Đảng bộ huyện Văn Chấn: Kinh nghiệm từ công tác kết nạp đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2011 | 2:43:12 PM

YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Chấn có 73 Đảng bộ, chi bộ cơ sở với 508 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và 6.740 đảng viên. Đây là huyện nhiều năm liền có số lượng đảng viên mới kết nạp cao nhất so với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Lãnh đạo xã Suối Bu (Văn Chấn) thường xuyên thăm hỏi đời sống của các hộ đồng bào địa phương. (Ảnh: Thái Hưng)
Lãnh đạo xã Suối Bu (Văn Chấn) thường xuyên thăm hỏi đời sống của các hộ đồng bào địa phương. (Ảnh: Thái Hưng)

Năm 2010, Đảng bộ huyện đã kết nạp 347 đảng viên, bằng 115,67% kế hoạch năm của Đảng bộ huyện và chiếm 19,08% so với tổng số đảng viên mới kết nạp của Đảng bộ tỉnh năm 2010.

Công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ huyện Văn Chấn được chỉ đạo chặt chẽ, luôn coi trọng cả về số lượng và chất lượng. Đảng viên mới kết nạp bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng. Cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng ở Đảng bộ huyện Văn Chấn đã xác định, công tác kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ. Nhờ vậy đã tạo được chuyển biến trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên nhằm góp phần tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được tăng cường, cơ sở đã làm tốt công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên; các tổ chức trong hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp quần chúng nâng cao nhận thức về Đảng, có động cơ đúng đắn và tự nguyện, thiết tha phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, thông qua phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm và đại hội Đảng các cấp đã giới thiệu được nhiều quần chúng ưu tú với tổ chức Đảng xem xét kết nạp vào Đảng.

Nhìn chung, số lượng, chất lượng đảng viên được kết nạp có tiến bộ hơn trước, góp phần nâng cao chất lượng và trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên; đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay.

Công tác phát triển đảng viên của huyện Văn Chấn đã hướng mạnh về cơ sở xã và về chi bộ thôn, bản ít đảng viên. Kết quả kết nạp đảng viên mới đã nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ thôn, bản bền vững, khắc phục hiệu quả tình trạng thôn, bản có ít đảng viên và góp phần tích cực, thiết thực thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 05 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng” cũng như thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

Thông qua kết quả kết nạp đảng viên năm 2010 ở Đảng bộ huyện Văn Chấn, có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp.

Một là: Tổ chức Đảng, trực tiếp là tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên ở cơ sở phải làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đồng thời làm cho quần chúng có nhận thức sâu sắc về Đảng, về tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên; thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để được kết nạp vào Đảng.

Hai là: Các cấp ủy Đảng phải chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên; hướng mạnh về cơ sở; coi trọng công tác kiểm tra, sơ kết, rút kinh nghiệm; thường xuyên lãnh đạo chính quyền, các tổ chức quần chúng, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục quần chúng phấn đấu vào Đảng; thông qua các phong trào thi đua yêu nước để lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

Ba là: Thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng phân công cấp ủy, đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ phải thường xuyên coi trọng nội dung kết nạp đảng viên mới.

Bốn là: Kết nạp người vào Đảng phải coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần; chú trọng kết nạp đảng viên ở các cơ sở trọng điểm, những nơi còn ít hoặc chưa có đảng viên; người vinh dự được kết nạp vào Đảng phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức theo quy định của Điều lệ Đảng.

Năm là: Các cơ quan tham mưu của cấp ủy phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong việc hướng dẫn, kiểm tra và chỉ đạo thực hiện ở cơ sở; bảo đảm cho công tác kết nạp đảng viên được tổ chức thực hiện tốt.

Phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, công tác kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ huyện Văn Chấn chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt hơn, tiếp tục góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Phan Văn Nghị

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục