Điểm sáng Mồ Dề

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây chưa đầy 10 năm, xã Mồ Dề của huyện Mù Cang Chải còn rất khó khăn. Đường giao thông cách trở, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại, đời sống của đồng bào Mông thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Đội ngũ cán bộ, đảng viên xã vừa thiếu vừa yếu, không gánh vác được nhiệm vụ do Đảng bộ xã phân công. Nhiều thôn bản không có đảng viên, không có chi bộ nên khi triển khai một chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến dân rất khó.

Trước tình hình đó, Đảng bộ xã Mồ Dề xác định, muốn đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, trước hết, Đảng bộ phải tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhanh chóng xóa thôn, bản trắng đảng viên và không có chi bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Mùa Chờ Say đưa chúng tôi đi thăm những thửa ruộng bậc thang do đồng bào mới khai hoang năm trước, vụ mùa năm nay đưa vào gieo cấy lúa khá tốt và kể: “Trước đây, vận động nhân dân làm cái gì cũng khó, từ chuyển chuồng trại trâu, bò, lợn ra xa nhà ở đến triển khai nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng bộ, mình và anh Sùng A Chinh - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã và một số anh em nữa phải xuống tận bản để họp triển khai". Bởi vì, lúc đó nhiều bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, hoặc trưởng bản lại không phải là đảng viên và họ cũng chưa nhiệt tình, gương mẫu đi đầu nên vận động đồng bào không nghe.

Ban chấp hành Đảng bộ xã đã họp và ra nghị quyết xóa thôn bản trắng đảng viên và không có chi bộ theo đề án của Đảng bộ huyện. Đảng bộ xã phân công mỗi đảng viên phải có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ các quần chúng ưu tú là thanh niên, phụ nữ, trưởng thôn bản... và giới thiệu để Đảng bộ xét cử đi học đối tượng. Đồng thời, Đảng bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; chăm lo công tác sinh hoạt Đảng... nên đã nâng cao nhận thức của đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng. Qua đó, những đảng viên được Đảng bộ phân công làm công tác xây dựng Đảng đã phát hiện, bồi dưỡng được nhiều quần chúng ưu tú là phụ nữ, thanh niên ở 10 thôn bản, cử đi học đối tượng để Đảng bộ xét kết nạp.

Năm 1998, Đảng bộ xã Mồ Dề mới được thành lập, gồm 3 chi bộ, hơn 40 đảng viên. Năm 2003 - 2004, Đảng bộ đã tách và thành lập thêm 6 chi bộ với 50 đảng viên. Năm 2005, Đảng bộ xã đã xóa xong 2 bản không có chi bộ là Háng Sung và Màng Mủ B, đưa số đảng viên toàn Đảng bộ lên 65 đồng chí; nâng số chi bộ của Đảng bộ lên 11 chi bộ, gồm 10 chi bộ thôn bản và 1 chi bộ nhà trường. Năm 2005, cũng là năm Đảng bộ xã tiến hành Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2005 - 2010 và ra nghị quyết kết nạp từ 30 - 35 đảng viên mới trở lên.

Từ sau đại hội đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được gần 20 đảng viên mới. Khi sức mạnh của Đảng bộ được tăng cường và nhất là Đảng bộ đã xóa xong thôn bản trắng đảng viên, không có chi bộ thì việc đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống thuận lợi hơn nhiều.

Mồ Dề đã khai hoang thêm được 50 ha ruộng nước, đưa diện tích lúa nước toàn xã lên gần 200 ha, trong đó xã vận động đồng bào đưa vào gieo cấy 20 ha vụ xuân, cơ bản đảm bảo lương thực tại chỗ. Năm 2006, lương thực bình quân đầu người của Mồ Dề đạt 300 kg, đời sống của 520 hộ đồng bào Mông được cải thiện. Xã đã có đường ô tô về đến trung tâm; trường học, trạm y tế được xây dựng mới là điều kiện tốt để chăm sóc sức khỏe nhân dân dân và đẩy mạnh việc học tập của con em đồng bào.

 Với những kết quả ấy, Đảng bộ xã Mồ Dề luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.  

Nguyễn Giang

Các tin khác
(Ảnh minh hoạ). Ảnh: Ngọc Tú.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Xuân ái huyện Văn Yên (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ của Huyện uỷ để tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết tại các thôn bản. Nhờ đó nội dung lãnh đạo của Đảng bộ được cụ thể sát với thực tế ở khu dân cư.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, cùng với việc củng cố kiện toàn, chuẩn y các chức danh lãnh đạo 6 tổ chức Đảng cơ sở; trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 44 đồng chí; Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) còn mở được 4 lớp tìm hiểu về Đảng cho 195 quần chúng ưu tú, 2 lớp sơ cấp lý luận phổ thông cho 74 đảng viên mới, 2 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 98 đồng chí.

Cấp uỷ, chính quyền đã có rất nhiều cố gắng lãnh đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế.

YBĐT - Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cơ sở, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chỉ thị nghị, quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nếu tổ chức thực hiện tốt thì chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ chương, chính sách của Nhà nước sẽ vào nhanh cuộc sống.

YBĐT - Văn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, nhiều dân tộc, tình hình kinh tế xã hội những năm qua phát triển khá, tăng trưởng kinh tế bình quân 11%/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 4%, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục