Vân Hội: Hy vọng vào một nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/11/2010 | 2:57:40 PM

YBĐT - Trong 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Vân Hội, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch như: tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 10% trở lên, năm 2009 đạt 14,9%; cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp chiếm 69,4%; thu nhập bình quân đầu người năm 2005 là 3 triệu đồng/người thì đến năm 2009 đã tăng lên 11,2 triệu đồng/người...

Hồ Vân Hội là tiềm năng lớn cho phát triển nghề nuôi cá lồng
và làm dịch vụ.
Hồ Vân Hội là tiềm năng lớn cho phát triển nghề nuôi cá lồng và làm dịch vụ.

Đảng bộ xã xác định, muốn phát triển kinh tế - xã hội, trước hết phải làm tốt công tác xây dựng Đảng; tạo ra những hạt nhân ở cơ sở gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách... của Đảng và Nhà nước; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi... Các hộ dân trong xã đã mạnh dạn đưa giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy nhằm tăng năng suất và sản lượng trên một đơn vị diện tích. Cây chè cũng được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Với diện tích 118 ha chè, trong đó có 109 ha chè kinh doanh, trong nhiều năm qua, cây chè mang lại thu nhập ổn định và thường xuyên cho nhiều hộ gia đình.

Tuy nhiên, đến nay, phần lớn diện tích chè đều là giống chè cũ, già cỗi, tuổi thọ trung bình từ 40 năm trở lên, năng suất và chất lượng kém, giá trị kinh tế không cao. Phát huy thế mạnh của loại cây mũi nhọn này trong chiến lược phát triển kinh tế, công tác cải tạo giống chè đã được Đảng bộ xã đặc biệt chú trọng. Các giống chè mới năng suất cao như LDP1, LPD2, Phúc Vân Tiên... đã được đưa vào trồng thay thế. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng, trong 5 năm qua, Vân Hội đã trồng được 133.900 cây phân tán và 223,6 ha rừng tập trung, nâng độ che phủ rừng của toàn xã lên trên 70%; khai thác gỗ rừng trồng đạt 1.771 m3, cho thu nhập 1,6 tỷ đồng.

Cùng đó, chăn nuôi cũng được chú trọng nhằm giúp kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển toàn diện, vững chắc. Đặc biệt, được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và có diện tích mặt nước lớn, Vân Hội đã và đang phát triển nghề nuôi cá lồng khá hiệu quả. Hiện nay, toàn xã có 235 lồng cá cùng với cá nuôi tại ao hàng năm cho thu hoạch 115 tấn cá thương phẩm, cho thu nhập trên 3 tỷ đồng. Thu nhập từ nghề nuôi cá chiếm 25% tổng thu nhập của toàn xã. Nghề nuôi cá đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo và trở nên giàu có. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Vân Hội phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của vùng đất chiến khu, với các chỉ tiêu cụ thể như: tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 13%; cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp 50%, công nghiệp chế biến và xây dựng 25%, dịch vụ - thương mại 25%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 18 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 4%...

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nhiệm kỳ 5 năm tới mà Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra, Đảng bộ xây dựng các giải pháp, biện pháp chủ yếu để tổ chức thực hiện, trong đó chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ chủ chốt và sự tiên phong gương mẫu của đảng viên. Đặc biệt, Đảng bộ xã xây dựng 6 chương trình kinh tế trọng điểm, đáng chú ý là tập trung thâm canh ổn định 190 ha lúa nước, tăng diện tích rau màu vụ 3 trên đất 2 vụ lúa 30 ha; tiếp tục cải tạo chè già cỗi; tập trung phát triển chăn nuôi, nhân rộng số hộ nuôi lợn và gia cầm quy mô lớn, phát triển nuôi thủy sản; tập trung phát triển công nghiệp như chế biến gỗ rừng trồng, chế biến chè; phát triển du lịch, xây dựng tuyến du lịch đầm Vân Hội, Ao Xanh, thác Quẽ; phát triển kinh tế đồi rừng theo hướng sản xuất, kinh doanh trên diện tích 360 ha...

Hy vọng rằng, với những giải pháp thiết thực, cụ thể, Vân Hội sẽ đạt được những kết quả cao trong nhiệm kỳ mới.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục