Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch: Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 7:49:12 AM

Thời gian qua, trên một số trang mạng phản động, các phần tử cơ hội cấu kết với những thế lực thù địch đã đăng tải nhiều tin, bài xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cố tác động tạo ra xung đột trong đời sống xã hội, làm tổn hại mối quan hệ giữa ý Đảng, lòng dân.

Phải khẳng định về bản chất, luận điệu này là xuyên tạc nguyên tắc lãnh đạo, tổ chức, sinh hoạt, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường cảnh giác, tích cực đấu tranh vạch trần, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc; qua đó trực tiếp khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là chính Đảng duy nhất cầm quyền, lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Lịch sử gần 100 năm qua đã chứng minh, từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn phấn đấu rèn luyện để xứng đáng là đội tiên phong, đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, của dân tộc Việt Nam; là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. 

Khái niệm đảng cầm quyền với đảng lãnh đạo chính quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự thống nhất biện chứng. Bởi lẽ, sự tồn tại và phát triển của Đảng là tiền đề, điều kiện cho sự tồn tại, hoạt động của Nhà nước, và Nhà nước là một phương thức hoạt động của Đảng, là đối tượng lãnh đạo của Đảng. 

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng duy nhất cầm quyền thì "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực hiện sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".
 
Trong quá trình thực hiện chức năng lãnh đạo của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn củng cố và mở rộng nền tảng xã hội của Đảng, giành được sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân. Đảng Cộng sản Việt Nam đã nghiêm túc chấn chỉnh, phê bình những cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm trong việc tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân. 

Bởi, hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải thật sự "hết lòng vì dân", mới "được dân hết lòng vì Đảng". Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý nguy cơ sai lầm về đường lối, sự suy thoái về đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên sau khi giành được chính quyền.
 
Người yêu cầu cần phải chiến thắng ba thứ giặc nội xâm là tham ô, lãng phí, quan liêu; nếu không sẽ làm đổ vỡ cả sự nghiệp của một đảng cầm quyền. Các nguy cơ đó chỉ có thể bị ngăn ngừa, đẩy lùi, khắc phục qua việc từng bước đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ XHCN, mà trước hết là dân chủ trong Đảng, đến dân chủ trong các cơ quan quyền lực nhà nước, trong toàn xã hội. 

Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương phải kiên quyết khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là với cán bộ cấp cao; nâng cao lập trường cách mạng, bản chất giai cấp công nhân của Đảng; ra sức học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng dưới mọi hình thức; nêu cao tính đảng, tính tiền phong gương mẫu trong quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 

Đó thật sự là một mặt trận chiến đấu đầy cam go, phức tạp, không kém phần quyết liệt song có ý nghĩa quyết định sự "mất, còn" đối với uy tín cầm quyền của Đảng, lòng tin của nhân dân đối với Đảng cầm quyền.

Trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, Đảng ta luôn nhận thức sâu sắc rằng, vai trò lãnh đạo của Đảng phải được thể hiện bởi hiệu quả lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội, trọng tâm là hiệu quả lãnh đạo đối với Nhà nước pháp quyền XHCN. 

Vì thế, trong phương thức cầm quyền của Đảng, đi đôi với việc tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục nhân dân, Đảng lãnh đạo Nhà nước thông qua việc thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng thành Hiến pháp, pháp luật, kế hoạch, đồng thời tổ chức nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng.
 
Vì thế, tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; xem đó là nhiệm vụ cơ bản, cấp bách có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

K.T

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục