Những đảng viên đi trước

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/2/2019 | 11:35:03 AM

YênBái - Năm 2018 - một sự kiện trọng đại khắc sâu trong tâm trí mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái là Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.


Khắc ghi lời dạy của Người, 60 năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng phát huy sức mạnh đại đoàn kết, ra sức thi đua lao động, cần cù, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất... làm xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến là những đảng viên tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.

Trong không khí tết rộn ràng khắp những nẻo đường, tuyến phố, chúng tôi về xã Việt Thành, huyện Trấn Yên tìm gặp chị Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã - người đã đóng góp công sức không nhỏ cho phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Người phụ nữ có đôi mắt sáng, nụ cười hiền và khuôn mặt ưa nhìn niềm nở cho biết: "Thời điểm bắt tay vào XDNTM xã Việt Thành chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Xác định rõ XDNTM chỉ có thể thành công, thực sự mang lại ý nghĩa khi Đảng bộ, chính quyền xã có cách làm mới, sáng tạo và đi sâu vào từng thôn, xóm, hộ gia đình. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã phải có sự chủ động, thay đổi tư duy, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2015, Việt Thành chính thức cán đích NTM - là điểm tựa vững chắc để xã bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội”. 

Đến nay, xã đã mạnh dạn quy hoạch thành 3 vùng phát triển kinh tế tập trung gồm: vùng Đồng Phúc với cây quế làm chủ lực; vùng Phú Thọ với thế mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, phát triển cây có múi và chăn nuôi; vùng Lan Đình với thế mạnh trồng dâu nuôi tằm. 

Là Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã, chị Lụa luôn quan tâm triển khai thực hiện các mô hình bằng các giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương; quan tâm xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đổi mới phương thức lãnh đạo, mở rộng dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. 

Nhờ đó, cải thiện tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm từ 10,5% năm 2011 xuống còn 2,13% năm 2018, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18 triệu đồng năm 2011 lên trên 30 triệu đồng năm 2018.

Rời Việt Thành với những cánh đồng một màu xanh mướt của dâu tằm, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ một cán bộ, đảng viên tâm huyết khác. Đó là anh Vũ Trung Sẩu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quyết Tâm 2, xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên. 

Với vai trò là bí thư chi bộ một thôn vùng sâu vùng xa, có 5 dân tộc anh em cùng chung sống, giao thông đi lại khó khăn, sản xuất chủ yếu là nông lâm nghiệp, Bí thư Vũ Trung Sẩu luôn đề cao trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu, luôn tiên phong trong mọi công việc, phong trào. 

Không quản ngại nắng, mưa, sớm tối, anh Sẩu cố gắng gắn bó mật thiết, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa... 

Trong quá trình XDNTM, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, đóng góp nhiều ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình: nhà văn hóa thôn với tổng trị giá 250 triệu đồng; mở rộng tuyến đường liên thôn dài hơn 2 km, tổng trị giá 220 triệu đồng; bê tông hóa 500 m trục đường chính và 200 m trục đường nhánh; xây dựng 4 ngầm tràn qua suối; hệ thống bể đốt rác tập trung tại 5 cụm dân cư…

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh đã đạt được là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, vận dụng và tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quả đường lối mới của Đảng; trong đó, thường xuyên và trực tiếp là các tổ chức cơ sở Đảng - những cánh tay nối dài của Đảng. 

Để thực hiện tốt vị trí, chức năng của chi bộ thì những bí thư chi bộ như anh Vũ Trung Sẩu và chị Lê Thị Lụa có vai trò đặc biệt quan trọng. Họ là những người hàng ngày, hàng giờ luôn gương mẫu, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức đảng cơ sở chèo lái con thuyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống ở cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần củng cố bền chặt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Một tấm gương sáng có giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết”. Thấm nhuần lời dạy đó, những tấm gương bí thư chi bộ, đảng viên ưu tú hôm nay đang nỗ lực phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương để thực sự là những tấm gương tuyên truyền sống động, chân thực và giàu tính thuyết phục nhất với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Thiếu tá Nguyễn Ánh Dương - Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những phương thức lãnh đạo tối ưu của Đảng. Do đó, cấp ủy, chính quyền cơ sở cần chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện những giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị mà trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ về năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; đưa việc học và làm theo Bác thành việc làm tự giác, thường xuyên, thực chất và hiệu quả.

Chị Giàng Thị Sểnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Suối Bu, huyện Văn Chấn:

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân". Mỗi đảng viên ưu tú hôm nay phải thật sự thấm nhuần lời dạy đó của Người, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, đặc biệt ngoài lòng nhiệt tình, mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay phải không ngừng trau dồi tri thức và đạo đức nữa.

Mai Linh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục