Yên Bái tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2019 | 8:17:15 AM

YênBái - Nhờ đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng (XDCĐĐ), từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực với những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng 9 tháng năm 2019.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng 9 tháng năm 2019.

Xác định rõ tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về công tác XDCĐĐ, ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ chủ chốt của tỉnh; lãnh, chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch học tập và tổ chức triển khai thực hiện. Để công tác triển khai học tập đạt hiệu quả, Tỉnh ủy yêu cầu đồng chí bí thư cấp ủy các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp phổ biến và quán triệt. 

Qua đó, 100% các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh đều tổ chức tốt việc học tập và quán triệt, triển khai với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt gần 99%. Tiếp đó, Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 54 về tăng cường XDCĐĐ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Trong đó, chỉ rõ các mục tiêu, giải pháp và những nhiệm vụ trọng tâm để các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các cấp, ngành theo chức năng và nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch, các đề án cụ thể chỉ đạo và tổ chức thực hiện cho phù hợp. 

Triển khai đưa Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng vào cuộc sống, Đảng bộ tỉnh đã thống nhất quan điểm cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải là người tiên phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, có trách nhiệm, năng lực và tác phong chuẩn mực, nói đi đôi với làm để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. 

Đặc biệt, trong công tác cán bộ, tiếp tục rà soát, xử lý, thay thế, miễn nhiệm những trường hợp cán bộ, đảng viên suy thoái, có biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”, không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, yếu kém về phẩm chất, đạo đức. 

Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, thẳng thắn và dân chủ để đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. 

Là cơ quan tham mưu đắc lực cho Tỉnh ủy trong công tác xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã quán triệt nội dung, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng. 

Theo đó, song song với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy các cấp, từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu triển khai thực hiện Kế hoạch số 129 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018. 

Trọng tâm là tập trung tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2018. Qua đó, bổ sung kịp thời những việc cần làm ngay, có phân công rõ trách nhiệm của từng cá nhân để tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Cùng với việc ban hành Chương trình hành động số 144, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và bổ sung việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Đưa nội thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào nội dung sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ; xác định việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình là việc làm thường xuyên, liên tục và định kỳ hằng năm của mỗi đảng viên và các tổ chức đảng. Qua đó, 100% cơ quan, đơn vị xây dựng, tổ chức thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong cơ quan, đơn vị; 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ký cam kết rèn luyện, giữ vững phẩm chất, đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”. Nhờ đó, các nhiệm vụ đề ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đặc biệt là trong năm 2019 cơ bản được hoàn thành với kết quả cao. 



Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ký kết chương trình công tác với các đảng bộ huyện, thị, thành phố trong tỉnh.  

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định có 87 nhiệm vụ, việc cụ thể cần làm ngay trong năm 2019 đến nay đều đã và đang được thực hiện. Đối với các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc, xác định có 467 nhiệm vụ, việc cần làm ngay, đến hết tháng 9 đã có trên 100 việc hoàn thành, còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành xong trong những tháng cuối năm. 

Việc tập trung xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về chất lượng, góp phần làm cho tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Tính đến hết tháng 9/2019, Đảng bộ tỉnh kết nạp hơn 1.300 đảng viên mới, trong đó có gần 500 đảng viên nữ, gần 600 đảng viên là người dân tộc thiểu số và gần 850 đoàn viên ưu tú. Để công tác XDCĐĐ đạt kết quả cao,  ngoài các cuộc kiểm tra theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn bổ sung 4 cuộc kiểm tra và Chương trình kiểm tra, giám sát; quý II, năm 2018, bổ sung 1 cuộc giám sát chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quy chế làm việc, công tác quản lý tài chính đối với Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh. Đầu năm 2019, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Tỉnh ủy triển khai kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng ủy Sở Tư pháp; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý tài chính ngân sách các dự án đầu tư trên địa bàn đối với Huyện ủy Yên Bình. 

Ngoài ra, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kiểm tra 6 tổ chức đảng về việc đưa nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII vào nội dung sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ; Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra, nắm tình hình về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đối với 7 tổ chức đảng và 5 đơn vị; Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã chủ động kiểm tra, rà soát đối với 20 tổ chức đảng về thực hiện những giải pháp khắc phục của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đã được chỉ ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 hàng năm. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra định kỳ 2.580 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 8,9% so với cả nhiệm kỳ trước) và 11.945 đảng viên, trong đó, có 2.486 cấp ủy viên; giám sát chuyên đề 1.359 tổ chức đảng và 2.658 đảng viên, trong đó, có 1.273 cấp ủy viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 13 tổ chức đảng và 99 đảng viên. 

Có thể nói, thông qua việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã giúp Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác XDCĐĐ, đặc biệt là phòng, chống suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đây thực sự là kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào công tác XDCĐĐ ở địa phương, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, tạo nguồn cán bộ vừa hồng vừa chuyên cho các tổ chức Đảng ở cơ sở, chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt kết quả cao.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục