Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2019)

Vĩnh Kiên: Đảng mạnh, kinh tế phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2019 | 8:26:13 AM

YênBái - Là địa phương còn nhiều khó khăn, song những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. 

Mô hình nuôi dê trên đảo hồ Thác Bà của ông Lê Văn Đồng, xã Vĩnh Kiên cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
Mô hình nuôi dê trên đảo hồ Thác Bà của ông Lê Văn Đồng, xã Vĩnh Kiên cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Đồng chí Vũ Thành Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên, cho biết: "Đảng bộ xã Vĩnh Kiên hiện có 184 đảng viên, sinh hoạt ở 17 chi bộ. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 -2020, cấp ủy, chính quyền xã xác định, muốn thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân cần phát huy lợi thế, tận dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước; tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình điểm, trong đó phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên để phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững”. 

Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Vĩnh Kiên đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là lực lượng tiên phong tuyên truyền, đồng thời cán bộ, đảng viên phải xây dựng những mô hình thực để người dân thấy được hiệu quả, từ đó áp dụng nhân rộng. 

Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo các đoàn thể tín chấp với ngân hàng để tạo nguồn vốn cho nhân dân thực hiện chuyển đổi. Thực tế khi người dân đã hiểu và làm theo thì dự án được duy trì, mang lại hiệu quả bền vững. Vì vậy, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt khá; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giá trị tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại ổn định và phát triển. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi diện tích sắn kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có kinh tế cao hơn như: bưởi, ổi, thanh long ruột đỏ... gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Đến nay, toàn xã có 107 ha cây ăn quả các loại, tăng 21 ha so với năm đầu nhiệm kỳ. 

Căn cứ vào điều kiện tự nhiên phù hợp với chăn nuôi thủy sản, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, đặc biệt thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi thủy sản của huyện Yên Bình, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung đầu tư mang tính mũi nhọn, tạo tư duy chăn nuôi mới đồng thời du nhập và hình thành nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại chuyên con như: cá lồng, bò bán công nghiệp, dê, lợn hướng nạc, lợn rừng, gà..., từng bước cho hiệu quả kinh tế cao. 

Đến nay, tổng đàn gia súc của xã có 780 con, (tăng 193 con so với đầu nhiệm kỳ, đạt 66,7% so với Nghị quyết), đàn lợn 5.463 con (tăng 527 con so với đầu nhiệm kỳ, đạt 71%,1% so với Nghị quyết), đàn gia cầm 57.000 con (đạt 78% so với Nghị quyết)... Với những định hướng và bước đi đúng đắn của Đảng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Kiên năm 2018 đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. 

Thành công lớn nhất của Đảng bộ xã Vĩnh Kiên trong nửa đầu nhiệm kỳ (2015-2020) đó là xây dựng Vĩnh Kiên trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2017. Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh chỉ đạo của Huyện ủy Yên Bình còn có sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã. Đã có hàng nghìn hộ dân hiến đất, mở đường, làm nhà văn hóa, đóng góp sức lực, ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Năm 2019 này, xã tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. 

Trong đó, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo và nguồn lực của cấp trên hỗ trợ xã kiên cố phòng học và một số công trình phụ trợ đang xuống cấp; kiên cố, nâng cấp các tuyến đường giao thông, mở các lớp dạy nghề tạo việc làm nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Với kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, Đảng bộ xã Vĩnh Kiên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của huyện Yên Bình, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Anh Dũng

Tags Vĩnh Kiên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục