Nghiêm túc triển khai Nghị quyết Trung ương 4

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 7:02:31 AM

YBĐT - Trong thời gian qua, việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 về tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bộ Chính trị đã được Đảng bộ xã Minh Chuẩn (Lục Yên) nghiêm túc thực hiện.

Lãnh đạo xã Minh Chuẩn kiểm tra phát triển sản xuất nông nghiệp.
Lãnh đạo xã Minh Chuẩn kiểm tra phát triển sản xuất nông nghiệp.

Đảng bộ đã chú trọng quán triệt sâu rộng Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 trong toàn Đảng bộ, tất cả 206 đảng viên ký cam kết thực hiện, đồng thời, tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Bá Duy - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: qua rà soát, lựa chọn, Đảng ủy đã lựa chọn 5 việc cấp bách cần làm ngay trong năm 2017 đó là: khắc phục tình trạng đối với một số cán bộ, công chức trong công tác tự phê bình và phê bình còn nể nang, ngại va chạm; cán bộ, công chức họp chưa nghiêm túc, ngại học tập, một số chi bộ sinh hoạt chưa đảm bảo. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những việc bức xúc trong năm nay, đó là xử lý dứt điểm các hộ vi phạm phát nương quá mốc quy định ở thôn 3 và thôn 4; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề phát sinh”.

Theo đó, để khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức còn nể nang, ngại va chạm, Đảng ủy đã chú trọng giáo dục tư tưởng, nhất là tầm quan trọng của tự phê bình và phê bình sinh hoạt Đảng. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong các cuộc sinh hoạt nâng cao tự phê bình và phê bình. 

Đảng ủy cũng đã xây dựng và ban hành quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; chỉ đạo UBND xã, các đoàn thể, các đơn vị, địa phương xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của ngành, đơn vị mình, trong đó có quy định về việc cán bộ, công chức chấp hành thời gian công sở, thời gian hội nghị. 

Từ xây dựng quy định, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong cán bộ, công chức về chấp hành nghiêm túc thời gian các hội nghị. Khắc phục tình trạng một số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã còn ít ý kiến tham gia vào các văn bản của Đảng ủy đã đưa vào nội dung, chương trình làm việc. 

Tại các buổi họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thường xuyên tự phê bình và phê bình; từ đó, mỗi cá nhân tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình để góp phần nâng cao chất lượng các báo cáo cũng như các văn bản của Đảng ủy. 

Khắc phục tình trạng lười học nghị quyết của cán bộ, đảng viên, Đảng ủy đã chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đổi mới hình thức, phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng sao cho vừa nghiêm túc, vừa khoa học, hiệu quả. 

Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, đảng bộ sao cho thiết thực, tạo sự hứng khởi và sự tham gia tích cực của đảng viên. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy chỉ đạo các chi ủy, chi bộ sinh hoạt theo Hướng dẫn số 09, Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương và duy trì sinh hoạt Đảng theo đúng quy chế, Điều lệ Đảng quy định. 

Qua đó, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được nâng lên và trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đã phát huy tính dân chủ, cởi mở, chân thành, tạo điều kiện để đảng viên tham gia góp ý xây dựng Đảng, gắn với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, quan tâm giải quyết các vấn đề thực tiễn ở cơ sở. Thông qua sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, các đồng chí cấp ủy chi bộ đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. 

Để giải quyết tồn tại, bức xúc và thực hiện những khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy đã tăng cường kiểm tra, nắm chắc tình hình địa bàn; giao nhiệm vụ các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ ít nhất 3 tháng/lần dự các kỳ họp ở chi bộ được phân công, phụ trách để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Đối với những việc, những vấn đề được nhân dân quan tâm phải được phản ánh, thông tin kịp thời với Thường trực Đảng ủy để có phương án chỉ đạo, giải quyết. Đồng thời, nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

Trong đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, ngoài việc chịu trách nhiệm trước lĩnh vực được giao phải chịu trách nhiệm về kết quả  hoạt động của địa bàn được phân công, theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ. 

Có thể thấy, thời gian triển khai Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 05 chưa dài, nhưng qua triển khai nghiêm túc đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong Đảng bộ xã Minh Chuẩn. Thể hiện rõ trong sinh hoạt Đảng và phát triển kinh tế -  xã hội. 

Dù tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Đảng bộ xã Minh Chuẩn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đạt được những kết quả. 

Diện tích lúa đạt 207,5 ha, bằng 100,9 % chỉ tiêu nghị quyết (tăng 2 ha diện tích đất hồ). Diện tích ngô xuân và hè thu là 221 ha, năng suất 37,35 tạ/ha, bằng 100,1% chỉ tiêu nghị quyết, sản lượng đạt 857 tấn. Nhân dân còn trồng 50 ha sắn, 15 ha khoai tím, 30 ha khoai lang, 25,5 ha lạc, 39 ha rau màu các loại; bảo vệ 1.465,5 rừng tự nhiên sản xuất, rừng phòng hộ. 

Do chủ động trong công tác phòng bệnh cho đàn vật nuôi nên trong 9 tháng của năm, trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh. Đến nay, xã có đàn trâu  865 con, lợn  2.353 con, gia cầm 26.567 con... Kinh tế phát triển, đời sống người dân từng bước được cải thiện, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 là nhiệm vụ, giải pháp quyết định tạo sự chuyển biến, từ đó xây dựng Đảng bộ xã ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo đưa Minh Chuẩn nhanh chóng thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn.

Nguyễn Đình 

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục