Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947 - 30/9/2017)

Chỉ thị 05 đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2017 | 8:06:16 AM

YBĐT - Xác định rõ, thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05) sẽ góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, xây dựng tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên năng động, tích cực, sát cơ sở và vì nhân dân, vì thế, ngay sau khi có hướng dẫn của Tỉnh ủy, Huyện ủy Văn Chấn đã tích cực triển khai tổ chức quán triệt, học tập trong toàn Đảng bộ, góp phần đưa nội dung Chỉ thị số 05 vào cuộc sống.

Các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Chấn khen thưởng.
Các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Chấn khen thưởng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, Huyện ủy Văn Chấn đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch toàn khóa số 35 và hướng dẫn 100% chi, đảng bộ trực thuộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể cùng xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch toàn khóa thực hiện Chỉ thị gửi về Huyện ủy.
 
Theo đó, 31/31 xã, thị trấn cũng đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể cơ sở xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch nhằm đưa Chỉ thị số 05 vào cuộc sống. Căn cứ kế hoạch số 05 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Kết quả, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều tự giác xây dựng 1 bản kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và có báo cáo cụ thể cũng như đăng ký thực hiện trước tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị mình công tác. 

Sau đó, tất cả các kế hoạch này đều được đồng chí, đồng nghiệp giúp bổ sung, góp ý hoàn chỉnh và gửi cho cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị ngay trong tháng 10/2016 để đăng ký thực hiện. Riêng đối với các đồng chí là bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị thì báo cáo đăng ký và nộp kế hoạch cá nhân tại ban thường vụ cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan nơi công tác và chi bộ nơi sinh hoạt.
 
Công chức, viên chức chưa phải đảng viên cũng thực hiện báo cáo đăng ký kế hoạch cá nhân trước cơ quan, đơn vị và nộp cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình công tác. Kết quả, các chi, đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành việc tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 05 với tỷ lệ 95% cán bộ, đảng viên và 80% đoàn viên, hội viên các tổ chức hội và nhân dân tham gia học tập và đều viết tay bài thu hoạch cá nhân theo hướng dẫn.
 
Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy khẳng định: "Nhờ triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 theo phương châm thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, đến nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã đạt được những kết quả tích cực trong xây dựng những mô hình điển hình tập thể, cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đao đức, phong cách Hồ Chí Minh".
 
Cụ thể, năm 2017, Huyện ủy Văn Chấn đã triển khai thực hiện Chuyên đề: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa" thông qua sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị, đoàn thể và tuyên truyền trong nhân dân.
 
Nếu như ngay sau học tập, toàn Đảng bộ đăng ký xây dựng 13 tập thể và 8 cá nhân điển hình tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì đến 20/6/2017, các chi, đảng bộ trực thuộc đã đăng ký 120 tập thể và 110 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Điều đó cho thấy sức mạnh và sự lan tỏa sâu rộng của Chỉ thị số 05 trong toàn Đảng, toàn dân nói chung và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn nói riêng.

Để nội dung Chỉ thị số 05 ngày càng đi vào cuộc sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện, Huyện ủy Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Theo đó, Đảng bộ huyện đã tập trung xác định rõ 12 khâu đột phá trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và các nội dung về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng.
 
Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đối với 8 đơn vị gồm: đảng ủy 2 xã Nậm Búng, Gia Hội, Chi bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề; các chi bộ: Bưu điện, Hạt Kiểm lâm, Bảo hiểm xã hội, Dân vận và Ngân hàng Chính sách xã hội. 

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2017, Huyện ủy Văn Chấn đã tổ chức 8 cuộc họp Ban Thường vụ, 2 hội nghị Ban Chấp hành mở rộng và tổ chức đoàn công tác trực tiếp xuống làm việc với đảng bộ các xã: Tân Thịnh, Phúc Sơn, Tú Lệ, Thanh Lương, Sơn A, An Lương, Chấn Thịnh và thị trấn Nông trường Liên Sơn để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở cơ sở.
 
Hiện nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn có 58 chi, đảng bộ trực thuộc với 515 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và gần 8.400 đảng viên luôn gần dân, sát cơ sở để lắng nghe tiếng nói của nhân dân mà phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp để kịp thời có những chủ trương, chính sách hợp lòng dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. 

Đó thực sự là những hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động đưa Chỉ thị số 05 đi vào cuộc sống của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng và số lượng các mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của huyện trong thực hiện Chỉ thị số 05.
 
Điển hình là các cơ sở Đảng tiêu biểu như: Chi bộ tổ dân phố 4A; Chi bộ tổ dân phố 1 thuộc Đảng bộ thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ; đảng bộ các xã: Sơn Thịnh, Thanh Lương, Nghĩa Tâm đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Đảng bộ xã Thượng Bằng La với các hộ gia đình: chị Hà Thị Toan, anh Nguyễn Quang Thọ, anh Nguyễn Văn Thái ở thôn Vằm; Trường THPT Sơn Thịnh; Trường Tiểu học Phù Nham; Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Nậm Búng. 

Điển hình cá nhân có anh Phạm Khắc - công nhân lao động Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn; chị Nguyễn Thị Tươi - công nhân lao động Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh; ông Hoàng Đình Thìn - dân tộc Mường, thôn An Luông 1, xã Sơn A; ông Giàng A Phử - dân tộc Mông, thôn Sài Lương 4, xã An Lương...

Những kết quả đạt được trong triển khai học tập, đưa Chỉ thị số  05 vào cuộc sống đã, đang và sẽ tạo động lực mạnh mẽ trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến tích cực và lan tỏa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Miinh của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Văn Chấn hôm nay và mai sau.
 
Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục