Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2017 | 8:04:23 AM

YBĐT - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh hiện có 55 đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp Nhà nước; 5 đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước; 37 đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp tư nhân.

Những năm qua, xác định tổ chức cơ sở Đảng có vị trí, vai trò quan trọng trong lãnh, chỉ đạo doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất, cùng với thực hiện tốt giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công tác phát triển  đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong toàn Khối luôn được quan tâm.

Đồng chí Vũ Vinh Quang - Bí thư Đảng ủy Khối DN cho biết: "Đối với loại hình chi bộ cơ quan hành chính và chi bộ trong DN 100% vốn Nhà nước, bộ máy lãnh đạo cấp ủy thường là nhất thể hóa các chức danh; vì vậy, rất thuận lợi cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các loại hình chi bộ khác, nhất là loại hình chi bộ DN cổ phần không có vốn Nhà nước, khi sinh hoạt thường ít bàn về công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ; khi bàn về chủ trương, biện pháp lãnh đạo DN thực hiện nhiệm vụ thường phụ thuộc vào ý kiến giám đốc, nhất là những DN bí thư cấp ủy không đồng thời là giám đốc…”.
 
Một nguyên nhân nữa là, do đặc thù sản xuất theo ca, dây chuyền nên một số cấp ủy cơ sở không sắp xếp được thời gian trong giờ hành chính để tổ chức sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, chủ yếu thảo luận về công tác chuyên môn, thiếu nội dung chính trị, tư tưởng. 

Trước những hạn chế, khó khăn như vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã bám sát nội dung Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về "Nội dung sinh hoạt chi bộ” gắn với thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW, ngày 15/8/2011 của Tỉnh ủy Yên Bái về "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”, Đề án số 07-ĐA/TU về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2012 - 2015”, Đề án số 01-ĐA/ĐUKDN của Ban Chấp hành Đảng ủy Khối DN về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong các công ty cổ phần” để chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ.
 
Đảng ủy Khối DN đã ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết về nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ theo từng loại hình DN; cấp phát mẫu sổ ghi biên bản sinh hoạt; tổ chức tập huấn cho cấp ủy viên cơ sở; phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối theo dõi từng cụm thi đua để nắm tình hình, giúp cấp ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng tại DN.
 
Qua quá trình theo dõi triển khai thực hiện cho thấy, cấp ủy các chi bộ, đảng viên đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, xác định tầm quan trọng của nội dung sinh hoạt trong các buổi họp chi bộ định kỳ. Nội dung các cuộc họp chi bộ đã được cụ thể hóa, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình đặc điểm của chi bộ.
 
Đặc biệt, trong nội dung sinh hoạt chi bộ đã gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
 
Các chi bộ đã lựa chọn những nội dung cần thiết xuất phát từ yêu cầu lãnh đạo của chi bộ và phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị để xây dựng nội dung các buổi sinh hoạt theo chuyên đề như: học tập phong cách sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của Bác; các văn bản mới về chính sách đối với người lao động; kỹ năng giao tiếp, văn hóa trong DN…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục quan tâm bồi dưỡng phương pháp công tác đối với đội ngũ cấp ủy chi bộ, nhất là bí thư, phó bí thư; đồng thời, rà soát, bố trí, sắp xếp tổ chức chi bộ, đảm bảo phù hợp với bộ máy DN, hạn chế việc sinh hoạt ghép; chỉ đạo cấp ủy cơ sở căn cứ tình hình cụ thể của đơn vị để duy trì giao ban giữa cấp ủy và bí thư chi bộ hàng tháng với nội dung thiết thực; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức sinh hoạt chi bộ và việc đảng viên tham gia sinh hoạt nhằm khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục