Nhất thể hóa giúp nâng cao hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2011 | 8:27:53 AM

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 4 đơn vị thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND các xã, phường là xã Giới Phiên, Tân Thịnh và phường Hồng Hà, Yên Ninh.

Cán bộ Trạm y tế phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Đức Toàn
Cán bộ Trạm y tế phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Đức Toàn

Thành ủy Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả Hướng dẫn số 25 ngày 6/3/2009 của Ban Tổ chức Trung ương, các kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái về việc thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân ở các xã, phường. Công tác nhất thể hóa các chức danh này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lãnh đạo, quản lý, thiết thực nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt.

Xã Giới Phiên được chọn làm thí điểm mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã. Công tác lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm nhân sự dự kiến bố trí vào các chức danh bộ máy mới bảo đảm sự tín nhiệm cao. Tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đều thống nhất với nhân sự bộ máy mới.

Các hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ, kỳ họp HĐND xã bất thường để bầu các chức danh chính quyền thực sự phát huy dân chủ. Nhân sự dự kiến tham gia giữ các chức danh trúng cử với số phiếu cao.

Đây là cơ sở để xây dựng mối đoàn kết, thống nhất cao trong tổ chức lãnh đạo địa phương, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính quyền.

Chị Bùi Thị Cảnh sinh ra và trưởng thành ở xã Giới Phiên rất phấn khởi trước sự đổi thay của địa phương, đặc biệt 2 năm trở lại đây.  Chị tâm sự: “Những năm gần đây, xã chúng tôi có rất nhiều đổi thay. Đường trong làng, trong xã hầu hết đã đổ bê tông. Trường học từ bậc mầm non tới cấp III đã xây dựng khang trang, con em đi học rất thuận lợi, bà con nhân dân rất phấn khởi”.

Đối với xã Tân Thịnh, những năm trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ Đảng, chính quyền. Một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân. Một số chức danh cán bộ chủ chốt của xã bị xử lí kỷ luật, cách chức.

Tháng 5 năm 2009, Thành ủy Yên Bái quyết định điều chuyển đồng chí Nguyễn Xuân Ngọ - nguyên Bí thư Đảng bộ phường Yên Thịnh làm Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh. Các bước thực hiện trong quy trình công tác nhân sự bảo đảm phát huy dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ của địa phương.

Thôn Lương Thịnh 3, xã Tân Thịnh hiện có 105 hộ, trên 400 nhân khẩu. Ông Nguyễn Thành Đô - Bí thư Chi bộ thôn khẳng định, từ khi thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư và Chủ tịch UBND xã đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cơ sở.

Các chủ trương, chính sách của cấp trên nhanh chóng được triển khai thực hiện. Nhân dân phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhân dân đã gieo cấy hết 10 ha lúa nước theo phương pháp phân viên nén dúi sâu bằng các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao. Cây rau màu vụ đông duy trì hơn 1 ha; có 6 hộ gia đình tham gia dự án chăn nuôi lợn nái, ba ba sinh sản. Năm 2010, thôn hỗ trợ giúp 2 gia đình thoát nghèo, đời sống nhân dân nâng cao về mọi mặt.

Bí thư Chi bộ thôn Lương Thịnh 3 cho biết: “Trước đây, khi có công việc liên quan tới Đảng và chính quyền, chúng tôi phải gặp Bí thư xin ý kiến rồi gặp Chủ tịch, mất nhiều thời gian. Nay thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ở cơ sở thôn chúng tôi. Bà con nhân dân cho biết là nay, khi có giao dịch với cơ quan Đảng, chính quyền xã cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn”.

Năm 2010, Tân Thịnh cơ bản hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15,7%, nổi bật là thu ngân sách đạt 1 tỷ 730 triệu đồng, bằng 101% kế hoạch năm - con số này chưa năm nào địa phương đạt được. Đảng bộ, chính quyền xã tự bình xét đạt trong sạch, vững mạnh.

Năm 2010, phường Hồng Hà được chọn làm điểm mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường. Nét nổi bật nhất là đội ngũ cán bộ được kiện toàn, bổ sung theo hướng chuẩn hóa có trách nhiệm với nhiệm vụ. Hệ thống chính trị được kiện toàn vững mạnh từ cơ sở, đáp ứng việc giải quyết tốt, định hướng đúng những nhiệm vụ phát sinh ở cơ sở.

Khu dân cư Hồng Thái có đông dân cư của phường Hồng Hà với 183 hộ, 706 nhân khẩu. Từ khi thực hiện chủ trương nhất thể hóa các chức danh cán bộ chủ chốt của phường thì các chỉ thị, nghị quyết, chương trình công tác của Đảng, chính quyền triển khai nhanh chóng và đồng bộ hơn.

Hoạt động điều hành của cấp ủy, các ban, ngành ở khu dân cư thuận lợi, kịp thời hơn. Năm 2010, khu dân cư giúp 3 hộ thoát nghèo; tỷ lệ gia đình có mức sống khá, giàu chiếm 40% và tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống còn 3,5%.

Ông Nguyễn Văn Thái - Bí thư Chi bộ khu dân cư Hồng Thái nhận định: “Phường Hồng Hà thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ở khu dân cư. Hệ thống các văn bản của Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể được triển khai nhanh, sát hợp hơn”. Năm 2010, Đảng bộ phường Hồng Hà đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

 

Thành phố Yên Bái hiện có 4 đơn vị thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND các xã, phường là xã Giới Phiên, Tân Thịnh và phường Hồng Hà, Yên Ninh.

 

Ông Đỗ Văn Nghị - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đánh giá: Quá trình triển khai việc nhất thể hóa các chức danh bí thư và chủ tịch UBND cấp xã cho thấy, hiệu quả công tác nâng lên rõ rệt; tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi có giao dịch với cơ quan Đảng, chính quyền. Bốn đơn vị triển khai thực hiện đều có những tiến bộ vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Hoạt động của hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất cao, dân chủ phát huy cao độ.

 

Tuy nhiên, để thực hiện nhất thể hóa 2 chức danh này mang lại hiệu quả cao nhất thì bộ máy giúp việc phải thật sự tinh thông nghiệp vụ, có tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân. Đặc biệt là vai trò tham mưu, giúp việc của phó bí thư thường trực Đảng ủy, phó bí thư - chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND. Bản thân đồng chí bí thư phải làm tốt các quy trình công tác, chế độ dân chủ trong Đảng để tránh độc đoán, chuyên quyền cũng như phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân.

                                                                             

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục