Tiền Phong luôn đi đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2017 | 7:57:55 AM

YBĐT - Vững vàng niềm tin với Đảng, như tên mình, Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên luôn là chi bộ gương mẫu trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong đó có Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, khóa XII về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". 

Bà Ngô Thị Tuyết Lương - Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong thu nhập cao nhờ thâm canh cá.
Bà Ngô Thị Tuyết Lương - Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong thu nhập cao nhờ thâm canh cá.

Trên con đường bê tông phẳng rộng, trải dài khắp các ngõ, ngách tại thôn Tiền Phong, không khó để nhận thấy cuộc sống đủ đầy, no ấm của nhân dân. Với những căn nhà xây khang trang 2 - 3 tầng mọc lên san sát, tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, những khu vườn sai trĩu quả, đó chính là kết quả bước đầu của việc thực hiện học và làm theo lời Bác tại nơi đây.
 
Để thực hiện tốt Chỉ thị số 05 gắn với với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phù hợp với thực tế của địa phương, Chi bộ thôn Tiền Phong thường xuyên duy trì, triển khai lồng ghép việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh với các nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng.
 
Trên cơ sở đó, tập trung phát động thi đua tới các chi hội: cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, chi đoàn thanh niên, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc học tập và làm theo Bác được Chi bộ thôn cụ thể hóa thành chương trình hành động, phong trào thi đua, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức, đoàn thể và lồng ghép trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Bên cạnh đó, những năm gần đây, thôn Tiền Phong còn tiếp tục khẳng định sự thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung vào các mô hình kinh tế có lợi thế như: sản xuất gỗ bóc, khai thác cát, trồng dâu nuôi tằm, trồng thanh long ruột đỏ, trồng chanh. Đây là những chuyển đổi cơ cấu góp phần tăng thu nhập cho các hộ và tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho nhiều lao động trong thôn.
 
Bà Ngô Thị Tuyết Lương - Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong là một điển hình trong học và làm theo lời Bác. Bà Lương làm Bí thư Chi bộ thôn và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã từ năm 2005 đến nay. Với diện tích 10 mẫu lúa thường bị ngập úng, hiệu quả kinh tế thấp, bà đã mạnh dạn chuyển đổi sang làm ao nuôi cá. Ngoài ra, bà còn kết hợp nuôi trên 70 con lợn, 200 con gà, vịt.
 
Nguồn phân chuồng từ gia súc, gia cầm được bà tận dụng làm bể Biogas để giảm chi phí điện, chất đốt. Nguồn lãi từ chăn nuôi, bà Lương mỗi năm thu về gần 300 triệu đồng. Không chỉ vậy, bà còn trồng 5 ha bạch đàn đã cho thu hoạch 3 lần, mỗi lần thu về trên 200 triệu đồng.
 
Bà Lương cho biết: "Là Bí thư Chi bộ thôn, tôi luôn phấn đấu thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng cũng như lối sống, cách ứng xử trong cuộc sống và phát triển kinh tế để mọi người noi theo. Học Bác, tôi luôn trau dồi kiến thức mới, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, kinh tế gia đình tôi mới được khấm khá như bây giờ".
 
Lấy kinh nghiệm từ chính bản thân mình, Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong luôn tận tình giúp đỡ mọi người trong thôn về những kiến thức phát triển kinh tế. Nói được, làm được nên khi bà tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công việc nào đó đều rất hiệu quả. 

Điển hình như việc đảng viên trong Chi bộ thôn Tiền Phong luôn đi đầu trong hiến đất xây dựng các công trình công cộng và làm đường giao thông nông thôn nên đến nay, nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến 5.000 m2 đất để làm đường và kênh mương nội đồng.
 
Nhờ đó, cả thôn đã bê tông hóa 100% kênh mương và 2.400 m đường. Thấy được sự gương mẫu của đảng viên và lợi ích của việc hiến đất làm đường, làm kênh mương, gia đình ông Nguyễn Đồng Tuất và một số gia đình khác cũng nhiệt tình ủng hộ.
 
Ông Tuất bày tỏ: "Tôi đã hiến hơn 500 m2 đất, cùng với bà con góp công, góp sức để bây giờ có đường mới, sạch sẽ, đi lại thuận tiện. Đặc biệt, có kênh mương tốt, việc trồng cấy thuận lợi hơn hẳn, nhà nào cũng vui".

Cùng với việc tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong thôn, Ban công tác Mặt trận thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của những bà con sinh sống xa quê.
 
Nhờ vậy, đã quyên góp được 300 triệu đồng chung sức XDNTM. Với sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng thực hiện Chỉ thị số 05 vào cuộc sống, trong năm 2016, thôn Tiền Phong có 13 hộ thoát nghèo, 90% số hộ có mức sống ổn định.
 
Trong đó, có 60% số hộ có mức sống khá và có nhà xây kiên cố, không có hộ đói; 100% số hộ sử dụng điện lưới quốc gia, có phương tiện nghe nhìn và có phương tiện đi lại bằng xe gắn máy. Nhờ những tấm gương như ông Tuất hay những đảng viên như bà Lương, sức mạnh tổng hợp được nhân lên. Vì vậy, chỉ sau một thời gian thực hiện XDNTM, từ thôn khó khăn, Tiền Phong đã có bước phát triển vượt bậc, mức sống của người dân được ngày một cải thiện.
 
Đồng chí Lê Đức Bắc - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Thời gian qua, Chi bộ thôn Tiền Phong luôn là một trong những chi bộ đi đầu trong các phong trào của xã. Bằng cách làm hay, sáng tạo và thiết thực đối với tình hình thực tế của địa phương, các phong trào thi đua của thôn Tiền Phong ngày càng sôi nổi. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhận thức của nhân dân ngày một nâng cao".

Phong Sơn - Lê Thương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục