Trạm Tấu thực hiện bí thư cấp ủy không phải người địa phương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2021 | 1:57:46 PM

YênBái - Người đứng đầu cấp ủy có tầm quan trọng đặc biệt, do vậy, thời gian qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã điều động, luân chuyển hàng loạt bí thư đảng ủy xã không phải là người địa phương. Đây đều là những cán bộ trong diện quy hoạch ít nhất một nhiệm kỳ.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với đảng viên xã Xà Hồ về công tác cán bộ.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với đảng viên xã Xà Hồ về công tác cán bộ.

Xác định công tác cán bộ là then chốt của nhiệm vụ then chốt, nhất là người đứng đầu cấp ủy có vai trò rất quan trọng đối với việc tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp trên, xây dựng nghị quyết và chỉ đạo triển khai nghị quyết của cấp mình, huyện Trạm Tấu rất thận trọng khi điều động, luân chuyển cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy không phải là người địa phương. Sau khi rà soát dự kiến và xin ý kiến của Tỉnh ủy, Trạm Tấu thực hiện 100% bí thư xã không phải là người địa phương. 

Sau Đại hội Đảng bộ huyện, Trạm Tấu còn bí thư của 4 xã: Pá Lau, Pá Hu, Trạm Tấu, Hát Lừu vẫn là người địa phương. Đến nay, cùng với kiện toàn cán bộ các phòng, huyện Trạm Tấu đã thực hiện luân chuyển 4 bí thư xã, hoàn thành 12/12 xã, thị trấn có bí thư không phải là người địa phương. 

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Trạm Tấu là một huyện vùng cao còn rất nhiều khó khăn, điều kiện tự nhiên, văn hóa, dân tộc có những đặc thù riêng. Đặc biệt, sự khác biệt văn hóa giữa dân tộc Thái và Mông đòi hỏi cán bộ phải có sự hòa hợp, hiểu biết nhất định với phong tục, tập quán, thói quen của mỗi dân tộc. Từ đó, có cách tiếp cận tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Các đồng chí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương được điều động, luân chuyển đều là cán bộ trong diện quy hoạch ít nhất một nhiệm kỳ, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, được đánh giá cao về năng lực, phẩm chất, nhiệt huyết và khát khao cống hiến”.

Đầu năm 2020, đồng chí Chớ A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Xà Hồ được luân chuyển nhận nhiệm vụ là Bí thư xã Bản Công. Đồng chí đã cùng tập thể cấp ủy chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, văn kiện xây dựng có chất lượng cao, mục tiêu đề ra cụ thể, thiết thực, mang tính đột phá. 

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã, đồng chí chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm nông nghiệp và nghị quyết về phát triển một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản tại địa phương. Hàng tháng, đồng chí dành thời gian tham gia các cuộc họp thôn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề, chế độ chính sách. 

Đồng chí Chớ A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Bản Công cho biết: "Bản Công và Xà Hồ có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, dân cư. Cùng đó, Đảng bộ xã có truyền thống đoàn kết; do vậy, tôi làm quen với môi trường mới có nhiều thuận lợi. Để nhanh chóng nắm bắt tình hình địa phương, tôi tham gia các cuộc họp thôn, bản để hòa nhập với nhân dân. 

Đặc biệt, trong khi giải quyết công việc tôi không có áp lực từ anh em, dòng họ, nên xử lý công việc dứt khoát hơn, quyết tâm hơn”. Hiện nay, Bản Công đang tập trung chuẩn bị cho vụ ngô xuân và đây cũng là vụ ngô đầu tiên không thực hiện hỗ trợ giống; tuy nhiên, Đảng bộ xã quyết tâm hoàn thành 168 ha theo kế hoạch. 

Đến thời điểm này, các hộ dân đều đã đăng ký mua giống qua thôn, bản. Với việc rà soát diện tích trồng đến từng hộ, phân công cán bộ phụ trách thôn, bản trực tiếp chỉ đạo sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ giống, phân bón cho nhu cầu nhân dân.

Thực hiện chủ trương người đứng đầu cấp ủy không phải là người địa phương ở Trạm Tấu, theo Bí thư Huyện ủy Giàng A Thào thì khó khăn nhất là vấn đề văn hóa, phong tục tập quán. Văn hóa của người Mông, người Thái, người Kinh ở Trạm Tấu có sự khác biệt; do vậy, khi bí thư đảng ủy xã là người Mông đến nhận nhiệm vụ ở xã vùng dân tộc Thái hoặc ngược lại, đồng chí bí thư sẽ phải làm quen, tìm hiểu, học hỏi ngôn ngữ hòa mình vào cùng với văn hóa, phong tục địa phương. 

Đầu tháng 2/2021, đồng chí Mùa A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu điều chuyển đến làm Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu. Hát Lừu là xã có trên 98% là người Thái, bản thân là người Mông khi đến nhận nhiệm vụ ở địa phương mới Mùa A Páo dành tháng đầu tiên để dự họp cùng tất cả các thôn, bản và đi kèm là một đồng chí trong Đảng ủy để giới thiệu. 

Đồng chí Mùa A Páo cho biết: "Hát Lừu là xã nông thôn mới, nhận thức của nhân dân đã được nâng lên, đảng ủy đoàn kết, chất lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu, địa bàn dân cư tập trung. Khác biệt về ngôn ngữ không lớn vì đa phần người dân nghe, hiểu tiếng Kinh. Về văn hóa người Thái, mình cơ bản đã biết; vì vậy, không có nhiều khoảng cách”. 

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hiện nay Mùa A Páo đã bắt nhịp với công việc cùng với Đảng ủy xã triển khai các nhiệm vụ năm 2021. Đặc biệt, hiện nay, người dân xã Hát Lừu đang dần hình thành, phát triển du lịch cộng đồng và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, phấn đấu trong nhiệm kỳ xây dựng được 15 điểm du lịch homestay; tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị…

Thực tế cho thấy, nhiều xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu chủ yếu bí thư đảng ủy là người địa phương, đã qua nhiều vị trí công tác ở xã, giàu kinh nghiệm nhưng hạn chế là chưa được đào tạo bài bản, quan hệ thân quen, họ hàng với đội ngũ cán bộ xã, thôn, bản, phương pháp làm việc cũ, nể nang, né tránh không ít vấn đề ở địa phương. Song, việc điều chuyển bí thư đảng ủy xã không phải là người địa phương đã giải quyết tất cả những vấn đề này. 

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cho biết: "Trạm Tấu xác định luân chuyển cán bộ, nhất là bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương nhằm tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành, hoàn thiện, vững vàng trong lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Đồng thời, khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ, bảo đảm giữ ổn định, đoàn kết và tạo động lực mới thúc đẩy chuyển động ở cơ sở, địa phương”. 

Để cán bộ được điều động, luân chuyển làm bí thư cấp ủy không phải là người địa phương đạt mục tiêu đề ra là gắn với bồi dưỡng, đào tạo, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, đội ngũ này cần được trẻ hóa, sau khi luân chuyển còn thời gian công tác hai nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn một nhiệm kỳ. Có chính sách đối với cán bộ luân chuyển để họ yên tâm công tác trong điều kiện xa nhà, khó khăn. Cần có phương pháp đánh giá khách quan, bố trí vị trí phù hợp sau khi luân chuyển để cán bộ phát huy năng lực, sở trường, có điều kiện cống hiến nhiều hơn.
Anh Dũng

Tags Trạm Tấu bí thư cấp ủy vùng dân tộc Thái Hát Lừu

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục