Trạm Tấu: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2022 | 7:33:48 AM

YênBái - Trong năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên; hàng tháng duy trì định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ, hàng quý định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu tham dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Làng Mảng, xã Tà Xi Láng.
Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu tham dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Làng Mảng, xã Tà Xi Láng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng với việc chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) nhằm ngăn ngừa những vi phạm, khuyết điểm trong nội bộ Đảng, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý những sai phạm đối với những cá nhân, tổ chức, nhất là cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên; hàng tháng duy trì định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ, hàng quý định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở. 

Đảng bộ đã phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Chương trình hành động số 18-Ctr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021; Chương trình hành động số 56-Ctr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022; Kế hoạch số 16-KH/HU, ngày 26/12/2020 của Huyện ủy và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp trên; Nghị quyết số 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội... đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) của cấp ủy và tổ chức đảng trong Đảng bộ được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản. 

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy trao đổi: "Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Huyện ủy chỉ đạo phân công các đồng chí cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, căn cứ kế hoạch khắc phục của Ban Thường vụ Huyện ủy, cụ thể hóa xây dựng các văn bản chỉ đạo thực hiện hoàn thành các việc cần làm ngay trong các năm ở cấp mình; đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung vào kế hoạch công tác thường xuyên của cơ quan, đơn vị, nhằm khắc phục hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế chỉ ra và những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Hàng năm, nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ để tham mưu đưa vào chương trình làm việc của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy. 

Huyện ủy chỉ đạo các tổ công tác của huyện phụ trách cơ sở phối hợp, hướng dẫn, đốn đốc, định hướng các xã, thị trấn  được phân công phụ trách xác định đúng các nhiệm vụ cần làm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những việc cấp bách cần làm ngay trong các năm làm cơ sở để đảng ủy các xã, thị trấn kịp thời xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy cơ sở nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả, kết hợp cổ vũ, động viên người tốt, việc tốt; kiên quyết đấu tranh, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước...”. 

Qua học tập, rèn luyện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc nguy cơ, nhận diện những biểu hiện suy thoái, đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”. 

Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy cơ quan, đơn vị có quan điểm lập trường vững vàng, kiên định, trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng; có ý thức trách nhiệm thực hiện nghiêm túc những điều đảng viên không được làm; giữ nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy dân chủ, nói và làm theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân, gắn với kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức Đảng và đảng viên và tập thể, cá nhân, lãnh đạo quản lý các cấp hàng năm. Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ huyện đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng và thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đoàn kết nội bộ, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật phát ngôn. 

Trong kiểm điểm đã đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; nhận diện xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để sửa chữa khắc phục. 

Kết quả xếp loại năm 2021, có 27/28 chi bộ, đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có 2.014/2.159 đảng viên được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có 114/118 tập thể lãnh đạo quản lý các cấp được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có 327/356 cá nhân cán bộ, đảng viên diện Ban Thường vụ Huyên ủy được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên... 

Cùng với việc triển khai các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Huyện ủy Trạm Tấu chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, kịp thời xử ký những sai phạm. Trong giai đoạn từ 2017 - 2021, Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng với hình thức cảnh cáo; đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng với hình thức khiển trách; thi hành kỷ luật 2 đảng viên (khiển trách 1 đồng chí, cảnh cáo 1 đồng chí). Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thi hành kỷ luật 53 đảng viên, trong đó khiển trách 27 đồng chí, cảnh cáo 7 đồng chí, 19 đảng viên bị khai trừ; cấp cơ sở thi hành kỷ luật 111 đảng viên… 

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Trạm Tấu thời gian qua, nhất là việc triển khai thực hiện có hiệu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý những sai phạm đối với những cá nhân, tổ chức, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Phạm Đăng Khoa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu:


Trong nhiệm kỳ vừa qua và đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện, nay là Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu giúp Huyện ủy triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII). Xây dựng kế hoạch thực hiện; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các đảng bộ, chi bộ thực hiện và xây dựng kế hoạch khắc phục, hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm hàng năm. 

Qua triển khai thực hiện, cơ bản các đảng viên và tổ chức đảng đã thực hiện nghiêm túc các nội dung, kế hoạch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; các vi phạm Điều lệ Đảng của cán bộ, tổ chức đảng, đảng viên được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp xử lý kịp thời theo quy định.

Đồng chí Giàng A Tạng - Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu:


Để làm tốt công tác phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành Đoàn huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức triển khai thực hiện một số giải pháp như đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; tăng cường tổ chức các phong trào hành động cách mạng sâu rộng, hiệu quả để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện, nhất là các phong trào "Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới”, "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. 

Qua đó, tạo môi trường rèn luyện, giúp ĐVTN trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, củng cố niềm tin của ĐVTN vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Thông qua các hoạt động, phong trào trên, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã giới thiệu 739 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 585 đoàn viên được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Trong 10 tháng năm 2022, đã giới thiệu 127 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 97 đồng chí được vinh dự kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.


Minh Hằng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục