Xã Nghĩa An: Thực hiện nghị quyết sau đại hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2010 | 9:54:13 AM

YBĐT -

Nhân dân xã Nghĩa An tham gia kiên cố hóa kênh mương nội đồng.
Nhân dân xã Nghĩa An tham gia kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Đồng chí Lường Lãng - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) cho biết, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thường trực Đảng ủy xã đã tập hợp các ý kiến phê bình thiếu sót, khuyết điểm của Đảng ủy bổ sung vào Báo cáo Chính trị và những kế sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.

Đồng thời chỉnh lý Báo cáo Chính trị, nghị quyết thành văn bản chính thức; tổ chức thảo luận, bổ sung quy chế làm việc của Thường trực, Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã và chỉ đạo từng chi bộ tiến hành bổ sung quy chế. Quy chế bổ sung được xây dựng bên cạnh những quy định về chức trách, nhiệm vụ của mỗi thành viên và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy với Thường trực, Thường vụ còn có những quy định bảo đảm tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm nâng cao bản lĩnh của cán bộ, đảng viên cũng như tích cực rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Cùng với việc bổ sung, hoàn chỉnh quy chế hoạt động, Đảng ủy đã lập đề án công tác của cả nhiệm kỳ và kế hoạch thực hiện từng năm với những giải pháp thiết thực, cụ thể hóa nghị quyết Đại hội cả về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Vì vậy, Đảng ủy đã phân công cấp ủy viên về từng chi bộ tổ chức quán triệt biện pháp triển khai thực hiện nghị quyết. Các chi bộ căn cứ vào nghị quyết của Đảng bộ xã, đặc điểm của chi bộ và nhiệm vụ chính trị được giao lập chương trình công tác, phân công nhiệm vụ cho chi ủy và mỗi cán bộ, đảng viên.

Đến nay, 92 đảng viên với 11 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đã hoàn thành việc triển khai thực hiện nghị quyết theo đúng sự chỉ đạo của Đảng ủy. Bên cạnh triển khai thực hiện nghị quyết trong Đảng bộ, Nghĩa An đã tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Đại hội đến nhân dân qua các hội nghị đoàn thể, họp thôn, bản và hệ thống loa truyền thanh của xã. Trên cơ sở đó, các tổ chức chính trị - xã hội của xã đã lập chương trình hành động và phát động đoàn viên, hội viên thi đua thực hiện nghị quyết, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ cấp trên và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã xác định, trong 5 năm tới huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lựtr, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của xã để tập trung phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời chú trọng phát triển hơn về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ; từng bước hình thành và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo tồn bản sắc văn hóa trên địa bàn; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững, bảo đảm bảo an ninh - quốc phòng, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Phấn đấu đến năm 2015, Nghĩa An trở thành một xã phát triển toàn diện theo mô hình xây dựng nông thôn mới của thị xã Nghĩa Lộ với 37 chỉ tiêu chủ yếu như: giá trị một héc-ta canh tác đạt trên 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ đói nghèo 4%/năm; 100% đường nội đồng hiện có được bê tông hóa; xây dựng xã đạt danh hiệu xã văn hóa...

Để đạt được những mục tiêu trên, Đảng bộ xã một mặt tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, chậm đổi mới, nhất là về kinh tế trong suy nghĩ và hành động của một số cán bộ, đảng viên; phát huy truyền thống đoàn kết, xác định rõ vai trò, trách nhiệm và sự quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ; tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, huy động tối đa nội lực, vai trò chủ động, tích cực tham gia của mỗi hộ gia đình, từng người dân và nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội...

Đồng thời mở rộng dân chủ, công khai rộng rãi, minh bạch những chủ trương phát triển kinh tế, những dự án đầu tư phát triển ở địa phương, thu - chi ngân sách và các chính sách xã hội để nhân dân giám sát thực hiện. Đảng ủy chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nghị quyết của Đảng bộ; kiểm tra tư cách, lối sống, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên; chủ động phát hiện những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng để ngăn chặn, xử lý kịp thời...

Thời điểm này, Đảng bộ xã nỗ lực tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện mô hình xây dựng hố tiêu hợp vệ sinh cho 250 hộ, góp phần nâng tổng số 75% hộ dân có hố tiêu hợp vệ sinh; triển khai làm 68 nhà dột nát cho hộ nghèo; chỉ đạo xây dựng mô hình trồng sắn cao sản xen lẫn dưới tán rừng kinh tế mới thu hoạch với diện tích trên 15 ha; chỉ đạo sản xuất vụ đông với 90,3 ha, đạt 72% diện tích; điều tra, khảo sát tình hình, đề ra các định hướng, giải pháp để thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng đề án bảo đảm tiến độ, chất lượng để xây dựng Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015 theo Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới theo Quyết định số 491/QĐ - TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2009 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, với quyết tâm của nhân dân, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa An lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã và đang được thực hiện tích cực trong cuộc sống.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục