Nghĩa lộ: “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2018 | 8:18:11 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 37 tập thể và 53 cá nhân đăng ký thực hiện với 167 mô hình "Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. 

Mô hình trồng nấm để phát triển kinh tế của nông dân phường Pú Trạng.
Mô hình trồng nấm để phát triển kinh tế của nông dân phường Pú Trạng.

Chúng tôi đến phường Pú Trạng đúng vào dịp Đảng ủy phường đang tích cực chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các đoàn thể, tổ chức xã hội phường xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình "Dân vận khéo”. 

Đồng chí Nguyễn Việt Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cho biết: "Thời gian qua, Đảng bộ đã chỉ đạo duy trì tốt 18 mô hình "Dân vận khéo” trên 7 lĩnh vực bao gồm: xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông; vệ sinh môi trường; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, vận động các cháu trong độ tuổi ra lớp; xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, tổ dân phố tự quản về an toàn giao thông, xây dựng tuyến phố văn minh; bản thanh niên không ma túy; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cao. 

Năm 2018, Đảng ủy đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị 05, trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng các mô hình "Dân vận khéo” theo hướng thiết thực, phát huy hiệu quả và dễ được nhân rộng”. 

Đi đầu thực hiện Chỉ thị 05 gắn với mô hình "Dân vận khéo” là Hội Cựu chiến binh phường Pú Trạng. Ngay từ đầu năm 2018, Hội đã triển khai xây dựng mô hình năm cộng một (5+1), nghĩa là 5 hộ hội viên cựu chiến binh giúp đỡ 1 gia đình nghèo. 

Tuy mới được phát động nhưng mô hình này đã được Hội triển khai sâu rộng đến toàn thể hội viên, bước đầu đạt hiệu quả. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Huyền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Pú Trạng cho biết: "Hiện nay, Hội có 291 hội viên sinh hoạt ở 23 chi hội. Mỗi năm, Hội phấn đấu xây dựng từ 3 - 5 mô hình hội viên cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Nhờ đó, hàng năm giảm từ 3 đến 3,5% hộ hội viên nghèo và phấn đấu đến năm 2022 không còn hội viên nghèo. 

Thực hiện phong trào xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh kết hợp với mô hình "Dân vận khéo”, Hội đã nghiên cứu, rà soát và quyết tâm xây dựng bằng được mô hình 5+1”. Đến nay, mô hình đã cho kết quả bước đầu khả quan, có tính khả thi cao, được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giàu, số hội viên có thu nhập khá không ngừng tăng lên, chiếm khoảng trên 60%. 

Nhìn nhận khái quát tình hình trong thời gian qua, đồng chí Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy phấn khởi cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 37 tập thể và 53 cá nhân đăng ký thực hiện với 167 mô hình "Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, lĩnh vực kinh tế có 13 tập thể với 28 mô hình, 40 cá nhân, hộ gia đình đăng ký thực hiện 33 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị có 24 tập thể với 94 mô hình, 13 cá nhân đăng ký thực hiện 12 mô hình. Đặc biệt, năm 2018, đảng bộ các xã, phường đã kết hợp phong trào thi đua "Dân vận khéo” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị 05 mà điển hình là mô hình 5+1 của Hội Cựu chiến binh. 

Ngoài ra, còn rất nhiều mô hình "Dân vận khéo” ở các địa phương đã và đang tích cực triển khai như: mô hình xây dựng nông thôn mới của nông dân xã Nghĩa Lợi, mô hình du lịch cộng đồng ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, mô hình sản xuất chế biến hạt thông xã Nghĩa Phúc... Bên cạnh đó, Hội phụ nữ xã, phường phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh phường vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân các tổ dân phố, đặc biệt là khu vực nông nghiệp thực hiện các mô hình vệ sinh môi trường như: làm chuồng trại chăn nuôi, hố rác hợp vệ sinh; mô hình "4 giữ” (Giữ không có tội phạm, giữ không có tệ nạn xã hội, giữ không có đạo trái phép, giữ mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm)…

Kết quả phong trào "Dân vận khéo” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị 05 ở thị xã Nghĩa Lộ đã khẳng định vai trò của cấp ủy, các tổ chức chính trị xã hội giúp cho công tác vận động quần chúng được phát huy, từng bước được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở và được nhân dân đồng tình hưởng ứng - đây là một trong những động lực để Nghĩa Lộ xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Trần Minh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục