Không hình thức trong sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2021 | 7:38:52 AM

YênBái - Sinh hoạt chi bộ là công việc hàng tháng của cơ sở đảng và đảng viên. Các bước tiến hành một cuộc sinh hoạt chi bộ đều đã được hướng dẫn rất cụ thể trong các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương. Tuy nhiên, không phải chi bộ nào, kỳ sinh hoạt nào cũng được tổ chức nghiêm túc, bài bản, đúng hướng dẫn và đạt chất lượng cao.

Cán bộ, đảng viên thôn 3, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Thành Trung
Cán bộ, đảng viên thôn 3, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Thành Trung

Để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy phải luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp với tình hình đặc điểm của chi bộ. Trước khi sinh hoạt, cấp ủy cần có sự phân công, chuẩn bị, phải có sự bàn bạc, thống nhất giữa các thành viên trong chi ủy về những chỉ tiêu, kế hoạch, những quyết sách của chi bộ. Sau đó, đưa ra chi bộ để tất cả đảng viên cùng thảo luận một cách dân chủ,  khách quan... 

Trong sinh hoạt, đảng viên có trách nhiệm tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết, phát huy trí tuệ của tập thể; có sổ ghi nghị quyết sinh hoạt chi bộ... Chi ủy phải bám sát tình hình thực tế để xây dựng nội dung sinh hoạt; trong đó, cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm; thông tin kịp thời về tình hình thời sự trong nước, quốc tế; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy đảng cấp trên; tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước và thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm cho tháng tiếp theo. Nghị quyết của chi bộ phải thiết thực, có tính khả thi và quá trình thực hiện phải được kiểm tra kịp thời. 

Khi sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên phải trung thực, thẳng thắn trong phê bình, tự phê bình, trên tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, lối sống của người đảng viên. 

Bên cạnh đó, đảng viên làm công tác lãnh đạo quản lý, cấp ủy viên phải gương mẫu thực hiện tốt việc sinh hoạt Đảng, tích cực đấu tranh phê bình và tự phê bình. Đảng viên là cán bộ lãnh đạo phải chịu sự kiểm tra, giám sát của chi bộ, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, nói đi đôi với làm.

Đặc biệt, tuyệt đối không biến cuộc sinh hoạt chi bộ thành cuộc họp sơ kết của cơ quan, đơn vị, thôn bản, tổ dân phố. Nội dung sinh hoạt phải bám sát vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị địa phương để tập trung bàn bạc, tìm ra giải pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện, chẳng hạn như: phát huy vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo và thực hiện xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư, việc thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết của chi bộ và đảng bộ cấp trên, đặc biệt tại thời điểm này là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lê Phiên

Tags sinh hoạt chi bộ bài bản đúng hướng dẫn chất lượng cao

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục