Châu Quế Thượng: Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2010 | 2:48:29 PM

YBĐT - Là xã vùng ba của huyện Văn Yên, xã Châu Quế Thượng có 6 dân tộc cùng chung sống, trong đó có các dân tộc ít người như Xa Phó, Mông, Dao. Những năm qua, địa phương đã được Nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ bằng các chính sách đối với vùng đặc biệt khó khăn. Tuy vậy, nền kinh tế xuất phát từ sản xuất nông nghiệp nên đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Báo Đảng đến với đồng bào Xá Phó ở Châu Quế Thượng.
(Ảnh: Thanh Chi)
Báo Đảng đến với đồng bào Xá Phó ở Châu Quế Thượng. (Ảnh: Thanh Chi)

Tính đến hết năm 2009, toàn xã vẫn còn trên 31,2% hộ nghèo và 11,4% hộ cận nghèo. Đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu: tổ chức khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương đồng thời phát huy hơn nữa ý thức tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn để xây dựng nền kinh tế phát triển toàn diện với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững; phát triển kinh tế gắn với phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giải quyết có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Đại hội cũng nghị quyết 17 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, 10 chỉ tiêu về văn hóa - xã hội cùng các giải pháp thực hiện. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 12% và cơ cấu kinh tế đến năm 2015: tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp là 55%; công nghiệp - xây dựng 21% và thương mại - dịch vụ 24%.

Ngay sau Đại hội, nghị quyết đã được quán triệt đến tất cả đảng viên ở 12 chi bộ trực thuộc và triển khai thành chương trình hành động tới tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Hòa trong không khí sôi nổi thi đua lao động, sản xuất lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên, Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đồng bào các dân tộc trong xã đã phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ.

Đối với sản xuất nông - lâm nghiệp, tổng diện tích lúa nước huyện giao là 153,6 ha thì xã thực hiện 184 ha, năng suất bình quân đạt 60 tạ/ha. Diện tích ngô 260 ha, lúa nương mộ 70 ha và tổng sản lượng cây có hạt đạt 1.942 tấn, vượt 12% so với cùng kỳ năm 2009. Những năm gần đây, Châu Quế Thượng là địa phương có ưu thế phát triển cây sắn, trong năm 2010 đã trồng được 550 ha, vượt chỉ tiêu huyện giao 300 ha và đã thu được 11.000 tấn củ tươi.

Thực hiện chủ trương canh tác sắn bền vững trên đất dốc, xã cũng đã xây dựng mô hình và bước đầu làm được 65 ha. Cùng với cây lương thực, các loại cây màu và cây công nghiệp khác cũng được chú ý phát triển và duy trì diện tích như: mía 35 ha, đậu đỗ 25 ha, lạc 20 ha, chè 0,3 ha. Riêng đối với diện tích cây lâm nghiệp, từ đầu năm đến nay đã trồng 254 ha, trong đó cây quế trồng mới 25 ha, vượt 5 ha so với kế hoạch.

Để đạt mức thu nhập đạt 8 triệu đồng/người/năm, xã cũng tích cực xây dựng mô hình 10 ha thâm canh cho thu nhập 70 triệu đồng/năm và đẩy mạnh chăn nuôi, biến ngành này thành thế mạnh trong những năm tiếp theo. Ngoài tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra vận chuyển, giết mổ, địa phương còn tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân chăn nuôi theo mô hình trang trại, hiện đã phát triển đàn trâu được 1.355 con, đàn bò 410 con, đàn lợn 3.000 con và tổng đàn gia cầm 17.000 con. Cùng với sắn, mía đường, sản phẩm chăn nuôi sớm trở thành hàng hóa, mang lại nguồn thu quan trọng để nhân dân xóa đói nghèo và làm giàu. Chính vì vậy, số hộ nghèo tính đến hết 9 tháng của năm 2010 đã giảm được 10 hộ, bằng 4%.

Ở Châu Quế Thượng, nhiều thôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: Ao Ếch, Lẫu, Nhầy, Gò Xoan, Khe Sắn… bây giờ đời sống đều đã khá hơn. Không còn hộ đói, không còn hộ phải sống trong nhà dột nát; số hộ được dùng nước sạch đạt 70% và 295 hộ có đủ 3 công trình vệ sinh, bằng 35%. Năm nay, xã vẫn tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia về y tế và hoàn thành kế hoạch 8/10 thôn không có người sinh con thứ ba, phấn đấu tỷ lệ giảm sinh 1,2%/năm.

Với hệ thống trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã kiên cố hóa và có nhà bán trú cho học sinh ở xa, 100% số trẻ em trong độ tuổi được đến lớp, chất lượng giáo dục - đào tạo ngày càng nâng cao. Hoạt động văn hóa, thể thao cũng được quan tâm và phát triển theo chiều hướng khá. Cho đến nay, 10/10 thôn trong xã đều có nhà văn hóa; các hoạt động thông tin, nghe nhìn phát triển, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Không chỉ làm nơi sinh hoạt cộng đồng, các nhà văn hóa còn góp phần tích cực duy trì hoạt động của các đội văn nghệ thôn, lưu giữ vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc Tày, Xa Phó… và tham gia hội diễn của huyện, của tỉnh.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ cùng với huy động nguồn lực và sức mạnh nhân dân, Châu Quế Thượng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2010. Thắng lợi này đặt tiền đề cho việc phát triển trong những năm tiếp theo để địa phương sớm đạt được các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII và vươn lên xây dựng quê hương giàu, đẹp.

Nam Hà

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục