An Lương: Khi Đảng là niềm tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2010 | 9:21:02 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2000 - 2005, công tác phát triển đảng viên ở An Lương gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng lớn đoàn viên thanh niên - lực lượng bổ sung chủ yếu cho Đảng - đi làm ăn xa. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của Đảng còn rất hạn chế, chưa có ý thức phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ Đảng.

Đồng chí Hà Đình Sân - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Lương, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết: “Khó khăn lớn trong công tác phát triển Đảng đó là do sự thống nhất, đoàn kết nội bộ chưa được phát huy cao, vẫn còn tư tưởng cục bộ trong một bộ phận đồng bào các dân tộc tại địa phương”.

Những khó khăn này đã dẫn đến tình trạng, cả xã chỉ có 5 chi bộ và 60 đảng viên. Chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2000 - 2005 đề ra là kết nạp 25 đảng viên mới nhưng chỉ kết nạp được 16 đồng chí và nhiều năm trong nhiệm kỳ không hoàn thành chỉ tiêu này.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, nhiệm kỳ 2005 – 2010, Đảng ủy xã An Lương đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục, trong đó có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; đề cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên, đặc biệt là đảng viên có trình độ, uy tín với nhân dân trong việc phát hiện, theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đặc biệt, năm 2008, Đảng ủy xã đã trực tiếp phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng quần chúng ưu tú ngay tại xã; cuối năm tiến hành rà soát lại toàn bộ đảng viên dự bị ở những chi bộ đi học lớp sơ cấp lý luận chính trị ở xã là 30 đồng chí.

Đối với các tổ chức chính trị, xã hội nâng cao chất lượng hoạt động và trên cơ sở đó tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên để có hướng theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Cấp ủy Đảng đặc biệt quan tâm tới công tác tạo nguồn kết nạp Đảng nên đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ xây dựng nghị quyết và kế hoạch tạo nguồn kết nạp hàng năm; chú trọng quan tâm đến 4 thôn, bản “trắng” đảng viên là Đá Đen, Sài Lương 4, Khe Cảnh, Suối Dầm - đây là những cơ sở nhiều năm không có nguồn kết nạp đảng viên.

“Với quyết tâm thành lập chi bộ Đảng ở 4 thôn này, ban đầu, chúng tôi phải lắp ghép và đưa một số bí thư ở các chi bộ khác kiêm nhiệm, đồng thời phối hợp với các già làng, trưởng bản, đảng viên trẻ có trình độ, uy tín đến tận nơi để tuyên truyền cho người dân biết, hiểu về ý nghĩa, vai trò của Đảng, đặc biệt chú ý đối tượng là hội viên các tổ chức hội, đoàn viên.

Qua thời gian, tại các đơn vị này đã kết nạp được từ 1 rồi đến 3 đồng chí và tập trung đào tạo thêm những quần chúng ưu tú. Đến cuối năm 2008, An Lương đã không còn các chi bộ ghép, không còn thôn “trắng” đảng viên như nhiệm kỳ trước” - đồng chí Hà Đình Sân cho biết thêm.

Bên cạnh chú trọng đầu tư có trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chính quyền xã còn trực tiếp phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy xã theo dõi các thôn với phương châm “Cán bộ phải có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ thực hiện quy trình giới thiệu, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng”.

Thông qua hoạt động của các đoàn thể quần chúng và phong trào thi đua để phát hiện những quần chúng tích cực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt, trình độ năng lực công tác tốt, có uy tín và được sự tín nhiệm của quần chúng nhân dân. Từ đó, các đoàn thể giới thiệu cho chi bộ xem xét để có nghị quyết phân công đảng viên có kinh nghiệm bồi dưỡng, giúp đỡ.

Hàng tháng, hàng quý, đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ đối tượng Đảng báo cáo kết quả phấn đấu của quần chúng để chi bộ có chủ trương chỉ đạo một cách kịp thời.

Đồng chí Dương Quang Diện - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã An Lương phấn khởi cho biết: “Người dân đã dần hiểu được vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Điều mà chúng tôi tâm đắc và đem lại kết quả tốt trong công tác xây dựng Đảng đó chính là mối đoàn kết nội bộ và giữa các dân tộc được thắt chặt hơn. Giờ thì đồng bào dân tộc Tày đã hiểu biết hơn, giúp đỡ đồng bào dân tộc Dao cùng tiến lên, còn đồng bào dân tộc Dao lại có trách nhiệm giúp đồng bào dân tộc Mông... Phải như vậy và thường xuyên như vậy sẽ tạo ra sợi dây liên kết tình cảm giữa các dân tộc với nhau. An Lương đã và đang làm tốt vấn đề này. Đó cũng chính là động lực giúp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra”.

Cùng với những giải pháp đó, trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng ủy xã còn đề ra nghị quyết lãnh đạo tổ chức thực hiện;xây dựng kế hoạch cụ thể; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đối với các cán bộ, các ngành, đoàn thể trong công tác phát triển đảng viên.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế, hướng dẫn nhân dân cách thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và tập trung mở rộng diện tích quế, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc; thực hiện các chương trình, dự án giải quyết việc làm cho thanh niên vùng cao nhằm thu hút thanh niên; đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế tại địa phương và tích cực tham gia hoạt động Đoàn để tạo nguồn phát triển đảng viên. Anh Hà Đình Thư - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Lực lượng đoàn viên thanh niên giờ đã có ý thức hơn và gắn bó hơn với quê hương.

Trong số 48 đảng viên được kết nạp trong nhiệm kỳ 2005 - 2010 thì có tới 44 đồng chí là đoàn viên thanh niên. Trong số đó, có nhiều đoàn viên với các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu như: Lộc Văn Đoàn ở thôn Mảng 1 với mô hình trang trại, trồng rừng kết hợp chăn nuôi; Đặng Thị Thơ ở thôn Tặng Chang với mô hình trồng quế... Tôi có thể khẳng định, thanh niên nơi đây đã dần nhận thức rõ hơn về Đảng”.
Trong mọi hành động, mọi việc làm, các đảng viên ở An Lương đều phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, nói và làm theo Hiến pháp và pháp luật nên đã tạo được niềm tin vững chắc của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, từ đó quyết tâm phấn đấu vào Đảng. Đến nay, 100% chi bộ đều thực hiện tốt kế hoạch xây dựng, tạo nguồn và kết nạp được đảng viên. Kết quả cụ thể và rõ nét nhất trong nhiệm kỳ vừa qua là ở 15 chi bộ thôn, bản, đã có 48 quần chúng ưu tú được bồi dưỡng, kết nạp Đảng, vượt xa chỉ tiêu của nhiệm kỳ là 30 đồng chí. Song song với công tác phát triển Đảng, cấp ủy Đảng chú trọng sắp xếp, bố trí công việc cho các đảng viên trẻ một cách hợp lý, giúp họ phát huy được khả năng, trình độ, năng lực, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đánh giá về nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chúng tôi xin trích lời tâm sự của ông Hà Văn Thuận, sinh năm 1956, đảng viên mới được kết nạp năm 2008 ở thôn Sài Lương 2: “Tuy đã ngoài năm mươi tuổi nhưng tôi luôn kiên trì, nỗ lực phấn đấu vào Đảng. Tôi hiểu được rằng, khi đã là đảng viên, mình càng phải sống có trách nhiệm, có mục đích và lý tưởng, làm gương cho con cái trong gia đình, hàng xóm. Tôi mong muốn, thế hệ thanh niên nơi đây thấy, nhiều tuổi như tôi mà còn muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được phục vụ Đảng và nhân dân thì thế hệ trẻ cần phải rèn giũa, có ý chí phấn đấu vào Đảng, tu dưỡng mình nhiều hơn nữa để trở thành thế hệ kế cận xứng đáng”.

Thiên Cầm – Trần Ngọc

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục