Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/6/2020 | 8:26:43 AM

YênBái - Được hợp nhất từ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh theo Quyết định số 2086-QĐ/TU, ngày 19/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (gọi tắt là Đảng bộ Khối) hiện có 4.873 đảng viên đang sinh hoạt ở 81 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Giải Nhất Chung kết Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 được Ban Tổ chức trao cho thí sinh Đậu Ninh Thuận thuộc Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.
Giải Nhất Chung kết Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 được Ban Tổ chức trao cho thí sinh Đậu Ninh Thuận thuộc Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.

Những năm qua, nhờ đoàn kết, phấn đấu, chủ động, sáng tạo thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Khối đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Song song với việc triển khai nghiêm túc, kịp thời Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chuyên đề hàng năm, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra; từng bước đưa việc học tập, làm theo Bác và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trở thành công việc thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. 

Các đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong triển khai, tổ chức thực hiện, coi trọng công tác tuyên truyền, gắn với tổ chức các phong trào thi đua của từng ngành, đơn vị, cụ thể hóa nội dung theo đặc điểm nhiệm vụ của tập thể, cá nhân. 

Cán bộ, đảng viên đã tích cực phấn đấu, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có tinh thần phục vụ nhân dân, được nhân dân tín nhiệm, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước. 

Đặc biệt, những vấn đề tồn đọng, hạn chế, yếu kém sau thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII từng bước được giải quyết dứt điểm. Do đó, kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 đã và đang thực sự làm thay đổi chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối trong việc xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị số 05, tập trung vào các nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ qua. 

Theo đó là việc đổi mới phương thức lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, hội viên bằng các hành trình về nguồn đến những địa chỉ đỏ, các di tích lịch sử văn hóa gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm làm sâu sắc hơn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. 

Điển hình như: chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, trong đó nổi bật là hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người; các hội thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức được 16 lễ báo công dâng Bác tại các khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh gắn với tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác. 

Kết quả nổi bật trong thực hiện nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo yêu cầu của Chỉ thị số 05 gắn với đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối đều xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm.

Các nội dung đăng ký gắn với việc thực hiện Quy định số 101 của Ban Bí thư về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được Đảng ủy Khối chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện.

Đề cao vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự phê bình và phê bình, rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; đoàn kết, gắn bó, gần gũi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, cấp ủy cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Các báo cáo kiểm điểm của tập thể, bản tự kiểm điểm của cá nhân cấp ủy được chuẩn bị đầy đủ nội dung, đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để kiểm điểm. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cơ sở Đảng chuẩn bị cơ bản đảm bảo, đồng bộ theo hướng dẫn của cấp trên. 

Trong kiểm điểm, các tập thể và cá nhân nghiêm túc nhận diện, kiểm điểm, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hoá” trong nội bộ để tự "soi mình” tự phê bình và đấu tranh phê bình. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hàng năm nghiêm túc kiểm điểm, căn cứ vào khuyết điểm, hạn chế trong thực tiễn để xây dựng kế hoạch khắc phục khuyết điểm, hạn chế. 

Từ năm 2016 đến nay, đã xác định trên 106 việc để khắc phục hạn chế khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm hàng năm, phân công cán bộ chỉ đạo và tham mưu thực hiện, góp phần xây dựng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ Khối đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của tỉnh nói chung.

Thanh Hương

Tags Đại hội đảng bộ cơ quan và doanh nghiệp

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục