Khi đảng viên đi trước

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 7:54:02 AM

YBĐT - Thôn 1 Vàn nay có 290 ha quế nhờ đảng viên đi trước trong phong trào trồng quế. 

Thôn 1 Vàn có 164 hộ, 674 nhân khẩu và là thôn đặc biệt khó khăn của xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên. Hơn chục năm trước, đồng bào Dao nơi đây còn phải vật lộn với cây lúa, cây ngô nhưng cũng chưa đủ ăn và cái nghèo cứ bám lấy người dân.

Toàn thôn chỉ có vài héc - ta ruộng, trong khi diện tích đất rừng lớn. Xác định rõ thế mạnh đất đồi rừng, những năm qua, Chi bộ thôn 1 Vàn đã tập trung lãnh đạo, khuyến khích người dân đẩy mạnh trồng rừng sản xuất, đặc biệt là trồng cây quế.
 
Đồng chí Thiều Hữu Ngọc - Phó Bí thư Chi bộ thôn 1 Vàn cho biết: "Chi bộ hiện có 10 đảng viên. Để khai thác lợi thế kinh tế từ đất đai, Chi bộ chỉ đạo các đảng viên tập trung phát triển cây quế; phân công các đảng viên vận động, tuyên truyền người dân đưa cây quế vào trồng. Do đó, những quả đồi trước đây trồng sắn, ngô nay được phủ xanh bằng quế".
 
Điển hình như gia đình ông Phùng Văn Trình có 6 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 sào ruộng nước nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Năm 1997, ông bắt đầu trồng rừng nhưng chủ yếu trồng keo, bồ đề nên giá trị kinh tế thấp. Sau đó, nhờ được các đảng viên trong thôn vận động trồng quế, nên ông đã chuyển dần sang trồng loại cây này và đến nay ông đã trồng được 3 ha. Năm 2016, ông Trình bán một phần quế và thu trên 70 triệu đồng.
 
Ông Trình phấn khởi cho biết: "Ở đây nhà nào trồng nhiều quế đều có cuộc sống khá giả. Gia đình tôi từ trồng quế cũng đã thoát nghèo”. Không riêng gì ông Trình ở thôn 1 Vàn, nhiều hộ cũng như vậy; trong đó, không ít hộ sở hữu những đồi quế trị giá cả tỷ đồng như ông Đặng Hữu Minh, Triệu Tiến Hương, Phùng Văn Lợi, Đặng Thị Tiếp...
 
Đặc biệt, anh Đặng Văn Thanh không chỉ giỏi trồng quế, mà anh còn ươm quế phục vụ cây giống cho bà con thôn, xã. Anh Thanh cho biết, vì kinh tế khó khăn nên học xong phổ thông anh không đi học chuyên nghiệp mà ở nhà giúp bố mẹ phát triển kinh tế.
 
Qua tham khảo nhiều hướng phát triển kinh tế, anh thấy với lợi thế gia đình có nhiều đất đồi nên khi được các đảng viên trong thôn vận động và thấy nhiều hộ trồng quế xây được nhà đẹp nên năm 2010 anh đã mạnh dạn vay hơn 100 triệu đồng vốn ngân hàng đầu tư trồng quế.
 
Đến nay, gia đình anh có 15 ha quế, trong đó có 5 ha đã 8 năm tuổi. Hàng năm, từ tỉa cành lá, anh Thanh thu về 100 triệu đồng. Cùng đó, anh còn ươm cây giống phục vụ nhu cầu trồng quế của bà con.

Chủ trương đúng và quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên là những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế ở thôn 1 Vàn phát triển. Hiện nay, phong trào trồng quế đã có sức lan tỏa mạnh. Hầu như hộ nào ở thôn 1 Vàn cũng trồng quế; hộ trồng nhiều hơn 10 ha, hộ trung bình từ 3 đến 5 ha, hộ ít cũng có 0,5 ha.
 
Toàn thôn có 290 ha quế, trong đó có hơn 40 hộ đã có nguồn thu từ tỉa cành và thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/hộ/năm. Nguồn thu từ bán quế đã giúp người dân xóa nghèo hiệu quả và làm giàu bền vững.           
     
Văn Thông

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục