Trường Chính trị tỉnh Yên Bái: Tăng cường nghiên cứu khoa học, thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/7/2021 | 8:12:32 AM

YênBái - Một trong những hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế được duy trì thường xuyên là việc thực hiện các đề tài khoa học. Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã tổ chức nghiệm thu 4 đề tài khoa học cấp trường năm 2020 và triển khai 5 đề tài năm 2021.

Website và fanpage của Trường Chính trị tỉnh được nhiều người quan tâm, theo dõi.
Website và fanpage của Trường Chính trị tỉnh được nhiều người quan tâm, theo dõi.

Thời gian qua, bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng,  công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế cũng rất được Trường Chính trị tỉnh quan tâm, chú trọng. Một trong những hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế được duy trì thường xuyên là việc thực hiện các đề tài khoa học. Nhà trường đã tổ chức nghiệm thu 4 đề tài khoa học cấp trường năm 2020 và triển khai thực hiện 5 đề tài cùng cấp năm 2021. 

Theo đánh giá, các đề tài khoa học đạt yêu cầu, gắn với chức năng, nhiệm vụ của nhà trường và của khoa, phòng nên có giá trị trong nghiên cứu khoa học, có tính ứng dụng cao trong quản lý và giảng dạy. 

Cùng đó, hội thảo khoa học cũng là hoạt động được nhà trường vận dụng sáng tạo. Nhà trường đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp trường với chủ đề: "Di sản tư tưởng, lý luận của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin sống mãi với sự nghiệp cách mạng Việt Nam” nhằm góp phần nâng cao nhận thức về di sản tư tưởng, lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo khí thế phấn khởi thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Tới đây, nhà trường dự kiến tiếp tục tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị tỉnh Yên Bái”. 

Cùng với những hoạt động trên, Trường Chính trị tỉnh còn tổ chức biên soạn tập bài giảng "Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương” thuộc Chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính. 

Các nội dung tập bài giảng cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về truyền thống lịch sử, văn hóa; tình hình, nhiệm vụ và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở tỉnh…Qua đó, giúp học viên nâng cao nhận thức, niềm tin và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; vận dụng kiến thức đã học vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tập bài giảng đã được Hội đồng thẩm định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao. 

Nhà trường cũng quán triệt giảng viên các khoa, phòng tiếp tục lồng ghép, tích hợp các nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào nội dung, chương trình, tài liệu học tập của các lớp đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh đề cương bài giảng, câu hỏi ôn tập gắn với thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW; chỉ đạo tập trung tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Bên cạnh đó, nhà trường còn duy trì thực hiện đăng tải các bài viết mang tính chất lý luận, đưa thông tin tốt nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng về lĩnh vực lý luận chính trị, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên trang fanpage "Ánh Dương”, chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và trên website của nhà trường. 

6 tháng đầu năm 2021, trên trang fanpage đã đăng tải gần 800 bài và gần 450 bài đăng trên website, chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng". Các bài viết được đăng tải nội dung ngắn gọn, phù hợp, tạo hiệu ứng tốt trên không gian mạng, đảm bảo chất lượng, đúng tôn chỉ mục đích của trang. Fanpage đã có hơn 900 người theo dõi; trên 18.700 lượt người tiếp cận các bài viết, trên 44.800 lượt tương tác.

Để tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tới đây, Trường Chính trị tỉnh sẽ triển khai cuộc thi viết chính luận khoa học "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. 

Đồng thời, chỉ đạo các khoa, phòng, giảng viên đổi mới nội dung chương trình, tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho người học; áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, giúp học viên chủ động trong tiếp nhận vận dụng kiến thức vào thực tiễn công tác của bản thân, đơn vị; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, kết hợp đào tạo với liên kết đào tạo… đảm bảo chất lượng, đúng quy chế, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 

Thu Hạnh 

Tags nghiên cứu khoa học thực tiễn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục