Kinh nghiệm xây dựng Đảng ở Âu Lâu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2020 | 8:01:42 AM

YênBái - Trước hết, phải kể đến sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện công tác tổ chức, cán bộ của Đảng bộ xã Âu Lâu - khâu quan trọng nhất của nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Âu Lâu kiểm tra chất lượng sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Âu Lâu.
Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Âu Lâu kiểm tra chất lượng sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Âu Lâu.

Là 1 trong 5 bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tế, bài học về xây dựng Đảng bộ, chi bộ đoàn kết, thống nhất, trong sạch, vững mạnh, phát huy trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đảm bảo tính toàn diện thực sự là kinh nghiệm quý giúp Ban Chấp hành Đảng bộ xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, tạo nền móng vững chắc cho công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới.

Trước hết, phải kể đến sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện công tác tổ chức, cán bộ của Đảng bộ xã Âu Lâu - khâu quan trọng nhất của nhiệm vụ then chốt này. Đó là, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị khóa XI, Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Yên Bái. 

Sau khi triển khai và thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch việc sắp xếp, sáp nhập thôn, các trường học, các chức danh cán bộ không chuyên trách ở xã, ở thôn, Đảng bộ xã Âu Lâu đã tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và nhân dân. Toàn xã đã giảm từ 13 thôn xuống còn 8 thôn; từ 16 chi bộ xuống 10 chi bộ. Về nhân sự, đã giảm trên 30 cán bộ không chuyên trách xã, thôn, cán bộ quản lý và nhân viên trường học. 

Song song với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã, Đảng bộ xã Âu Lâu đặc biệt quan tâm việc rà soát, kiện toàn cấp ủy, chi bộ. 

Trong nhiệm kỳ, đã bầu bổ sung 4 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã; bầu bổ sung Phó Chủ nhiệm và Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Thực hiện nghiêm túc việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt sinh hoạt chi bộ, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng và phân công cấp ủy viên phụ trách chi bộ dự sinh hoạt tại chi bộ. 

Các thành viên Tổ công tác 327 của Thành ủy tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt tại các chi bộ. Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc kiểm điểm đánh giá, phân xếp tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, hàng năm, 100% chi bộ được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trên 90% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Từ năm 2016 - 2018, Đảng bộ xã liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 2019 đạt trong sạch vững mạnh. Chất lượng công tác phát triển Đảng được coi trọng nên 32 đảng viên được kết nạp trong nhiệm kỳ qua (vượt 28% so với Nghị quyết Đại hội) đều là những đảng viên ưu tú, gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, được nhân dân tin yêu, học tập, noi gương. 

Để Đảng trong sạch, vững mạnh và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Đảng bộ xã Âu Lâu còn thường xuyên duy trì, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Từ việc giám sát tình hình và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ để xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cho tới việc giám sát các hoạt động của chính quyền; giám sát việc nêu gương của cán bộ đảng viên; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tuyên truyền, vận động các chức sắc, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; công tác giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đều được đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. 

Qua đó, kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót cũng như các nguyên nhân chủ quan, khách quan trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, đảng viên, giúp các tổ chức, cá nhân xây dựng được giải pháp khắc phục khả thi. Nhờ phát huy cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trước Đảng, trước dân và tinh thần đoàn kết, dân chủ gắn với trách nhiệm, kỷ cương của tất cả các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy nên các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng bị Đảng ủy xã đã đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ hoặc xóa tên đều nghiêm túc chấp hành. 

Một trong những nhiệm vụ xây dựng Đảng mạnh được Đảng bộ xã Âu Lâu đặc biệt coi trọng nữa là công tác dân vận của Đảng. Đây chính là mấu chốt thành công trong công tác giải phóng mặt bằng và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa bàn có nhiều khu công nghiệp lớn, có đường cao tốc chạy qua và nhiều doanh nghiệp kinh doanh phát triển như Âu Lâu. 

Nhờ đoàn kết, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới mà công tác dân vận của cả hệ thống chính trị ở Âu Lâu đã được thực hiện tốt, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. 

Trong đó, nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa nghèo làm giàu, chủ động phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch Covid - 19 trên người thời gian qua được đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, sát cơ sở, bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các nhiệm vụ của Năm "Dân vận chính quyền” cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua 30 mô hình "Dân vận khéo” của xã. Nhờ đó, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc... trên địa bàn được triển khai sâu rộng, có chất lượng, hiệu quả, góp phần tạo sự lan tỏa và nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 



Buổi sinh hoạt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của đảng viên Chi bộ thôn Đồng Đình. 

Đồng chí Lê Toàn Thắng - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: "Ban Chấp hành đã lựa chọn, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ thực hiện gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ. Phương pháp thảo luận trước khi ban hành nghị quyết chuyên đề có nhiều đổi mới, phát huy được trí tuệ tập thể. 

Các nội dung quan trọng, những vấn đề cần xin ý kiến đều được gửi trước bằng văn bản cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nghiên cứu chuẩn bị ý kiến tham gia thảo luận bảo đảm dân chủ, có hiệu quả”. Yếu tố đặc biệt quan trọng mà nhiều năm qua được Đảng bộ xã Âu Lâu nghiêm túc thực hiện để góp phần xây dựng Đảng vững mạnh là gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng với Chỉ thị 03, 05 về học và làm theo Bác. 

Cụ thể, trong kiểm điểm, Đảng bộ phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình để khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm tập thể. 

Sau kiểm điểm hàng quý, hàng năm, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch khắc phục khuyết điểm, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. 

Theo đó, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy xã xác định, đề ra và hoàn thành 19/19 việc; trong đó, có 6 việc có tính thường xuyên, liên tục cần tiếp tục chỉ đạo như: việc xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. 

Đối với các chi bộ, sau kiểm điểm, các chi bộ đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần tập trung chỉ đạo như: việc nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt chi bộ, công tác quản lý đảng viên, xử lý những vấn đề phát sinh trong thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các chi bộ hàng năm, 100% đảng viên không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. 

Đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương đã trở thành nền nếp, có sức lan tỏa sâu rộng trong Đảng bộ và trong nhận thức của nhân dân. Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thành ủy, Đảng ủy xã kịp thời ban hành các kế hoạch triển khai, thực hiện các chuyên đề hàng năm. 

Gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. 

Kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Âu Lâu chính là nền móng vững chắc để Ban Chấp hành Đảng bộ xã cùng đoàn kết, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, xứng đáng với sự kỳ vọng mà cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tin tưởng, giao phó.

Thanh Hương

Tags Kinh nghiệm xây dựng Đảng Âu Lâu thành phố Yên Bái

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục