Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phát huy vai trò đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2020 | 8:11:16 AM

YênBái - Những năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã lãnh đạo thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò 104 đảng viên đang sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn.

Nhân dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Nhân dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Trí Đại cho biết: "Xác định chính sách BHXH, BHYT, BHTN là những chính sách quan trọng nhất của Đảng và Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội. Để triển khai thực hiện tốt, những năm qua, cấp ủy, lãnh đạo BHXH tỉnh luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, sâu sát với tình hình thực tiễn để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành một cách quyết liệt, có hiệu quả”. 

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ BHXH tỉnh luôn lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc để tháo gỡ và triển khai thực hiện. Đặc biệt, quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhất là những tiêu cực trong giải quyết chế độ chính sách cho người lao động và nhân dân. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có lập trường, tư tưởng vững vàng, trách nhiệm cao trong công việc. Liên tục trong nhiều năm BHXH tỉnh Yên Bái luôn là địa phương dẫn đầu trong việc hoàn thành các chỉ tiêu BHXH Việt Nam và tỉnh giao. 

Nếu như năm 2015 số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN mới có trên 723.000 người thì đến năm 2019 đã có 810.000 người tham gia. Tỷ lệ bao phủ người tham gia BHYT năm 2015 là 87,2% dân số, đến cuối năm 2019 đã đạt 96,6% dân số. Tương tự, số thu năm 2015 là 1.155,7 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch giao, đến năm 2019 số thu được giao trên 1.595,123 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch giao), tăng 439 tỷ đồng so với năm 2015. 

Công tác quản lý và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách quy định, 100% người tham gia được đầy đủ sổ BHXH, thẻ BHYT. Thực hiện rà soát, nhập dữ liệu để bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý, đến nay, đã bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 99,9%, đạt kế hoạch đề ra; thực hiện xong việc rà soát và đổi mã quyền lợi cho các đối tượng có thay đổi quyền lợi theo quy định mới và thực hiện xong việc gia hạn thẻ BHYT cho các đối tượng tiếp tục tham gia; toàn tỉnh đã cấp 100% thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia đúng tiến độ thời gian; thường xuyên rà soát, đối chiếu và kịp thời giảm trừ thẻ BHYT cấp trùng hàng quý theo quy định. 

Các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã được BHXH tỉnh chú trọng quan tâm, chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận và giải quyết dứt điểm, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định hiện hành. Đã giải quyết cho 6.514 người hưởng BHXH hàng tháng; 24.144 người hưởng các chế độ BHXH một lần; 140.216 lượt người hưởng ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 10.432 người hưởng BHTN. Tất cả các trường hợp được thực hiện giải quyết đúng chế độ, đúng chính sách, đúng tiến độ quy định cho các đối tượng được hưởng chế độ BHXH. 

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, Đảng ủy, chính quyền đã chỉ đạo BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện tốt công tác giám định khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân có thẻ BHYT; tăng cường kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh và kiên quyết từ chối thanh toán và đề nghị xuất toán các khoản chi không đúng quy định của pháp luật. 

Do vậy, đã góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT và cơ bản bảo đảm cân đối được quỹ khám chữa bệnh BHYT của địa phương. Tổng chi phí chi BHXH, BHYT năm 2015 là 1.958 tỷ đồng, đến năm 2019 chi 2.845,7 tỷ đồng; tăng 887 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ. 

Thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 737 đơn vị, đạt và vượt kế hoạch được giao hàng năm. 

Với những kết quả đạt được, hàng năm BHXH tỉnh luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được BHXH Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen; cơ quan hàng năm đều đạt chuẩn đơn vị văn hóa.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy BHXH tỉnh sẽ tiếp tục không ngừng đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ trực thuộc và các đảng viên; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong đảng; phát huy trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nỗ lực vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng ngành BHXH tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục