Đảng bộ Văn Yên: Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2018 | 1:49:25 PM

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Yên đã đạt được những kết quả phấn khởi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (QP-AN), xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo huyện Văn Yên cùng cán bộ và nhân dân xã Yên Hợp trong lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo huyện Văn Yên cùng cán bộ và nhân dân xã Yên Hợp trong lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên đã có cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) về vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho biết khái quát về những kết quả nổi bật mà huyện đạt được trong năm vừa qua?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: 2017 là năm thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, bên cạnh những thuận lợi, huyện Văn Yên cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự điều hành tích cực của UBND huyện, sự giám sát có hiệu quả của HĐND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng và các sở, ngành của tỉnh, nhất là sự quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội, QP-AN của huyện nhà đạt được những kết quả tích cực.

Kết thúc năm 2017, về cơ bản, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tiêu biểu là: thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 140 tỷ đồng, vượt 51% kế hoạch tỉnh giao; tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,15%, vượt 36,7% kế hoạch năm; trồng rừng đạt 2.763 ha, vượt 5,5% kế hoạch năm.
 
Diện mạo nông thôn tiếp tục có những thay đổi tích cực, nông nghiệp tiếp tục phát triển và từng bước cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đã có những mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; trong năm đã có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 150% kế hoạch năm.
 
Công tác giáo dục đào tạo được đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Đề án Sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn, thực hiện tốt nghị quyết về sắp xếp trẻ 3-4 tuổi ra lớp năm học 2017-2018, đáp ứng nhu cầu đưa con em tới trường của nhân dân.
 
Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; làm tốt công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng. Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông, có nhiều kết quả tốt đẹp, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch.
 
Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đời sống của nhân dân các dân tộc trong huyện được nâng lên. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, luân chuyển cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch tạo sự động thuận trên địa bàn toàn huyện. QP-AN được củng cố, tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Xác định "phát triển kinh tế là trọng tâm; xây dựng Đảng là then chốt”, do đó, đi đôi với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên luôn tập trung lãnh đạo; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trọng tâm là triển khai, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các cấp ủy, tổ chức Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền.
 
Lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó đã thực hiện việc bố trí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; thực hiện tốt chủ trương nhất thể hóa các chức danh bí thư, phó chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc kiêm trưởng ban công tác mặt trận (đến nay, đã có 166/312 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trưởng khu phố, đạt 53,2%; 76/312 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận, đạt 24,4%). 

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm; công tác dân vận của cả hệ thống chính trị tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, Quy chế dân chủ cơ sở được phát huy.

HĐND các cấp tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, công tác tổ chức các kỳ họp và tiếp xúc cử tri. Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy dân chủ, tích cực góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

P.V: 2018 cũng là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XV, xin đồng chí cho biết, những giải pháp trọng tâm mà Đảng bộ huyện sẽ triển khai?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, năm 2018, Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn với ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.
 
Tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả, bền vững. Nâng cao chất lượng các vùng sản xuất tập trung, các sản phẩm đặc trưng của huyện gắn với chế biến sâu, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện, đồng thời khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm, hình thành các chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn xã hội hóa để tập trung phát triển hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn nhằm bảo đảm hạ tầng thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và nhân dân.
 
Tăng cường quản lý nhà nước về công tác thu, chi ngân sách, tránh thất thu, nhất là nguồn thu ngoài quốc doanh, quản lý chặt chẽ chi ngân sách, bảo đảm chi đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.
 
Tổ chức tốt các lễ hội để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh. Tiếp tục có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động để xóa đói giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo đảm QP-AN, trật tự an toàn xã hội. Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ và năng lực thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị. 

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nêu gương, làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời định hướng, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 
Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng về cải cách bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; kết hợp kiểm tra, giám sát trong Đảng với giám sát của HĐND, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và hoạt động thanh tra, kiểm tra của UBND.

P.V: Đảng bộ và nhân dân các dân tộc toàn huyện đang hân hoan đón chào năm mới với niềm tin, hy vọng về sự phát triển, đổi mới của quê hương, đất nước. Nhân dịp này, đồng chí có gửi gắm gì tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc địa phương?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi hết sức trân trọng, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, đã kề vai sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017; đặc biệt, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

2018 là năm có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đặt ra. Do đó, tôi đề nghị cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên sẽ cùng chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên, cùng Đảng bộ và chính quyền huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển giàu mạnh. 

Nhân dịp năm mới, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Yên, xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng; một năm mới với nhiều thắng lợi mới.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Vân (thực hiện)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục