Văn Chấn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2019 | 8:13:08 AM

YênBái - Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của cán bộ, những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Chấn rất quan tâm giáo dục, rèn luyện nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác trồng cải tạo chè tại xã Sơn Thịnh.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác trồng cải tạo chè tại xã Sơn Thịnh.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và đạt được kết qủa tích cực, tạo động lực cho cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. 

Tháng 7 năm 2018, nhân dân huyện Văn Chấn đã phải hứng chịu hậu quả của lũ quét, sạt lở đất, gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng. Hàng trăm hộ mất nhà cửa, tài sản, hệ thống giao thông của 10 xã khu vực vùng cao và cánh đồng Mường Lò bị chia cắt. 

Trong gian khó, hiểm nguy, nhân dân vùng bị thiên tai không đơn độc mà đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện. 

Để kịp thời ứng phó với bão lũ, UBND huyện đã thành lập 10 tổ công tác do các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp tới hiện trường chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. 

Mặc dù hệ thống giao thông bị chia cắt nhưng các đồng chí lãnh đạo huyện đã vượt lũ, băng đồi đi bộ đến vùng tâm lũ để nắm bắt tình hình, bàn các phương án khắc phục. 

Tại các tuyến trọng điểm lũ Sơn Lương - Sùng Đô - Nậm Mười và Suối Quyền - An Lương, hàng trăm hộ bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản, hàng chục ngàn mét khối đất đá sạt xuống tuyến đường độc đạo vào trung tâm các xã. 

Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng với tinh thần nỗ lực, các đồng chí lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo nhân dân vùng lũ vận dụng sáng tạo phương châm "4 tại chỗ” và cùng nhân dân xẻ núi, mở đường tạo điều kiện cho việc cứu trợ nạn nhân sau bão lũ và khôi phục đời sống của dân. 

Đồng chí Nông Đức Tỷ - Chủ tịch UBND xã An Lương cho biết: "Sau bão lũ, cấp ủy, chính quyền và nhân dân An Lương rất bàng hoàng và bối rối vì thiệt hại do thiên tai gây ra quá lớn. Nhưng khi các đồng chí lãnh đạo đã lặn lội đến với nhân dân và có chỉ đạo kịp thời, củng cố niềm tin cho nhân dân, giúp chính quyền xã khắc phục khó khăn, động viên nhân dân tự nguyện đóng góp sức người, sức của để thông các tuyến đường. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt mà An Lương đã sớm có sự tiếp tế, ứng cứu lương thực, thực phẩm thuốc men và xăng dầu bảo đảm cho quá trình khôi phục bão lũ lâu dài của nhân dân”.

Cũng trong bão lũ, nhiều tấm gương cán bộ đã xả thân hy sinh vì cứu người hay hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây trường, tạo mặt bằng cho các hộ bị thiên tai dựng lại nhà cửa. Những tấm gương gương mẫu, đi đầu sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân đã thắp lên niềm tin, làm ấm áp tình người nơi vùng lũ. 

Đó không chỉ là hành động đẹp, thắm đượm tình người mà đã dấy lên phong trào hiến đất, tương trợ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn. Để hôm nay, tại những bản làng vùng lũ hay những khu tái định cư sau lũ, những câu chuyện về tình người, sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau đã xoa dịu những vết thương do thiên tai để lại.

 Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Suối Quyền Đặng Hữu Tài - người hiến gần 1.000 m2 đất cho các hộ bị thiên tai chia sẻ: "Thấy bà con nhân dân bị thiên tai nặng nề, lại thiếu đất ở, gia đình mình có điều kiện hơn nên sẵn sàng san sẻ để bà con, anh em có mặt bằng để dựng lại nhà ở. Mong rằng, qua việc hiến đất của mình, bà con nhân dân cùng đoàn kết, chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ các hộ bị thiên tai sớm dựng lại nhà ở, ổn định cuộc sống”.

Những tổn thất trong bão lũ là rất lớn nhưng trong bão lũ thêm một lần Đảng bộ huyện Văn Chấn kiểm chứng được vai trò nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Trên thực tế, trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, hầu hết cán bộ, đảng viên ở Văn Chấn đều phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong thực hành tác phong, lề lối làm việc, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đặc biệt, trong thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các mô hình kinh tế điển hình hay thực hiện Đề án vận động đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ nét. Qua đó, phát huy hiệu quả các đề án, tạo tiền đề để nhân dân rút kinh nghiệm mở rộng sản xuất và thực hiện tốt hơn các nội dung vận động.

Xác định nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng, Đảng bộ huyện Văn Chấn luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Ðảng, đặt lợi ích của Tổ quốc và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân. 

Những năm qua, Huyện ủy Văn Chấn đã quán triệt sâu sắc những quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Cùng với việc thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về xây dựng Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên và thực hiện Quy định số 08 về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng" của Ban Chấp hành Trung ương, Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động với những nội dung cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực làm cơ sở tiền đề cho các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội. 

Mục tiêu là đưa việc nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên và nếp văn hóa của cán bộ, đảng viên, trước hết là những lãnh đạo cấp ủy huyện và những vị trí chủ chốt ở mọi cấp. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nỗ lực, phấn đấu phát huy trí tuệ, đạo đức, bản lĩnh, hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về nêu gương, cầu thị sửa chữa khuyết điểm hạn chế. Nội dung nêu gương bám sát với vị trí, vai trò, trách nhiệm được giao cho cán bộ, đảng viên. 

Đặc biệt, việc nêu gương của cán bộ biểu hiện trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, trong chống tham nhũng, chống lạm quyền, trục lợi, suy thoái, chuyển hóa... 

Đồng chí Cao Văn Khải – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Phát huy những kết quả đạt được qua thực hiện các quy định của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, chỉ thị của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của đảng viên và khắc phục những hạn chế về nhận thức và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, Đảng bộ huyện sẽ tập trung chỉ đạo việc quán triệt tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 08. Cụ thể, Huyện ủy đã hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng thực hiện cam kết cá nhân, xây dựng các mô hình phong trào, nhân rộng một số cách làm hay về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên. Coi trọng việc kiểm tra giám sát, đôn đốc thực hiện của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên; gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tạo chuyển biến mạnh mẽ để nêu gương sẽ là một phương thức lãnh đạo hiệu quả của Đảng bộ huyện”.

Có thể khẳng định, những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tạo   được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị. Tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng. 

Trên tinh thần ấy, Đảng bộ huyện đang tiếp tục quán triệt và triển khai học tập trong toàn Đảng bộ, đưa tính tiên phong, gương mẫu trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm và văn hóa của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trần Van

Tags Văn Chấn nêu gương giáo dục rèn luyện tiên phong gương mẫu cán bộ Sơn Lương Sùng Đô Nậm Mười Suối Quyền An Lương đảng ủy đảng viên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục