Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2017)

Kiểm tra tốt để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/10/2017 | 7:56:33 AM

YBĐT - Cùng với hệ thống ngành kiểm tra cả nước, 69 năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp từ tỉnh tới cơ sở của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã không ngừng được kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, góp phần làm trong sạch và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ..

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương làm việc với lãnh đạo và cán bộ UBKT Tỉnh ủy Yên Bái về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.
Đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương làm việc với lãnh đạo và cán bộ UBKT Tỉnh ủy Yên Bái về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Nói về mục đích công tác kiểm tra của Đảng, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng dạy: "Công việc của Đảng và Nhà nước ngày càng nhiều. Muốn hoàn thành tốt mọi việc thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng. Và muốn như vậy thì các cấp ủy Đảng phải tăng cường công tác kiểm tra. Vì kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm trọn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”.
 
Thực hiện lời dạy đó của Người, những năm qua, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn phức tạp, tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, hoàn thành nhiệm vụ thấp để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
 
Xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở, trong đó UBKT các cấp là nòng cốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thông qua các chương trình, kế hoạch chủ động kiểm tra, giám sát hàng năm.
 
Theo đó, giao nhiệm vụ cho UBKT Tỉnh ủy phải tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, đưa nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của bộ Chính trị, hiện nay là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.
 
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tỉnh ủy giao cho. Cụ thể, đã tham gia các đoàn công tác của Tỉnh ủy dự, chỉ đạo, theo dõi việc kiểm điểm năm 2016 gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" và thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
 
Đồng thời, xây dựng quy trình công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với 2 tổ chức Đảng và 12 đảng viên thuộc Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Nội vụ. Hiện UBKT Tỉnh ủy đang triển khai thực hiện kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quy chế làm việc, chế độ, nền nếp, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, trọng tâm là nguyên tắc tập trung dân chủ đối với Ban Chấp hành Chi bộ và trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với đồng chí Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Song song kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định về bảo hiểm y tế đối với Ban Chấp hành Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh, UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện Kết luận số 48 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai và giáo dục - đào tạo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình; đôn đốc và cử cán bộ tham gia 3 đoàn kiểm tra chuyên đề của Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tổ chức, cán bộ đối với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mù Cang Chải.

Tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" và việc thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị đối với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Yên Bái

Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quy chế làm việc, chế độ, nền nếp, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, trọng tâm là nguyên tắc tập trung dân chủ đối với Ban Chấp hành Chi bộ và trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với đồng chí Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh. 

Kết quả, trong 9 tháng năm 2017, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra gần 200 tổ chức Đảng, 691 đảng viên, trong đó có 415 cấp ủy viên; giám sát 85 tổ chức đảng, 224 đảng viên, trong đó có trên 100 cấp ủy viên.
 
Qua đó, đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng, trên 100 đảng viên, trong đó có 23 cấp ủy viên bằng các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ. Trong thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra trên 100 tổ chức Đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và về thi hành kỷ luật trong Đảng.
 
Đồng thời, kiểm tra tài chính 10 tổ chức Đảng về thu, chi ngân sách, 86 tổ chức Đảng và gần 1.400 đảng viên về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; thực hiện giám sát chuyên đề 78 tổ chức Đảng, 232 đảng viên, giải quyết tố cáo đối với 4 đảng viên và thi hành kỷ luật 35 đảng viên, trong đó có 17 cấp ủy viên.

Thực tế công tác kiểm tra đã cho thấy, ở nơi nào, cơ sở nào, địa phương nào mà cấp ủy quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện và chặt chẽ thì tổ chức Đảng nơi đó mạnh, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở đó, địa phương đó được nâng lên và ngược lại. 

Vì vậy, để góp phần xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh trên cả 4 mặt: tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện chủ đề của ngành Kiểm tra Đảng: "Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, đoàn kết, trung thực, kỷ cương, liêm khiết", trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính.
 
Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với công tác kiểm tra, góp phần làm rõ những ưu, khuyết điểm để xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm. Đồng thời, phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động sáng tạo của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Đặc biệt, UBKT các cấp từ tỉnh tới cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và ngược lại, cấp ủy các cấp và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương là bí thư cấp ủy cũng cần quan tâm hơn nữa tới công tác kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng, tạo điều kiện quan trọng để UBKT các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục