Thành ủy Yên Bái: Tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2019 | 8:10:11 AM

YênBái - Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban kiểm trac các cấp coi trọng việc lựa chọn những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm có nhiều bức xúc, nổi cộm, được dư luận quan tâm.

Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra thành phố giao ban nắm bắt tiến độ thực hiện nhiệm vụ.
Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra thành phố giao ban nắm bắt tiến độ thực hiện nhiệm vụ.

Với quan điểm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát là để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; kiềm chế, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong toàn Đảng bộ thành phố Yên Bái đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng; hướng đổi mới nâng cao chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm, những vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Nguyễn Xuân Hòa khẳng định: "Kiểm tra, giám sát là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, nhất là trong điều kiện Đảng lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo toàn xã hội. 

Đánh giá công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ thành phố đã tích cực chủ động, đổi mới trong công tác tham mưu giúp Thành ủy; phát huy trách nhiệm tham mưu của các ban xây dựng Đảng, các phòng, ban có liên quan trong việc xây dựng, ban hành, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy; làm tốt vai trò làm nòng cốt trong các cuộc kiểm tra, giám sát của Thành ủy; thể hiện tính kiên quyết, nhất quán trong tham mưu giúp Thành ủy xem xét, xử lý đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm, đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, khách quan, nghiêm minh”. 

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy các cấp thực hiện kiểm tra đối với 219 tổ chức Đảng và 368 đảng viên; trong đó, Thành ủy kiểm tra toàn diện 9 tổ chức Đảng và 108 đảng viên, kiểm tra chuyên đề 36 tổ chức Đảng và 57 đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra đối với 174 tổ chức Đảng và 203 đảng viên. 

Cấp ủy các cấp thực hiện giám sát 179 tổ chức Đảng và 119 đảng viên. UBKT các cấp đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, cụ thể: tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 đảng viên và 1 tổ chức Đảng; kiểm tra 101 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 3 tổ chức đảng trong việc thi hành kỷ luật của tổ chức Đảng cấp dưới; giám sát đối với 127 tổ chức Đảng và 74 đảng viên; xem xét, giải quyết tố cáo đối với 7 đảng viên và 1 tổ chức Đảng; kiểm tra 105 tổ chức đảng về thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. 

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Nguyễn Xuân Hòa cho biết thêm, trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã coi trọng việc lựa chọn những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm có nhiều bức xúc, nổi cộm, được dư luận quan tâm. Các cuộc kiểm tra bảo đảm đúng quy trình, quy định, xác định đúng đối tượng, nội dung, trong thời gian ngắn kết luận rõ ràng, chính xác. 

Sau kiểm tra đã xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm minh, kịp thời các tập thể, cá nhân có vi phạm. Công tác giám sát được mở rộng cả về đối tượng và nội dung nên đã kịp thời giúp tổ chức Đảng và đảng viên chủ động phòng ngừa vi phạm từ lúc mới manh nha. Trong thời gian giám sát chỉ luôn những tồn tại, hạn chế, sai phạm để đối tượng giám sát khắc phục; có trường hợp khi kết thúc giám sát, đối tượng được giám sát đã khắc phục được phần lớn những tồn tại, hạn chế mà đoàn giám sát chỉ ra. 

Các cuộc kiểm tra, giám sát đã kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, đúng nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình; đã kịp thời ngăn chặn không để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn, góp phần ổn định tình hình tại các địa phương, đơn vị. 

Nhiệm kỳ  2015 -  2020, Đảng bộ thành phố đã thi hành kỷ luật 53 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 41, cảnh cáo 9, khai trừ 3, trong đó: cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật đối với 33 đảng viên bằng các hình thức kỷ luật: khiển trách 27, cảnh cáo 6;  UBKT Thành ủy thi hành kỷ luật đối với 20 đảng viên bằng các hình thức kỷ luật: khiển trách 14, cảnh cáo 3, khai trừ 3. 

Có thể thấy, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của cấp ủy, UBKT các cấp ở Đảng bộ thành phố đã từng bước đi vào chiều sâu, tập trung kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; công tác tổ chức, cán bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... 

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp đã đem lại hiệu quả thiết thực, củng cố niềm tin của nhân dân đối với kỷ cương, sự nghiêm minh của Đảng, góp phần quan trọng vào việc xây dựng môi trường lành mạnh, xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh.

Phạm Minh

Tags Thành ủy Yên Bái tạo chuyển biến tích cực xây dựng Đảng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục