Tìm “nguồn” cho Đảng - Bài 3: Tạo nguồn bằng tin tưởng và giao nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 7:57:24 AM

YênBái - Để hoàn thành mục tiêu kết nạp 9.000 đảng viên mới trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho toàn Đảng bộ mỗi năm kết nạp từ 1.800 đảng viên trở lên.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  tỉnh (thứ ba bên trái) trao đổi với cán bộ Hội vùng cao về công tác phát triển Đảng trong hội viên.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (thứ ba bên trái) trao đổi với cán bộ Hội vùng cao về công tác phát triển Đảng trong hội viên.


Năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện nghị quyết, toàn tỉnh kết nạp được 2.194 đảng viên, đạt 121,9% kế hoạch. Năm 2017, con số này là 2.168 đảng viên, đạt 120,4%, đến cuối tháng 10/2018, toàn tỉnh kết nạp được 1.458 đảng viên, đạt 81% kế hoạch năm… 

Để tạo nguồn cho Đảng, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải coi phát triển Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, phải tự đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt, chỉnh đốn lại tổ chức, thắt chặt kỷ cương, nền nếp, sửa đổi tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, triển khai thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, hiệu quả để lực lượng lao động của địa phương, cơ sở mình "ly nông, bất ly hương”. Đồng thời, phải tạo ra nhiều việc làm, tìm đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa, quy hoạch phát triển sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên 1 ha diện tích... 

Giữ chân lực lượng lao động ở lại địa phương sẽ giúp bổ sung nguồn phát triển Đảng và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại cơ sở. 

Bên cạnh việc phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, cần tập trung giải quyết kịp thời những ý kiến chính đáng, những chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và mâu thuẫn, bức xúc nảy sinh trong nhân dân. 

Thực hiện nói đi đôi với làm, xây dựng được niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng để quần chúng có ý thức phấn đấu, tu dưỡng trở thành đảng viên. 

Mặt khác, nên mở rộng đối tượng tạo nguồn ra các đối tượng hội viên phụ nữ, nông dân, cựu quân nhân, công nhân ưu tú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi... Khi đã tạo được nguồn, cấp ủy cơ sở cần xây dựng kế hoạch phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. 

Với những người bằng cấp chưa đạt chuẩn theo quy định, cần động viên và tạo điều kiện cho họ đi học bổ túc thêm bằng cấp. Với những người chưa có việc làm ổn định, cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm tạo việc làm ổn định tại chỗ cho lao động. 

Đồng chí Trần Đức Học - Bí thư Đảng ủy xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên thẳng thắn: "Xã Báo Đáp có gần 1.000 hộ là đồng bào Công giáo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã cũng có 2 đồng chí ủy viên là người Công giáo. Năm 2018, Đảng bộ kết nạp được 8/8 đảng viên mới, trong đó, có 1 đảng viên là người Công giáo, nâng tổng số đảng viên kết nạp của nhiệm kỳ 2015 - 2020 lên 35/35 đảng viên và tổng số đảng viên của Đảng bộ xã lên 269 đồng chí”.

Thực tế công tác phát triển Đảng trong tỉnh cho thấy, muốn thu hút được nguồn, bản thân các chi bộ, người đứng đầu cấp ủy phải thật sự đổi mới, thật sự gương mẫu, có trách nhiệm, có đạo đức thì quần chúng sẽ noi gương phấn đấu, học tập và tự giác đến với Đảng. 

Nếu tổ chức Đảng và đảng viên biết phát huy vai trò trách nhiệm với Đảng, với dân, biết tạo nguồn cho Đảng bằng lương tâm, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, sẵn sàng "gạn đục, khơi trong" để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và dẫn dắt quần chúng, mở hướng đi cho quần chúng bằng sức sáng tạo, năng lực chuyên môn và tinh thần "dám làm, dám chịu trách nhiệm” thì không có chuyện "cạn nguồn" trong Đảng. 

Bài học này được rút ra từ địa phương làm tốt công tác phát triển Đảng ở vùng cao như tâm sự của đồng chí Hảng Thị Dông -  Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu: "Nếu nói bồi dưỡng xong mất nguồn rồi thôi thì không bao giờ có thêm đảng viên mới cho các chi bộ thôn, bản được. Vì thế, để duy trì được nguồn cho Đảng, chúng tôi đã vận động các chị em về thôn mình làm dâu phấn đấu vào Đảng, thay cho các nữ đoàn viên thanh niên thôn mình, xã mình đã bồi dưỡng, giúp đỡ đi làm dâu ở xã khác”. 

Nhờ cách làm này, năm nào Đảng bộ xã Bản Công nói riêng, huyện Trạm Tấu nói chung cũng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Ngoài các giải pháp bồi dưỡng, kết nạp, theo dõi, đánh giá đảng viên, nhiều Đảng bộ huyện còn thực hiện tốt Nghị quyết số 22 khóa X của Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Trong đó, điển hình là những giải pháp mang tính động lực như: mạnh dạn giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ có năng lực; tin tưởng vào sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ; chọn việc khó, việc mới để thử thách, tạo nguồn cán bộ kế cận cho Đảng.

Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Văn Yên - Nguyễn Trọng Thủy tâm sự về nhiều quần chúng tiên tiến sau khi trưởng thành ở hàng ngũ của Đảng đã khẳng định rõ vai trò trách nhiệm ở những lĩnh vực hoạt động, công tác mới như đồng chí Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy làm Bí thư xã Đại Sơn; 2 đồng chí cán bộ Huyện đoàn làm Bí thư xã Châu Quế Hạ và Phó Bí thư xã Lang Thíp; đồng chí Phó ban Tuyên giáo lên xã vùng cao Phong Dụ Thượng làm Bí thư… luôn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ Đảng bộ giao.  

Đối với tổ chức cơ sở Đảng có lực lượng đảng viên khá đông, sau khi nghiêm túc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cách làm của Đảng bộ xã Đại Phác, huyện Văn Yên là giao chỉ tiêu cụ thể hàng năm cho từng chi bộ, đồng thời, gắn trách nhiệm của cấp ủy viên và tổ chức đoàn thể trong công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tiên tiến. Sau kết nạp, việc theo dõi, nắm bắt, đánh giá hoạt động của đảng viên được các chi bộ thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. 

Nhờ đó, số lượng đảng viên mới của Đảng bộ được kết nạp tăng từ 7 đảng viên năm 2015 lên 10 đảng viên năm 2016 và 11/9 đảng viên năm 2017. Năm 2018, Đảng bộ kết nạp 13/9 đảng viên mới, góp phần nâng tổng số đảng viên mới được kết nạp trong nhiệm kỳ này lên 43/50 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ đề ra. 

Nguồn của Đảng nằm ngay ở trong Dân. Khi quần chúng nhân dân đã có nhận thức tốt, có quá trình phấn đấu đạt đủ tiêu chuẩn của người đảng viên theo quy định thì cấp ủy và tổ chức Đảng cơ sở nên chủ động có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ và tạo điều kiện kết nạp quần chúng vào Đảng. 

Đây là nội dung quan trọng trong quy trình phát triển Đảng và khắc phục tư tưởng bè phái, cục bộ địa phương; đồng thời, cũng ngăn chặn được những người cơ hội, thực dụng chui vào hàng ngũ của Đảng. 

Do đó, cùng với việc tìm và tạo nguồn cho Đảng, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tin tưởng và mạnh dạn giao nhiệm vụ khó hơn, nặng hơn với những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn để đảng viên tự vươn lên khẳng định mình và nâng cao chất lượng phát triển Đảng. 

Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng phải gắn việc thực  hiện Nghị quyết Trung ương 4 với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị để sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội, những đảng viên thoái hóa, biến chất, đảng viên có biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”, phai nhạt lý tưởng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. 

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục