Thành phố Yên Bái củng cố tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2019 | 7:51:26 AM

YênBái - Đối với doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn và yêu cầu đề ra, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức, ý thức về sự cần thiết phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp.

Việc hình thành tổ chức Đảng và phát triển đảng trong các doanh nghiệp là vấn đề không dễ. Đề án 04, ngày 21/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020 được ban hành cũng không ngoài mục tiêu là nâng cao nhận thức, vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện Đề án, Thành ủy đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở tiến hành rà soát tình hình tổ chức Đảng, đảng viên ở các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, quán triệt nội dung Đề án đến toàn thể đảng viên, nhằm nâng cao nhận thức về công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp. Mục tiêu trong 2 năm  2017 - 2018, phấn đấu mỗi năm xây dựng được 1 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp.

Thực hiện mục tiêu của Đề án, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Trong đó, đã ban hành những quy định ưu đãi đặc thù cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khi có nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nhằm tạo dựng môi trường phát triển kinh tế ổn định, thông thoáng để thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp ngân sách Nhà nước. 

Qua rà soát tình hình tổ chức Đảng, đảng viên ở các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, đối với doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn và yêu cầu đề ra, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp và người lao động nâng cao nhận thức, ý thức về sự cần thiết phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp. Kết quả sau hơn 2 năm thực hiện, Đảng bộ thành phố đã thành lập được 2 chi bộ, gồm Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân phường Nam Cường và Chi bộ Công ty TNHH thương mại Thủy Ngân, đạt 100% theo kế hoạch Đề án đề ra. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 10 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp, gồm 1 chi bộ cơ sở và 9 chi bộ trực thuộc đảng ủy với tổng số 105 đảng viên. Trong đó, loại hình doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có 1 chi bộ; công ty TNHH có 2 chi bộ; loại hình hợp tác xã 1 chi bộ; loại hình quỹ tín dụng 5 chi bộ và loại hình khác 1 chi bộ. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng là 30 doanh nghiệp. 

Trong 2 năm (2017 - 2018), đã kết nạp mới 15 đảng viên trong các tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp, đạt 100% kế hoạch đề ra. Tại các tổ chức cơ sở Đảng, công tác xây dựng Đảng từng bước được chú trọng, quan tâm. Sau đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020, 100% chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc; chế độ sinh hoạt Đảng được duy trì tốt. Các cấp ủy, chi bộ thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và người lao động, kịp thời giải quyết những vướng mắc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 

Công tác quản lý đảng viên; giáo dục quần chúng phấn đấu vào Đảng, nâng cao chất lượng tạo nguồn kết nạp đảng viên được quan tâm, hướng đến lớp trẻ và những quần chúng ưu tú.

Tuy nhiên, việc hình thành tổ chức Đảng và phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực Nhà nước còn gặp rất nhiều khó khăn. Một phần do các chủ doanh nghiệp thường chưa thực sự chú trọng, quan tâm đến việc phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. 

Qua khảo sát, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều chưa phải là đảng viên, do đó, không đủ điều kiện để thành lập tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp. Mặt khác, phần lớn lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là lao động phổ thông, hợp đồng ngắn hạn, theo mùa vụ, biến động không ổn định; người lao động chưa thực sự thiết tha phấn đấu vào Đảng; hoạt động sản xuất, kinh doanh không bền vững của doanh nghiệp… đã phần nào ảnh hưởng đến việc định hướng lâu dài để hình thành và phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ thành phố chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng chú trọng quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung rà soát các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố quản lý, tạo điều kiện tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng và phát triển đảng viên, phấn đấu hàng năm thành lập mới và kết nạp được đảng viên mới trong doanh nghiệp theo chỉ tiêu của Đề án. 

Minh Thúy

Tags Thành phố Yên Bái tổ chức Đảng doanh nghiệp Đề án 04

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục