Đại Lịch: Khe Đồng đổi thay nhờ Đảng mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2021 | 7:36:54 AM

YênBái - Khe Đồng là 1 trong 7 thôn, bản của xã Đại Lịch (Văn Chấn) được sáp nhập từ hai thôn Khe Liền và Đồng Mè từ ngày 1/1/2019. Cả thôn có 182 hộ, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 75%, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp.

Nhân dân xã Đại Lịch tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Đại Lịch tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Đây cũng là thôn duy nhất của xã có đồng bào công giáo sinh sống, những năm qua, thực hiện chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, đồng bào các dân tộc trong thôn đã tích cực thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Có được kết quả đó, phải kể đến sự đổi mới trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của tập thể Chi ủy Chi bộ và 47 đảng viên trong thôn. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trước nhân dân, Chi bộ thôn Khe Đồng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua "Thôn Khe Đồng chung sức XDNTM”. 

Tiếp cận lộ trình XDNTM của xã giai đoạn 2016-2020, cấp ủy, chính quyền thôn Khe Đồng đã tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Chi ủy, trưởng các ban, ngành đoàn thể của thôn. Đồng thời, đề ra kế hoạch cụ thể để bắt tay vào nâng cao và giữ vững các tiêu chí NTM trên địa bàn thôn. 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua các đợt sinh hoạt, họp thôn; qua các nhóm tự quản, người dân đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa và sự cần thiết phải duy trì tốt các tiêu chí sau khi xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 10/2016. Trong phát triển kinh tế, Ban Chi ủy Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân gieo cấy lúa hết 100% diện tích hai vụ, năng suất từ 11,5 tấn năm 2016 đã tăng lên gần 13 tấn năm 2020. 

Các đảng viên tích cực vận động nhân dân chăm sóc tốt 15 ha ngô soi bãi, sản lượng đạt 50 tấn/năm; tận dụng những diện tích có thể trồng ngô vụ ba phục vụ chăn nuôi. Bên cạnh cây lúa, cây ngô, nhân dân còn trồng được 35 ha cam, bưởi da xanh với sản lượng đạt 100 tấn/năm, tăng 15 ha so với năm 2016. Hiện tại, các mô hình phát triển kinh tế của thôn Khe Đồng đều được duy trì tốt và đạt hiệu quả kinh tế cao. 

Kinh tế phát triển, gần 90% số hộ xây dựng được nhà ở kiên cố, 80% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 95% hộ dùng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân trong thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%. Thôn đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,89% và tăng tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa lên trên 92%. 

Toàn thôn hiện có trên 20 mô hình làm kinh tế giỏi cho thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm, chiếm trên 10% tổng số hộ trong thôn, điển hình như mô hình VACR của ông Nguyễn Văn Quân; mô hình trồng cam, bưởi da xanh của hộ ông Nguyễn Danh Quỹ, Trần Văn Đảm; mô hình chăn nuôi đại gia súc của ông Hà Văn Liêm... 

Nhân dân duy trì tốt danh hiệu làng văn hóa và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đặc biệt là thống nhất cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và giữ vững an ninh trật tự. 

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, từ năm 2016 đến nay, các đảng viên đã giúp đỡ, giới thiệu, Chi bộ kết nạp được 6 đảng viên mới. Qua đánh giá xếp loại hàng năm, trên 70% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% số đảng viên ký cam kết thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các chi hội, đoàn thể luôn vững mạnh. 

Nhân dân Khe Đồng cùng với nhân dân trong xã đã phát huy tối đa nội lực, lồng ghép các nguồn vốn đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2016-2020, với sự đầu tư của Nhà nước, Khe Đồng đã vận động nhân dân đóng góp làm mới 2.855 mét đường bê tông, 2,1 km đường cấp phối với tổng giá trị trên 2,2 tỷ đồng. 

Trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn trị giá 28 triệu đồng; 98% tuyến đường ngõ xóm được bê tông hóa. Trong công tác vệ sinh môi trường, Khe Đồng đã xây dựng các hố chứa rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, 95% số hộ đào hố hoặc xây dựng khu xử lý rác thải của gia đình; đường làng, ngõ xóm thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. 

Đời sống của nhân dân ngày càng phát triển, từ một thôn còn có người sử dụng và buôn bán các chất ma túy, mâu thuẫn gia đình, dòng họ khiến cho đội ngũ cán bộ làm công tác an ninh của thôn, xã hết sức vất vả, đến nay tình hình an ninh trật tự đã ổn định, số người nghiện ma túy cũng như mâu thuẫn gia đình, dòng họ không còn. 

Thôn đã xây dựng được hương ước và ra mắt xây dựng làng văn hóa vào năm 2008. Tỷ lệ hộ nghèo từ 12,64% năm 2016 giảm còn 2,69% năm 2020. Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm đạt 89%, trong đó hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền là 84%. Trung bình mỗi năm, nhân dân tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm. 

Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn đã được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, thôn giữ vững 19/19 tiêu chí NTM và đang phấn đấu trở thành NTM kiểu mẫu trong năm 2021 này.

Với những kết quả đạt được, Chi bộ thôn Khe Đồng nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Năm 2018, Chi bộ được phân xếp loại chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy xã Đại Lịch biểu dương, khen thưởng.

Thanh Hương

Tags Đại Lịch Văn Chấn 05/CT-TW nông thôn mới Đảng mạnh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục