Đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống:

Quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2010 | 9:26:24 AM

YBĐT - Ngay sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tiến - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh Yên Bái về việc triển khai thực hiện phong trào này trong nhiệm kỳ mới.

Múa xòe - nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái thị xã Nghĩa Lộ.
Múa xòe - nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái thị xã Nghĩa Lộ.

- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII đã đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng trong lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Xin ông cho biết ý kiến của mình về những chỉ tiêu này?

Phần đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2005 - 2010 trong Báo cáo Chính trị trình bày tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII đã nêu cụ thể kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: đến năm 2010, có 84% hộ gia đình; 95% cơ quan, đơn vị; 55% thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa...

Mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là đến năm 2015, phấn đấu có 85% số hộ gia đình; 60% thôn, bản, tổ dân phố; 95% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa và tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới là 15% - 20%. Đây là những chỉ tiêu được đề ra dựa vào việc nghiên cứu và đánh giá rất kỹ lưỡng tình hình thực tế và kết quả thực hiện phong trào trong những năm vừa qua. Những chỉ tiêu này nhằm đưa công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tiếp tục phát triển có chiều sâu hơn, thực chất hơn và phát triển bền vững. Đồng thời, những chỉ tiêu này cũng dựa trên cơ sở mà tới đây sẽ điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí thực hiện phong trào cho phù hợp với tình hình mới.

- Ông có thể nói rõ về những giải pháp cơ bản của ngành để phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu đó?

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của tỉnh, ngành văn hóa - thể thao & du lịch xác định, trước hết cần làm tốt công tác tham mưu với tỉnh để ban hành bộ tiêu chí mới trong việc công nhận danh hiệu gia đình, cơ quan, đơn vị, làng, bản, tổ dân phố văn hóa gắn với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng làm cho phong trào phát triển theo hướng bền vững và nâng cao chất lượng.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp trong chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức từ hệ thống chính trị đến mọi người dân để thấy rõ mục đích, tầm quan trọng của phong trào và đăng ký thi đua, ký cam kết thực hiện.

Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, trong đó lấy chiến lược xây dựng con người làm hạt nhân, là nòng cốt xây dựng con người mới về tư tưởng, đạo đức, lối sống, đoàn kết và trách nhiệm trong cộng đồng.
Quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở như: nhà văn hóa, sân thể thao, điểm bưu điện - văn hóa xã, bổ sung sách, báo cho thư viện, phòng đọc ở cơ sở; phát triển, nâng cao chất lượng các câu lạc bộ, các đội văn nghệ... và thực hiện tốt công tác xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa.

Thực hiện một cách công khai, dân chủ quy trình công nhận các danh hiệu văn hóa của phong trào; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào; tiến hành khảo sát chất lượng theo từng cấp, đánh giá đúng kết quả thực tế để nhân rộng điển hình và tham mưu, đề xuất giải pháp điều chỉnh công tác chỉ đạo thực hiện một cách kịp thời. Đồng thời tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết phong trào ở ba cấp và làm tốt công tác thi đua - khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào.

- Xin cảm ơn ông!

 Hoàng Nhâm  (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục