Hát Lừu giữ vững danh hiệu Đảng bộ xuất sắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 7:32:48 AM

YênBái - Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, thời gian qua Đảng bộ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu luôn chú trọng xây dựng Đảng trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, duy trì và giữ vững danh hiệu Đảng bộ nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu và lãnh đạo xã Hát Lừu thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Lò Thị Sơn ở thôn Hát 2, mới thoát nghèo cuối năm 2020.
Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu và lãnh đạo xã Hát Lừu thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Lò Thị Sơn ở thôn Hát 2, mới thoát nghèo cuối năm 2020.

Trở lại Hát Lừu những ngày cuối tháng 10, bản làng bên dòng suối Hát yên bình, hồn hậu khiến ai cũng muốn đến đây để cảm nhận hồn quê núi bên khói chiều bảng lảng. Hát Lừu hôm nay đã thực sự thay áo mới với nếp nhà sàn bằng bê tông khang trang mọc lên san sát. Đây cũng là địa phương có số lượng diện tích làm vụ đông lớn nhất của huyện Trạm Tấu. 

Đồng chí Mùa A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu cho biết: "Nhiều năm gần đây, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND tích cực triển khai làm và dần đưa vụ đông trở thành vụ chính của đồng bào dân tộc Thái. Theo đó, vụ đông năm nay, ngoài duy trì các diện tích khoai tây, ngô sinh khối, bà con các thôn, bản tập trung trồng rau vụ đông với đa dạng các loại như: bắp cải, su hào, súp lơ, cải thảo... với tổng diện tích khoảng trên 12 ha, trong đó có hơn 8 ha trên đất lúa”. 

"Trồng rau vụ đông là một chủ trương đúng đắn đã khai thác được tiềm năng đất nhàn rỗi và đem lại nguồn thu đáng kể cho người nông dân như chúng tôi. Vì thế vụ này nhà tôi trồng hết 2 thửa ruộng rau và bắt đầu cho thu hoạch. Cả bản tôi hầu như ai cũng làm cây vụ đông nên thu nhập ngày càng được cải thiện” - chị Lò Thị Thơm, thôn Hát 1 chia sẻ. 

Ngoài tích cực trồng cây vụ đông, nhân dân trong xã chủ động thâm canh lúa nước và trở thành địa phương dẫn đầu cả huyện về năng suất ở cả 2 vụ. Năm 2022, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt 600 ha tăng 1 ha so với cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 2.608,55 tấn, đạt 101% kế hoạch, tăng 63,8 tấn so với cùng kỳ năm 2021. 

Xác định chăn nuôi là ngành kinh tế trọng điểm, Hát Lừu đã tranh thủ tối đa sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cũng như của tỉnh để tạo cú huých cho các mô hình chăn nuôi quy mô lớn bứt phá, trong đó có các mô hình theo Nghị quyết 69/HĐND tỉnh. 

Đến nay, tổng đàn gia súc chính của xã đạt 6.546/6.705 con, bằng 98% kế hoạch giao; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 61,9/78,8 tấn, bằng 79% kế hoạch giao. Năm 2022, xã được phê duyệt 8 mô hình phát triển chăn nuôi lợn (7 mô hình 3 lợn nái, 20 lợn thịt, 1 mô hình 5 lợn nái, 50 lợn thịt). Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của Hát Lừu chỉ còn 17,53%, thấp nhất so với các xã trên địa bàn huyện. Xã phấn đấu năm 2022, giảm 50 hộ nghèo, tương đương giảm từ 5,54% trở lên.

Song song với phát triển kinh tế, Đảng bộ xã chú trọng xây dựng Đảng trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Đảng. Có nhiều điểm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), (khóa XIII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị… 

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020, Đảng bộ xã luôn được công nhận Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. 

Học tập và làm theo Bác, Hát Lừu đã có nhiều đảng viên, quần chúng nhân dân là điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới như: ông Lò Văn Păn ở thôn Lừu 1; ông Hoàng Đình Văn ở thôn Lừu 2; bà Lò Thị Pình ở thôn Lừu 2... 

Nhờ biết phát huy tinh thần đoàn kết trong công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, diện mạo nông thôn Hát Lừu đã thật sự khởi sắc. Năm 2019, xã Hát Lừu được UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới và trở thành một trong những xã nghèo đầu tiên của các huyện nghèo trong cả nước được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Trần Ngọc

Tags Hát Lừu chính trị tư tưởng đạo đức tổ chức xây dựng Đảng phát triển kinh tế

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục