Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái): Xây dựng và phát triển chi bộ cơ sở vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đưa vào triển khai kế hoạch phát triển chi bộ ở thôn bản, với mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2007, 100% thôn, bản của thị xã Nghĩa Lộ có chi bộ.

Trước khi xây dựng kế hoạch và đặt ra mục tiêu này, Thị ủy Nghĩa Lộ đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại toàn bộ tình hình phát triển đảng viên và hoạt động của các chi bộ ở thôn bản. Từ thực tế cho thấy, năm 2004, thực hiện Nghị định 167 của Chính phủ về sáp nhập 3 xã là: Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc với 23 thôn bản từ huyện Văn Chấn về thị xã Nghĩa Lộ, nhưng chỉ có 15 chi bộ thôn bản và liên thôn bản. Trong đó, 8 thôn bản có chi bộ riêng, 7 chi bộ sinh hoạt ghép từ 2 đến 3 thôn bản. Khó khăn lớn nhất đối với công tác phát triển chi bộ thôn bản được Thị ủy Nghĩa Lộ xác định, là công tác lựa chọn, xây dựng đội ngũ cấp ủy ở chi bộ cơ sở.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chi bộ trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân các thôn bản tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương, Thị ủy Nghĩa Lộ đã chỉ đạo 3 xã thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt, là công tác phát triển Đảng bộ đầu tiên trong 3 xã triển khai và thực hiện được 100% thôn bản có chi bộ.

Theo đồng chí Lò Văn Ành - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã thì việc thành lập chi bộ thôn bản ở xã Nghĩa Lợi lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi vì không lựa chọn và bố trí được các đồng chí vào cấp ủy chi bộ. Để làm được điều này, Đảng ủy xã đã phải tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công tác Đảng cho các đồng chí nằm trong diện quy hoạch cán bộ Đảng ở cơ sở. Chỉ qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện, 10/10 thôn bản đã thành lập được chi bộ.

Cũng theo đồng chí Lò Văn Ành, nhờ có vai trò lãnh đạo của chi bộ ở thôn bản đến nay một số chỉ tiêu của xã đã hoàn thành và đạt chất lượng cao như 96% diện tích đất nông nghiệp đưa vào sản xuất cây vụ đông, hoàn thành thu ngân sách về sớm trước một tháng...

Còn đối với Đảng bộ xã Nghĩa An, tuy chỉ có 8 thôn bản nhưng đã có tới 3 thôn bản ở rất xa trung tâm xã là thôn Đêu 1, thôn Đêu 2 và bản Nà Vặng, đặc biệt, là phần lớn đảng viên ở cơ sở có trình độ văn hóa hạn chế nên công tác xây dựng đội ngũ cấp ủy ở chi bộ thôn bản được Đảng ủy xã thực hiện theo từng bước. Thứ nhất là, chia tách, củng cố vững chắc các thôn bản đã có chi bộ, đồng thời ưu tiên các thôn bản ở xã trung tâm có đội ngũ cấp ủy có kinh nghiệm, thâm niên công tác và được nhân dân tín nhiệm. Thứ hai là, Đảng ủy xã phân công các tổ chức, đoàn thể của xã phụ trách giúp đỡ các đồng chí trong cấp ủy mới.

Theo kế hoạch của Thị ủy Nghĩa Lộ, công tác thành lập chi bộ ở 100% thôn bản trên địa bàn đang ở những bước đầu trong kế hoạch từ nay đến năm 2010. Bước tiếp theo, Thị ủy tiếp tục chỉ đạo Đảng bộ 4 phường thành lập được các chi bộ ở tất cả các tổ dân phố. Như vậy, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ sẽ có 123 chi bộ ở thôn bản, tổ dân phố và trở thành nền móng vững chắc xây dựng Đảng bộ thị xã vững mạnh từ những chi bộ nhỏ ở cơ sở.

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất, từng bước đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác năm 2007, Đảng ủy Khối cơ quan dân chính đảng tỉnh Yên Bái đã mở lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho Bí thư chi, đảng bộ và cấp ủy viên cơ sở.

YBĐT - Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, huyện Trấn Yên đã tăng cường công tác phát triển Đảng và quản lý đảng viên.

YBĐT - Việc quy định đảng viên đương chức về tham gia hoạt động ở nơi cư trú nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, khắc phục biểu hiện quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm trong công việc của dân nơi cư trú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục