"Tìm nguồn" bí thư chi bộ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2021 | 7:29:10 AM

YênBái - Bí thư chi bộ chính là những người đứng đầu cơ sở Đảng, giữ vai trò lãnh đạo, được ví như những “linh hồn” của mỗi chi bộ đảng. Trách nhiệm xây dựng đội ngũ bí thư chi bộ thuộc về cấp ủy. Tuy nhiên, việc "tìm nguồn” bí thư chi bộ luôn luôn là một vấn đề khó.

Đảng viên Chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình  phát biểu ý kiến trong buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Ảnh: Thanh Chi.
Đảng viên Chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình phát biểu ý kiến trong buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Ảnh: Thanh Chi.

Chi bộ là một tổ chức của Đảng ở cấp cơ sở, là nơi truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân; đồng thời tiếp thu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng phản ánh lên cấp trên. Chi bộ cũng là nơi quản lý trực tiếp các đảng viên, bồi dưỡng đảng viên, kết nạp đảng viên, là nơi xuất phát để tìm ra những người tài cho cơ quan lãnh đạo của Đảng. 

Vì thế, bí thư chi bộ chính là những người đứng đầu cơ sở Đảng, giữ vai trò lãnh đạo, được ví như những "linh hồn” của mỗi chi bộ đảng. Bí thư chi bộ có mối liên hệ chặt chẽ với đảng ủy cơ sở, có trách nhiệm thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy; thay mặt chi ủy giải quyết các vấn đề liên quan đến chi bộ; có trách nhiệm tổ chức sinh hoạt định kỳ tại chi bộ theo đúng quy định. 

Trách nhiệm xây dựng đội ngũ bí thư chi bộ thuộc về cấp ủy. Tuy nhiên, việc "tìm nguồn” bí thư chi bộ luôn luôn là một vấn đề khó, khi mà một bộ phận cán bộ, đảng viên đã từng giữ vị trí lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương sau khi về nghỉ chế độ thường có tư tưởng thoái thác trách nhiệm, không sẵn sàng đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo chi bộ cơ sở. 

Đối với lực lượng đảng viên trẻ, nhiều đồng chí đã qua đào tạo chuyên môn, có nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm nhưng thiếu kinh nghiệm, nhất là nghiệp vụ công tác Đảng, kỹ năng lãnh đạo tổ chức cơ sở đảng.

Giải quyết bài toán này, cấp ủy trên cơ sở cần có những giải pháp bền vững và lâu dài. Với chi bộ khu dân cư ở thành phố, thị xã, cần tranh thủ nguồn cán bộ mới về nghỉ chế độ, kinh qua công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể… giữ trọng trách bí thư chi bộ; cần khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ hưu có trí tuệ, có khả năng tham gia công tác Đảng ở cơ sở, lấy tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, hy sinh của người cộng sản như lời thề danh dự trong lễ kết nạp Đảng, từ đó tiếp tục vì sự nghiệp chung. 

Tại vùng nông thôn, chủ trương nhất thể hóa vị trí bí thư chi bộ và trưởng thôn là việc làm rất đúng đắn và cần thiết, qua đó giúp người cán bộ có điều kiện, toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong công tác xây dựng Đảng, tuyệt đối không nên dễ dãi trong việc xét kết nạp Đảng, không chạy theo số lượng, thành tích, càng không nên dễ dãi trong việc lựa chọn hạt nhân tiêu biểu đảm nhiệm vị trí bí thư chi bộ. 

Khi đã lựa chọn được người nắm giữ "ngọn cờ”, cần có chương trình đào tạo, tập huấn đầy đủ, chi tiết nhằm trang bị cho đội ngũ bí thư chi bộ những kiến thức về công tác Đảng và phương pháp lãnh đạo, qua đó giúp các bí thư chi bộ mới, nhất là các đồng chí trẻ tuổi có kiến thức, kỹ năng quản lý, lãnh đạo chi bộ, tập hợp quần chúng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, để tập hợp được quần chúng nhân dân vào sự nghiệp cách mạng không chỉ cần có đường lối đúng đắn, chủ trương phù hợp mà cần có những người đảng viên tiên phong, gương mẫu ở ngay tại chi bộ cơ sở, trong đó đứng đầu là người bí thư chi bộ. 

Lê Phiên

Tags bí thư chi bộ cơ sở sinh hoạt định kỳ

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục