Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Đảng bộ Yên Bình: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2020 | 8:08:41 AM

YênBái - Với quy hoạch cán bộ đã "động” và "mở” nên, đến nay, 54,2% xã, thị trấn của Yên Bình có bí thư đảng ủy hoặc chủ tịch UBND không phải là người địa phương, khắc phục được tư tưởng cục bộ địa phương trong công tác cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang trao đổi với lãnh đạo và chuyên viên Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Yên Bình về công tác phát triển đảng viên mới.
Đồng chí Nguyễn Dũng Giang trao đổi với lãnh đạo và chuyên viên Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Yên Bình về công tác phát triển đảng viên mới.

Đảng bộ huyện Yên Bình hiện có 47 chi đảng bộ cơ sở, 289 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với trên 6.300 đảng viên. Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện có nhiều đổi mới. Cấp ủy các cấp đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức học tập nâng cao trình độ. Nhờ đó, đội ngũ ở cấp huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên đạt tỷ lệ 95%; ở cấp xã tỷ lệ này trên 74%.

Điều mà cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở nhìn nhận thấy rõ nét nhất là hiệu quả việc đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới tác phong, lề lối công tác. Điều đó khẳng định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn công tác cán bộ là khâu đột phá là quyết sách đúng. 

Công tác quản lý, đánh giá cán bộ, đặc biệt là việc sắp xếp, bố trí, luân chuyển, điều động đưa cán bộ cấp huyện về giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã. 25 lượt cán bộ thuộc các cơ quan, đơn vị, từ huyện về xã và ngược lại đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời, tăng cường cán bộ cho các đơn vị khó khăn về nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Với quy hoạch cán bộ đã "động” và "mở” nên, đến nay, 54,2% xã, thị trấn có bí thư đảng ủy hoặc chủ tịch UBND không phải là người địa phương, khắc phục được tư tưởng cục bộ địa phương trong công tác cán bộ. Đi đôi với đó là thực hiện các quy định về phát huy vai trò của người đứng đầu và việc đi công tác cơ sở. 

Việc đồng chí bí thư, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên xuống cơ sở, dự họp chi bộ, dự các hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân”, tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở đã được cán bộ, đảng viên đánh giá rất cao. 

Trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đã có những đổi mới trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo hướng khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc và trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân người đứng đầu; thực hiện "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” với yêu cầu về tiến độ, thời gian hoàn thành và chất lượng, sản phẩm cần đạt được. 

Cách làm này  tạo ra hiệu ứng lan tỏa và đạt kết quả rõ nét, trước hết là sự chuyển động thực sự về kỷ cương, kỷ luật, về tính chịu trách nhiệm của lãnh đạo các cấp các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Từ đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, quyết liệt hơn; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; tạo sự tiến bộ vượt bậc trong thực thi nhiệm vụ. 

Cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc và đưa nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm. 

Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng; việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm được thực hiện nghiêm túc, góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm, tất cả cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc cam kết tu dưỡng, rèn luyện; 100% các cơ quan, đơn vị đều xây dựng quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với thực hiện các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương và các phong trào thi đua yêu nước. 

Qua đó, tác động mạnh đến việc đổi mới lề lối, phong cách làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. 

Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã được thành lập đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2019, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt trên 99,9%. Các bộ, đảng viên nhất là đội ngũ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân đã thể hiện tinh thần phục vụ. Đó là cơ sở để niềm tin của đông đảo quần chúng nhân dân đối với các cấp chính quyền được củng cố, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện. 

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đưa ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm đạt 150 đảng viên trở lên và tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt từ 85% trở lên. Khẳng định những chỉ tiêu phấn đấu đưa ra nhằm tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lãnh đạo thắng lợi các mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình

Tags Đảng bộ Yên Bình xây dựng Đảng công tác cán bộ

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục