Mù Cang Chải phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/3/2021 | 7:46:13 AM

YênBái - Đến nay, Mù Cang Chải có trên 200 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ.

Các chiến sĩ dân quân huyện Mù Cang Chải giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Các chiến sĩ dân quân huyện Mù Cang Chải giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường sức lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng này, tạo khối thống nhất về tư tưởng, đạo đức, phong cách theo gương Bác Hồ vĩ đại nhằm góp sức phụng sự nhân dân, xây dựng quê hương, đất nước...

Mù Cang Chải là huyện có lực lượng thanh niên trong độ tuổi thi hành Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Dân quân tự vệ (DQTV) chiếm khá đông; quân nhân phục viên, xuất ngũ về địa phương đăng ký vào ngạch dự bị hạng 1 ngày một tăng… 

Thượng tá Vừ A Câu – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: "Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, Đảng ủy Quân sự huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác phát triển Đảng trong lực lượng thường trực, DQTV, dự bị động viên. Từ đó, tổ chức tốt các lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị cho các đồng chí bí thư đảng ủy xã kiêm chính trị viên ban chỉ huy quân sự xã, đồng chí bí thư đoàn thanh niên xã kiêm chính trị viên, phó trưởng ban chỉ huy quân sự xã”... 

Được biết, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, Đảng ủy Quân sự huyện đã tham mưu với Huyện ủy đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Quân sự huyện phối hợp cùng với đảng ủy các xã, chỉ đạo các chi bộ cơ sở quan tâm công tác phát triển đảng viên trong lực lượng. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV những năm qua ở Mù Cang Chải luôn đạt được kết quả tốt. 

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, trước khi tuyển chọn thanh niên vào lực lượng DQTV, các xã quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là chú trọng việc nhận thức chính trị tư tưởng, trình độ học vấn. Bên cạnh đó, ban chỉ huy quân sự các xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thiết thực, như: thực hiện các công trình giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu, huy động lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra ở địa bàn... nhằm tạo điều kiện để lực lượng DQTV phấn đấu, rèn luyện, thử thách. 

Qua các hoạt động thực tiễn, những chiến sĩ DQTV nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được cấp ủy Đảng quan tâm chăm lo bồi dưỡng để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngoài ra, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo các xã, các cơ quan, các doanh nghiệp rà soát nắm chắc số lượng, chất lượng của lực lượng DQTV. 

Qua đó, đề ra các biện pháp củng cố, bổ sung, hướng dẫn ban chỉ huy quân sự các xã, các cơ quan, các doanh nghiệp chủ động làm tốt công tác lựa chọn, kết nạp công dân vào lực lượng DQTV. Đến nay, lực lượng DQTV đạt xấp xỉ 18% so với số dân toàn huyện; 100% các đơn vị hành chính và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước có lực lượng tự vệ cơ quan… 

Bên cạnh đó, công tác phát triển lực lượng cán bộ chủ chốt, kế cận trong lực lượng DQTV cũng được làm rất tốt, bài bản. Trong 5 năm gần đây, đào tạo trên 120 sĩ quan dự bị, xếp đủ theo biên chế đơn vị dự bị động viên và có trên 40 đồng chí thuộc đối tượng nguồn dự trữ… 

Lực lượng DQTV của huyện luôn xung kích trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị ở cơ sở, tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra ở địa bàn... 

Từ đó, các xã, các cơ quan, đơn vị đã chủ động cử đi học các lớp bồi dưỡng phát triển đảng viên tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đối với những thanh niên ưu tú, những chiến sĩ dân quân tự vệ hoạt động tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét đề nghị kết nạp vào Đảng. 

Đến nay, có trên 200 đảng viên trong lực lượng DQTV, đạt 18%, đây là một yếu tố quan trọng làm cho công tác xây dựng, phát triển lực lượng DQTV ở huyện Mù Cang Chải ngày càng có chất lượng.

Thiên Cầm

Tags Mù Cang Chải phát triển Đảng lực lượng dân quân tự vệ

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục