Yên Bái chuyển biến mới trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 7:57:16 AM

YênBái - Sau 2 năm tích cực triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức tới hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.

Các điển hình tập thể, cá nhân khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương, khen thưởng.
Các điển hình tập thể, cá nhân khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương, khen thưởng.

Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị một cách nghiêm túc, bài bản, đúng trọng tâm từ quán triệt, triển khai học tập đến thực hiện các nội dung, đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị với quyết tâm cao trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Để tạo được sự kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa học tập với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Đồng thời, gắn với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương, xây dựng văn hóa, đạo đức của cán bộ, đảng viên. 


Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh đã chủ động việc xây dựng, ban hành sớm các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, cách làm, vừa bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương vừa vận dụng sáng tạo với nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. 

Các cấp ủy trực thuộc và phần lớn cấp ủy cơ sở, chi bộ đã cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01. Nhiều cấp ủy đã năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những phương pháp sáng tạo với cách làm hay, thiết thực như: Huyện ủy Mù Cang Chải, Thị ủy thị xã Nghĩa Lộ, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Huyện ủy Văn Yên…; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc công tác triển khai thực hiện nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm; phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thời gian, kết quả cần đạt được, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chuyển đổi số ở tỉnh. 

Đặc biệt, Tỉnh ủy đã tích cực triển khai thực hiện thí điểm sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”, cập nhật các chỉ thị, nghị quyết và nội dung, yêu cầu thực hiện Chỉ thị số 05 triển khai kịp thời đến cán bộ, đảng viên. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy tốt nền tảng của mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube, các trang fanpage, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc đưa nội dung thực hiện Kết luận số 01, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21 vào sinh hoạt thường xuyên, sinh hoạt chuyên đề được Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác học tập, quán triệt và tuyên truyền chuyên đề toàn khóa của Trung ương, chuyên đề hàng năm của tỉnh được triển khai với hình thức đa dạng, góp phần tạo sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo Bác, khơi dậy và lan tỏa ý chí, khát vọng vươn lên xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Công tác triển khai ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng và được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tiêu cực "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn đảm bảo tính sáng tạo, bổ sung những mô hình mới phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đến nay, toàn tỉnh có 3.358 tập thể, 2.787 cá nhân đăng ký xây dựng điển hình ở 3 cấp, nhiều tập thể, cá nhân được Trung ương khen thưởng. Thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện sát sao, quyết liệt Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ đã tạo sự chuyển biến rõ nét, chuyển trọng tâm từ "học tập” sang "làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ưong 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII về đẩy mạnh xây dụng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. 

Vì vậy, việc học tập, làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và đa số cán bộ, đảng viên trong tỉnh, lan tỏa tích cực tới nhân dân. Nổi bật là sự chuyển biến tích cực về trách nhiệm nêu gương, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp. 

Qua đó, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh toàn diện. Ngoài thực hiện tốt các quy định về nêu gương của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn ban hành Quy định số 09 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và Quy định số 16 về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị tại Đảng bộ tỉnh. 

Nhờ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể với phương châm "trên trước, dưới sau”, "trong trước, ngoài sau”, "học tập đi đôi với làm theo” từ tư tưởng chính trị đến đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình, trong quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, lề lối làm việc…, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ và tạo dấu ấn rõ nét về xây dựng văn hóa Đảng. 

Kết quả, năm 2021, số cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của Đảng bộ tỉnh đạt 90,9%, vượt 40,9%; số cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 96,9%, vượt 26,9%; năm 2022, số cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 93,2%, vượt 43,2%; số cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương đạt 96,7%, vượt 26,7% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Thanh Hương

Tags xây dựng đảng chỉnh đốn đảng chuyển biến

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục