàn cơ sở chủ động xây dựng chương trình công tác hàng tháng, quý theo chủ đề, chủ điểm gắn với sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN, phù hợp với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Định kỳ, các đơn vị Đoàn cấp huyện tiến hành kiểm tra việc thực hiện và chấp hành Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn đối với các TCCSĐ và cán bộ Đoàn.
 
Việc đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, Đoàn cơ sở, gắn sinh hoạt, hoạt động của Đoàn với việc chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN. Tập trung chỉ đạo cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở hàng tháng phải sắp xếp thời gian dự sinh hoạt chi đoàn để theo dõi, kiểm tra, góp ý giúp cho chi đoàn cải tiến chương trình, nội dung nhằm thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn.
 
Kịp thời quan tâm củng cố, kiện toàn TCCSĐ, BCH Đoàn các cấp. Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi đoàn đều đưa nội dung chăm lo phát triển kinh tế, tư vấn, hướng dẫn cho ĐVTN tự tạo việc làm, phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình, tham gia các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị là chủ đề chính để đoàn viên thảo luận, thực hiện.
 
Phát huy tính sáng tạo, vai trò chủ thể của ĐVTN trong mọi hoạt động của TCCSĐ, trong xây dựng và thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ công tác Đoàn, các đơn vị đã tổ chức các hoạt động của chi đoàn, Đoàn cơ sở một cách linh hoạt cả về địa điểm, thời gian, hình thức và loại hình hoạt động. Tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để tạo thêm nguồn lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, đơn vị...

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 247 lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đoàn và kết nạp được 7.122 đoàn viên mới. Một số đơn vị đã tổ chức kết nạp đoàn viên ngay tại công trường thanh niên tình nguyện như: Huyện đoàn Trạm Tấu, Mù Cang Chải; hoặc kết nạp đoàn viên tại khu di tích lịch sử địa phương như: Thị đoàn Nghĩa Lộ kết nạp đoàn viên tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp sinh nhật Bác; Thành đoàn Yên Bái tổ chức kết nạp đoàn viên tại Bến Âu lâu lịch sử, nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
 
Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ Đoàn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo và thực hiện nghiêm quy định phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ; chủ động đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bố trí, luân chuyển và sắp xếp đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch các chức danh chủ chốt Đoàn các cấp; công tác đào tạo, bồi dưỡng luân chuyển cán bộ Đoàn đã được triển khai thực hiện tốt...

Để thực hiện tốt Nghị quyết 03 của BCH Tỉnh đoàn về củng cố, nâng cao chất lượng TCCSĐ trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục tập trung trọng yếu vào giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng theo Đề án 09 của Tỉnh ủy về việc kết nạp đảng viên từ ĐVTN; đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt Đoàn ở cơ sở; tăng cường quản lý và phát triển đoàn viên mới; tổ chức chương trình rèn luyện đoàn viên sẽ được các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục