Mù Cang Chải tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên nữ nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 8:18:30 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Mù Cang Chải kết nạp 607 đảng viên, trong đó có 240 đảng viên nữ, riêng đảng viên nữ nông thôn mới kết nạp 49 đồng chí, chiếm 20,4%.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải (bên phải) nắm bắt công tác phát triển đảng viên nữ nông thôn ở xã Nậm Khắt.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải (bên phải) nắm bắt công tác phát triển đảng viên nữ nông thôn ở xã Nậm Khắt.

Năm 2018, Đảng bộ xã Cao Phạ kết nạp 4 đảng viên nữ, trong đó có 2 đảng viên nữ nông thôn. Hiện nay, 3/10 chi bộ của Đảng không kết nạp được đảng viên nữ, gồm các chi bộ: Kháo Nhà, Tà Dông và Xẻ Sáng. 

Đồng chí Định Thị Hường-  Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Do trình độ của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều người vi phạm Luật Hôn nhân gia đình, sinh con thứ 3, tảo hôn, một số còn tư tưởng ngại phấn đấu… nên ảnh hưởng đến công tác phát triển Đảng”. 

Không chỉ ở Cao Phạ, nhiều đảng bộ xã do phong tục, tập quán, phụ nữ ít có điều kiện tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, nhiều gia đình không tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia công tác xã hội, thậm chí có nhiều chị em sau khi được giới thiệu và hoàn thiện các thủ tục kết nạp theo điều lệ Đảng nhưng không tham gia sinh hoạt nên bị xóa tên và khai trừ ra khỏi Đảng. 

Đồng chí Phạm Văn Quynh - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: "Nguyên nhân trước hết là do phong tục tập quán sinh hoạt, nhận thức về bình đẳng của đồng bào còn nhiều hạn chế, tình trạng tảo hôn, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa còn cao. Cùng đó, việc giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức, chưa sát với thực tế địa phương, nhiều quần chúng chưa thấm nhuần tư tưởng cách mạng của Đảng, nguồn kết nạp đảng viên nữ, đặc biệt là nữ nông thôn còn nhiều khó khăn”. 

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn trên, hàng năm, Đảng bộ huyện đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ tổ chức rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng là học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp ra trường; những đoàn viên, hội viên ưu tú ở các cơ quan, đoàn thể, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương để bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. 

Trên cơ sở kế hoạch cụ thể hàng năm, cấp ủy cơ sở phải nhận thức đúng về vai trò, tác dụng của việc phát triển đảng viên, nhất là đảng viên nữ, đảng viên nữ nông thôn, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc tham gia xây dựng Đảng. 

Cùng với đó, huyện cần tiếp tục phát huy vai trò của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. 

Đồng thời, phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng nhằm tuyên truyền, vận động đẩy lùi các phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng "trọng nam hơn nữ”, tạo điều kiện cho phụ nữ được tham gia và phát huy vai trò trong xã hội. 

Đặc biệt, các cấp ủy Đảng phải thường xuyên phát động các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm theo chuyên đề, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đổi mới phương thức hoạt động, tuyên truyền để thông qua các phong trào thi đua lao động sản xuất như "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” , "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, "Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện”… để lựa chọn những quần chúng tích cực, có động cơ phấn đấu chính đáng, tạo điều kiện bồi dưỡng, rèn luyện kết nạp họ vào Đảng. 

Qua đó, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Hà Tĩnh

Tags Mù Cang Chải đảng viên nữ Cao Phạ con thứ 3 tảo hôn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục