Trạm Tấu: Những "công bộc" nghe dân nói, nói dân nghe

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/7/2021 | 11:02:57 AM

YênBái - Chỉ từ chuyện như tranh chấp nguồn nước hay đòi bầu lại trưởng thôn mà vài hộ dân ở Xà Hồ giận không tiếp cán bộ, suýt không đi bầu cử. Vậy mà sau đó, Xà Hồ được nhận giấy khen của Ủy ban Bầu cử huyện vì cử tri đi bầu đạt 100%. Những hương ước, quy ước mang ý Đảng mà nghị quyết của đại hội đảng bộ các cấp đã được thực hiện trong thực tiễn ở Trạm Tấu, vượt xa lý luận và đem lại hiệu quả hơn cả mong đợi.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với lãnh đạo xã Xà Hồ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với lãnh đạo xã Xà Hồ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Những ngày tháng Bảy, chúng tôi về xã Xà Hồ theo đoàn công tác của UBND huyện do đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu làm trưởng đoàn để kiện toàn các chức danh chủ chốt của xã Xà Hồ sau bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, cũng là dịp để đồng chí Chủ tịch UBND huyện về thực hiện lời hứa trước dân trong dịp tiếp xúc cử tri trước khi bầu cử.

Đón chúng tôi, Bí thư Đảng bộ xã Hờ A Vư không giấu nổi niềm vui khi xã có một kỳ bầu cử thành công hơn mong đợi, xã còn được nhận giấy khen của Ủy ban Bầu cử huyện vì số lượng cử tri đi bầu cử đạt 100% và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm cũng khá cao. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã hồ hởi: "Nếu không có đoàn công tác của huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp về làm việc với dân thì chắc công tác bầu cử của xã gặp khó khăn hơn. Vì trước ngày bầu cử, có một số hộ dân vì "tự ái” với lãnh đạo xã mà có ý định không đi bầu cử đại biểu HĐND xã” - đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nói. 

Câu chuyện không có gì lớn, chỉ là việc tranh chấp nguồn nước của 2 hộ dân và việc người dân thôn Háng Thồ yêu cầu bầu lại trưởng thôn mà xã chưa kịp thời chỉ đạo khiến vài hộ dân còn khúc mắc, giận luôn Đảng ủy, chính quyền địa phương. Lãnh đạo xã đến nhà tuyên truyền vận động còn giận không tiếp. 

Đến khi đoàn công tác của đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện lên gặp gỡ nói chuyện, trao đổi như những người anh em trong dòng họ thì các hộ dân cởi mở chia sẻ mọi tâm tư, nguyện vọng của mình, cũng như những khúc mắc còn tồn tại trong lòng, phân rõ được ai sai, ai đúng. Nếu ban đầu mặt đỏ tía tai bao nhiêu thì lúc lãnh đạo huyện chào ra về bà con lại cười sảng khoái bấy nhiêu. 

Dân nhận ra mình chưa thẳng thắn, chưa chấp hành tốt nội quy của địa phương, lãnh đạo xã nhận ra những khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, dù là nhỏ nhưng không khéo léo là thành chuyện. Lòng dân đã thuận, 21 đại biểu HĐND xã đã trúng cử đúng với số lượng, cơ cấu, thành phần; tỷ lệ trúng cử cao nhất là 100%, thấp nhất là 87%. 

Sau bầu cử, xã tiếp tục chỉ đạo người dân thu chiêm, làm mùa; bảo vệ đàn gia súc; phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Sản xuất nông nghiệp vì thế đạt kết quả khả quan, đến thời điểm này, người dân đã hoàn thành gieo cấy vụ mùa trên diện tích 157 ha; trồng xong 33 ha khoai sọ, trong đó có mô hình 4 ha ở thôn Trống Khua được thực hiện tốt. 



Đến nay, xã Xà Hồ đã hoàn thành trồng33 ha khoai sọ, trong đó có mô hình 4 ha ở thôn Trống Khua.

Bên cạnh đó, nhân dân tích cực chăm sóc trên 51 ha chè, thu hái đúng quy trình hướng dẫn; thu hoạch 365 ha ngô xuân sản lượng đạt trên 1.000 tấn và 160 ha lúa xuân đem về sản lượng trên 786 tấn; gia súc, gia cầm được giữ vững đầu đàn, không có dịch bệnh xảy ra, đã có 3/5 mô hình chăn nuôi theo Nghị quyết 69 HĐND tỉnh được triển khai thực hiện; rừng được quản lý bảo vệ tốt không để xảy ra cháy rừng; số lao động được tạo việc làm mới là 207/70 người đạt 295% kế hoạch. 

Đến nay, xã Xà Hồ đã kiện toàn xong các chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch, các ban của HĐND với sự nhất trí cao, tỷ lệ phiếu bầu đều đạt 100%, không có khiếu kiện xảy ra. Già làng Giàng A Súa ở thôn Sáng Pao chia sẻ: "Chúng tôi tin tưởng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương bằng trí tuệ, trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu đưa ra, sớm xây dựng xã Xà Hồ là xã vùng cao Đảng mạnh, dân giàu”.

Câu chuyện ở xã Xà Hồ chỉ là một trong nhiều câu chuyện tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà những người đứng đầu Đảng bộ huyện đã và đang hàng ngày giải quyết. 

Đó không chỉ là những câu chuyện do nhận thức, do tranh chấp trong đời sống mà còn là chuyện ngăn chặn đạo lạ, tà đạo hay những âm mưu xúi giục gây chia rẽ, mất đoàn kết ở vùng đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo, đặc biệt là cuộc chiến trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Bằng sự kiên trì, nhẫn nại của đội ngũ cán bộ, bằng những sáng tạo trong công tác tuyên truyền, khéo léo đưa các nội dung của các cuộc vận động, người đứng đầu đã khơi dậy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tranh thủ sự vào cuộc của già làng, trưởng bản, người có uy tín để đưa chủ trương của Đảng vào hương ước, quy ước thôn bản, vào nội quy của địa phương trở thành những bản cam kết mà người dân đồng thuận ký kết thực hiện. 

Từ những hương ước, quy ước mang ý Đảng mà nghị quyết của đại hội đảng bộ các cấp đã được thực hiện trong thực tiễn ở Trạm Tấu, vượt xa lý luận và đem lại hiệu quả hơn cả mong đợi. Trạm Tấu từ một địa phương sản xuất thủ công, tự cung tự cấp với những phong tục như người chết để lâu trong nhà, thách cưới cao, tảo hôn, hôn nhân cận huyết, trâu bò chăn thả tự do, nay đã có nhiều thay đổi: người chết không để quá 48 tiếng, đám cưới xuất phát từ sự tự nguyện của nam nữ, không thách cưới cao, trâu bò được phát triển theo hướng bán chăn thả, những cánh đồng một thời chỉ sản xuất một vụ nay ngô, lúa xanh tốt quanh năm… 

Trạm Tấu đã có những sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu riêng như khoai sọ- là sản phẩm OCOP; măng ớt, chè Shan, gà đen, lợn bản địa… Người Mông Trạm Tấu "mùa nào, thức ấy” đã mang sản phẩm của mình ra chợ tiêu thụ, mua bán, trao đổi. Giao thông thuận tiện, mỗi mùa khoai sọ, ngô lúa đặc sản tư thương xe nối xe lên tận bản thu mua. 

Từ năm 2015 - 2020, qua vận động, người dân chuyển đổi từ chăn nuôi thả rông sang bán chăn thả, đã có 689 hộ chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 5 - 9 con; 97 hộ chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 10 con trở lên; triển khai thực hiện 66 mô hình chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. 6 tháng đầu năm 2021, huyện có 3.963 ha cây lương thực, tăng 16 ha so với cùng kỳ, tổng sản lượng lương thực có hạt 15.047 tấn, tăng 467 tấn so với đầu năm 2020, an ninh lương thực được đảm bảo. 

Trạm Tấu đã xuất hiện nhiều triệu phú nông dân như Thào A Tủa, Hờ A Rua. Xã nào cũng có những người có uy tín nhiệt huyết và làm kinh tế giỏi như Mùa Nhà Tủa; Mùa A Sùng xã Trạm Tấu; Sùng Nủ Ninh, xã Phình Hồ; Hờ A Sang, xã Bản Công; Lò Văn È, Khu 5, thị trấn Trạm Tấu; Lò Văn Chài, xã Hát Lừu. Tỷ lệ hộ nghèo từ 56,27% năm 2015 đã giảm xuống còn 36,54% năm 2020...

Lòng dân đồng thuận, Trạm Tấu đã từng có 40 hộ gia đình nông dân bản Thái ở xã Hát Lừu hiến đất làm đường để đạt mục tiêu xã nông thôn mới. Xã Pá Hu có anh Giàng A Sùng hiến đất xây trường học. Ngoài ra, còn hàng trăm người nông dân không cam chịu đói nghèo đã viết đơn tự nguyện thoát nghèo, nay họ đã có đời sống khá như Sùng A Phong, Sùng A Dình ở Pá Hu, Lò Văn Hổng thôn Hát 2, Mùa A Chu ở Bản Mù... 

Mỗi xã đều có điển hình tiên tiến, mỗi trường học có những "bông hoa” việc tốt, mỗi cơ quan ban ngành có những cá nhân tiên tiến tận tụy trách nhiệm với công việc. Những kết quả mà Trạm Tấu có được như hôm nay chính là nhờ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Cán bộ nhiệt huyết với công việc, thường xuyên về cơ sở đối thoại với người dân đã kịp thời củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, chung tay đoàn kết khắc phục khó khăn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. 

6 tháng đầu năm 2021, huyện đã có 13 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch trở lên, 12 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 5 chỉ tiêu đang thực hiện và chưa đến thời điểm đánh giá, huyện không có các vụ việc phức tạp và không có đơn thư vượt cấp xảy ra. 

Đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Sau bầu cử, các tổ đại biểu HĐND huyện đã và đang tổ chức tiếp xúc cử tri, kịp thời có những chỉ đạo giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt là thực hiện lời hứa trước cử tri khi vận động bầu cử, từ đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở”.

Phương Thùy
(Trung tâm TTVH huyện Trạm Tấu)

Tags niềm tin nhân dân công bộc Trạm Tấu

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục