Đổi mới sinh hoạt chi đoàn ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2018 | 1:41:48 PM

YBĐT - Nội dung sinh hoạt, ngoài việc quán triệt nghị quyết đại hội Đoàn các cấp còn có tiểu phẩm, các tiết mục kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các tiết mục văn hóa, văn nghệ được các đoàn viên biểu diễn, truyền tải các thông điệp tuyên truyền.



Một tiểu phẩm trong sinh hoạt định kỳ tháng 4 tại Chi đoàn bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
Một tiểu phẩm trong sinh hoạt định kỳ tháng 4 tại Chi đoàn bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Buổi sinh hoạt chi đoàn hồi trung tuần tháng 4 của Chi bộ bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải diễn ra thật khác biệt với những buổi sinh hoạt trước đó. Nội dung sinh hoạt, ngoài việc quán triệt nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017 - 2020 còn có tiểu phẩm, các tiết mục kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các tiết mục văn hóa, văn nghệ được các đoàn viên biểu diễn, truyền tải các thông điệp tuyên truyền về phòng chống tảo hôn, sinh con thứ ba, vận động học sinh ra lớp. Không khí buổi sinh hoạt không hề tẻ nhạt, khô khan, trái lại là sự sôi động và hào hứng.
 
Vàng A Cù - đoàn viên Chi đoàn bản Mí Háng Tâu hồ hởi: "Để thể hiện tốt các tiết mục trong buổi sinh hoạt này, các đoàn viên tham gia biểu diễn như em phải có sự chuẩn bị chu đáo từ trước đó. Vì vậy, chính chúng em đã thông tỏ những tư tưởng, thông điệp được truyền tải qua các tiết mục biểu diễn. Còn theo chia sẻ của nhiều bạn trong Chi đoàn thì nội dung buổi sinh hoạt cũng được tiếp nhận một cách dễ dàng hơn nhiều".
 
Và đó chính là buổi sinh hoạt chi đoàn được Huyện đoàn Mù Cang Chải chọn thực hiện điểm đổi mới chất lượng và hình thức sinh hoạt chi đoàn nhằm rút kinh nghiệm để chỉ đạo triển khai nội dung này tới các chi đoàn trong toàn huyện.

Nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia vào hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội; tạo không khí vui tươi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khi tham gia sinh hoạt Đoàn, tự hào khi được làm đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, thời gian qua, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã tích cực triển khai, chỉ đạo tổ chức đổi mới hình thức, chất lượng sinh hoạt chi đoàn bằng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao gắn với thực hiện Đề án "Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến 2020" của huyện.
 
Anh Phạm Đức Thịnh - Bí thư Huyện đoàn cho biết: "Trên cơ sở hướng dẫn của Huyện đoàn, các cơ sở Đoàn chủ động, sáng tạo, vận dụng các hình thức tổ chức văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với chi đoàn để thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, từ đó nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn. Nội dung, hình thức tổ chức hoạt động phải gắn liền với bản sắc và phát huy được giá trị truyền thống văn hóa dân tộc Mông ở địa phương".
 
Theo đó, một buổi sinh hoạt chi đoàn ngoài việc triển khai các nội dung chỉ đạo của Đoàn cấp trên đến ĐVTN một cách ngắn gọn, xúc tích, cụ thể thì các chi đoàn tổ chức cho ĐVTN tham gia hoạt động tập thể các môn thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo… và các tiết mục văn  hóa, văn nghệ, nhất là các tiết mục mang bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
 
Đồng thời, các chi đoàn thành lập các câu lạc bộ, nhóm ĐVTN có cùng sở thích, đội văn nghệ của chi đoàn để tham gia phục vụ các sự kiện, chương trình của thôn, bản, xã. Cùng đó, lồng gắn với chào mừng các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ của đất nước, tỉnh, huyện và địa phương, Đoàn xã tổ chức cho các chi đoàn tham gia thi văn nghệ với các tiết mục truyền thống như: thổi khèn, múa khèn, múa Mông, khèn lá, hát giao duyên dân ca Mông… lồng gắn với việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo ĐVTN và nhân dân.
 
Các chi đoàn tổ chức cho ĐVTN thường xuyên cùng tham gia thực hiện các công trình, phần việc tại thôn, bản hoặc các bản trong xã; tổ chức giao lưu, gặp mặt, đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… giữa cấp ủy, chính quyền xã, bí thư chi bộ, trưởng bản, người có uy tín, thanh niên tiên tiến với ĐVTN trong chi đoàn.

Cùng với tổ chức chỉ đạo điểm tại xã Púng Luông, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn lựa chọn tổ chức điểm tại một chi đoàn, rút kinh nghiệm để triển khai tới các chi đoàn. Đến nay, các chi đoàn trên địa bàn huyện đã và đang tích cực thực hiện việc đổi mới chất lượng, hình thức sinh hoạt. Chi đoàn bản Lả Khắt, xã Nậm Khắt cũng vừa tổ chức sinh hoạt Chi đoàn định kỳ tháng 5 với rất nhiều các tiết mục văn nghệ sôi nổi. Chi đoàn bản Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình lại tổ chức cho đoàn viên tham gia các trò chơi dân gian như đẩy gậy, đi cà kheo… thu hút cả sự quan tâm của đông đảo thanh niên trong bản.
 
Bí thư Đoàn xã Púng Luông Lý A Tủa cho biết: "Ngoài tổ chức điểm tại Chi đoàn bản Mí Háng Tâu thì Đoàn xã đã chỉ đạo đổi mới sinh hoạt được ở Chi đoàn bản Mí Háng Tủa Chử. Qua chia sẻ của nhiều bạn đoàn viên thì việc sinh hoạt chi đoàn như vậy rất vui vẻ và hấp dẫn. Đoàn xã sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn 11 chi đoàn còn lại nhanh chóng thực hiện việc đổi mới sinh hoạt, nhất là ở các chi đoàn thôn, bản". 

Sinh hoạt ở các chi đoàn ở Mù Cang Chải đang dần mang một không khí mới, sắc thái mới, bước đầu tỏ ra hiệu quả trong việc thu hút sự quan tâm của ĐVTN. Không chỉ vậy, đây cũng là hành động thiết thực của tuổi trẻ Mù Cang Chải góp sức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương. 

Hạnh Quyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục