Lương Thịnh: "Đảng viên đi trước..."

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2022 | 7:51:14 AM

YênBái - Những năm gần đây, diện mạo xã nông thôn mới xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên có nhiều thay đổi; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Kết quả đạt được nhờ vào Đảng bộ xã đã chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo xã Lương Thịnh tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi bộ thôn Đồng Bằng, nhiệm kỳ 2022 - 2025.
Lãnh đạo xã Lương Thịnh tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi bộ thôn Đồng Bằng, nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

Đảng bộ xã Lương Thịnh hiện có gần 300 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ trực thuộc, trong đó có 14 chi bộ nông thôn. Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, Đảng ủy xã đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó chú trọng công tác chính trị, tư tưởng; tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; củng cố, phát huy mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. 

Bí thư Đảng ủy xã Lương Thịnh Đinh Khắc Huyên cho biết: Đảng ủy đã quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh, huyện tới cán bộ, đảng viên. Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời định hướng, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. 

Đồng thời, việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được các chi bộ đặt lên hàng đầu. 

Phó Bí thư Chi bộ thôn, Trưởng thôn Phương Đạo 2 Vũ Hùng Thịnh cho biết: "Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, công tác tuyên truyền, học tập các nghị quyết của Đảng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và nhận được sự hưởng ứng của 100% đảng viên. Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, các phong trào thi đua của thôn ngày càng sôi nổi. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhận thức của người dân cũng được nâng cao”. 

Minh chứng cho lời ông Thịnh là những năm gần đây, các hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến trên 8.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn công lao động để mở rộng các tuyến đường nội thôn dài hơn 4 km, xây dựng 3 km đường điện thắp sáng, xây dựng nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí đóng góp hơn 1 tỷ đồng. Với quyết tâm và nỗ lực của chi bộ và người dân, thôn Phương Đạo 2 phấn đấu trong quý III năm 2022 này sẽ hoàn thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để công tác xây dựng Đảng đi vào nề nếp, Đảng ủy xã Lương Thịnh tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng. Tham dự buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Khe Cá, chúng tôi thấy nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ càng; các bước tổ chức sinh hoạt được thực hiện đúng quy trình, không khí dân chủ, sôi nổi và thẳng thắn. 

Nhiều ý kiến thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của người đảng viên đóng góp vào các vấn đề như: bồi dưỡng quần chúng, kết nạp đảng viên; tuyên truyền thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, vận động người dân phát triển kinh tế để sớm ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn... 

Hiện nay, 100% chi bộ duy trì nề nếp sinh hoạt, chủ động đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt gắn với thực tiễn tại cơ sở, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện nghiêm túc quy trình sinh hoạt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 80%. Công tác rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ được Đảng ủy xã Lương Thịnh thường xuyên làm tốt. 

Hàng năm, Đảng ủy đều cử cán bộ theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Qua đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, 98% đảng viên triệu tập tham dự đại hội ở 19 chi bộ và bầu được 55 đồng chí tham gia ban chi ủy khóa mới. Các đồng chí được bầu mới và tái cử đều có số phiếu tín nhiệm cao, thể hiện tính đoàn kết trong các chi bộ; trong đó, trên 18% bí thư, phó bí thư là nữ. 

Trong 7 tháng năm 2022, có 13 đảng viên mới được kết nạp, đạt 100% chỉ tiêu giao. 

"Xây dựng Đảng là then chốt mà then chốt ở đây là phải xây dựng các tổ chức, đoàn thể vững mạnh. Thông qua các đoàn thể để chi bộ tuyên truyền mọi chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền các cấp đến nhân dân. Từ hoạt động của các tổ chức, đoàn thể sẽ phát hiện hội viên, đoàn viên tích cực, giới thiệu cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp. 

Với cách làm này, nhiệm kỳ 2020-2022, Chi bộ chúng tôi kết nạp được 5 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 4 đoàn viên thanh niên và nhiệm kỳ 2022 - 2025, Chi bộ đã bầu Phó Bí thư Chi bộ khi tuổi đời mới 23” - Bí thư Chi bộ Đồng Bằng 1+2 Hà Viết Luận cho biết.

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế
 
Cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Hàng năm, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; trồng rừng, phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình phát triển kinh tế của đảng viên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hà Ngọc Tâm phấn khởi chia sẻ về những gương đảng viên làm kinh tế giỏi. Điển hình như gia đình chị Dương Thị Mai ở thôn Lương Thiện cả 2 vợ chồng đều là đảng viên trẻ của thôn. Bản thân chị Mai còn là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn năng động, gương mẫu trong phát triển kinh tế.

Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà xây khang trang với đầy đủ tiện nghi, chị Mai cho biết: "Năm 2013, gia đình tôi đã đầu tư 600 triệu đồng để mở xưởng chế biến gỗ rừng trồng, giải quyết việc làm cho 5 - 6 lao động của địa phương với mức thu nhập từ 5-8 triệu đồng/người/tháng, đồng thời nâng cao thu nhập cho gia đình và đóng góp đầy đủ cho ngân sách Nhà nước”. 

Với lợi thế là thôn trung tâm xã, những năm gần đây, Lương Thiện là thôn điển hình của xã Lương Thịnh trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Hiện, thôn có 50 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ sở chế biến gỗ, tuyển quặng, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm.


 Mô hình chế biến gỗ rừng trồng của đảng viên Dương Thị Mai cho thu nhập ổn định và tạo việc làm cho lao động địa phương. 

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. 

Việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Nhờ đó, xã hình thành các vùng cây trồng có giá trị kinh tế cao, gắn với chuỗi giá trị, như: vùng cây nguyên liệu giấy 2.200 ha, cây công nghiệp 2.450 ha, vùng trồng tre măng Bát độ 320 ha; cây ăn quả có múi 30 ha. Toàn xã có 22 cơ sở chăn nuôi tập trung, 76 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, góp phần để Lương Thịnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang phi nông nghiệp chiếm 49% tổng số lao động, nâng bình quân thu nhập đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm và giảm hộ nghèo đa chiều xuống dưới 7%.
 
Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và đảng viên là người đi trước, xã Lương Thịnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế. Đây là tiền đề để thời gian tới Đảng bộ xã Lương Thịnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực quyết tâm xây dựng điaị phương trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2023.

Hồng Duyên

Tags Trấn Yên Lương Thịnh xây dựng Đảng vững mạnh đảng viên nông thôn mới nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục