Pá Lau: "Đảng viên đi trước"

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2019 | 8:10:14 AM

YênBái - Thực hiện Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, những ngày đầu xuân mới, 11 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu đã chia nhau xuống từng thôn, bản để vận động nhân dân gieo cấy lúa xuân đúng khung lịch thời vụ.

Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Pá Lau xuống đồng cùng nhân dân cấy lúa xuân.
Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Pá Lau xuống đồng cùng nhân dân cấy lúa xuân.

Do địa bàn rộng, các khu sản xuất cách xa nhau nên các đồng chí đều tạm gác những công việc chưa phải giải quyết ngay để thường xuyên ở cơ sở, phối hợp với đảng viên trong các chi bộ thôn, bản cùng nhân dân sản xuất lúa xuân. 

Trước đó, gia đình các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã, các đảng viên trong Đảng bộ đã gương mẫu làm trước. Đây chính là phong cách nêu gương của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ trước mọi hoạt động của địa phương. 

Đồng chí Giàng A Tráng ở Chi bộ thôn Pá Lau chia sẻ: "Đầu năm mới là lúc bận rộn nhất, việc của nhà mình phải tranh thủ làm sớm để còn giúp anh em, hàng xóm và có thời gian đến các khu sản xuất vận động đồng bào. Mình có làm tốt thì nói dân mới nghe theo”. 

Được biết, gia đình anh Giàng A Tráng có 4.000 m2 ruộng nước, đầu vụ anh phải nhờ người thân trong dòng họ đến cấy đổi công nên đã hoàn thành sớm. Thóc, ngô trong nhà cũng đủ phục vụ cho sinh hoạt gia đình và đầu tư cho chăn nuôi. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 5 con trâu, bò trị giá hơn 100 triệu đồng. Là đảng viên nên anh Tráng luôn cố gắng hoàn thành công việc đạt hiệu quả tốt nhất. 

Anh giãi bày: "Mình yêu quê hương thì phải thi đua lao động sản xuất để xây dựng bản làng no ấm, giàu đẹp. Nếu ai cũng muốn ra ngoài kiếm việc làm thì ruộng nương để cho ai, cứ chịu khó lao động thì sẽ ấm no thôi”. 

Đảng bộ xã Pá Lau hiện có 5 chi bộ với 86 đảng viên. Để nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, hàng năm, cán bộ đảng viên trong Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trong đó, cụ thể hóa từng việc, từng nhiệm vụ thực hiện trong tuần, tháng, quý, có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình các buổi sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, đã giúp các đảng viên trong từng chi bộ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trước sự đổi mới của địa phương. 

Xác định rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội muốn thành công thì công tác tuyên truyền vận động phải được đưa lên hàng đầu, đảng viên trong toàn Đảng bộ, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy luôn phải tạo phong cách gần gũi với quần chúng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, để kịp thời giải quyết những vướng mắc ở cơ sở. 

Vì vậy, cán bộ đảng viên luôn phải gương mẫu đi đầu, tiên phong trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, xóa bỏ những phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới. Nhờ đó, đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. 

Anh Hờ A Vàng, thôn Pá Lau cho biết: "Đảng viên trong thôn gương mẫu lắm, cái gì họ cũng làm trước, còn làm rất là hiệu quả nên họ hướng dẫn mình thì mình làm theo để mình cũng có cuộc sống tốt như họ”. 

Như để minh chứng cho lời nói của mình, anh Vàng khoe: "Nhà mình đã cấy xong 70% diện tích rồi, thế nào cũng hoàn thành sớm trước khung thời vụ”. 

Nhờ thực hiện có hiệu quả Quy định nêu gương của cán bộ đảng viên mà phong trào thi đua yêu nước ở xã Pá Lau đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2018, xã có 20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 1.200 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 743kg, tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,04%, đạt 118% kế hoạch; văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an ninh quốc phòng được giữ vững. 

Đồng chí Giàng A Trư – Bí thư Đảng ủy xã Pá Lau khẳng định: "Xã đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, có cơ chế giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra giám sát, khen thưởng và kỷ luật. Vì vậy, đã tạo động lực cho các đảng viên trong Đảng bộ phát huy trách nhiệm, tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động, tạo được niềm tin với quần chúng nhân dân”.

Năm 2019, Đảng bộ xã Pá Lau đề ra 21 chỉ tiêu, kế hoạch và phấn đấu đến cuối năm toàn xã giảm thêm 6,7% hộ nghèo. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, Đảng bộ tiếp tục thực hiện tốt Quy định nêu gương của cán bộ đảng viên; chỉ đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tiếp tục thay đổi những phong tục cũ, lạc hậu không phù hợp với nếp sống mới, phấn đấu xây dựng xã chuẩn y tế quốc gia vào cuối năm 2019. 

Ngay những ngày đầu năm mới, cán bộ, đảng viên đã bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch hành động của bản thân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Quy định nêu gương của Trung ương, đây là điều kiện tiên quyết để Đảng bộ xã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục