Đảng bộ huyện Lục Yên: Tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ thôn, bản, tổ dân phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 9:47:34 AM

YBĐT - Trong năm 2011 và giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ huyện Lục Yên đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ thôn, bản, tổ dân phố.

Làm đường liên thôn ở xã Mường Lai (Lục Yên).
(Ảnh: Ngọc Sơn)
Làm đường liên thôn ở xã Mường Lai (Lục Yên). (Ảnh: Ngọc Sơn)

Đảng bộ huyện Lục Yên có 281 chi bộ thôn, bản, 17 chi bộ tổ dân phố trực thuộc 23 Đảng bộ xã, 1 Đảng bộ thị trấn với tổng số 3.148 đảng viên, chiếm 71,01% đảng viên toàn Đảng bộ; đảng viên nữ chiếm 28% đảng viên dân tộc thiểu số chiếm 85%.

Năm 2006, toàn huyện có 167/298 thôn, bản, tổ dân phố chưa có chi bộ riêng thì đến tháng 11.2008, sau hơn 2 năm thực hiện Đề án số 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về thành lập chi bộ thôn, bản, toàn Đảng bộ đã có 100% thôn, bản, tổ dân phố thành lập được chi bộ. Các chi bộ sau khi thành lập đã phát huy tác dụng tốt trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng, củng cố các tổ chức chính trị, xã hội, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, sinh hoạt Đảng định kỳ được thực hiện tốt hơn, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ hơn, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã từng bước nâng cao.

Tuy nhiên, vai trò lãnh đạo và tính bền vững của một số chi bộ chưa cao. Đến nay, vẫn còn 29 chi bộ thôn, bản phải tăng cường đảng viên hoặc cấp ủy viên từ cấp trên xuống tham gia sinh hoạt, 14 chi bộ có dưới 6 đảng viên; đa số các bí thư chi bộ và chi ủy viên mới chỉ được bồi dưỡng qua các lớp ngắn ngày nên năng lực lãnh đạo của một số bí thư, cấp ủy chi bộ còn yếu, hiệu quả công tác thấp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; việc tiếp thu và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng còn nhiều hạn chế. Công tác phát triển Đảng và nguồn kết nạp ở nhiều chi bộ thôn, bản gặp khó khăn, nhất là những nơi có ít đảng viên do trình độ văn hóa thấp, những quần chúng có trình độ nhận thức lại vi phạm chính sách dân số hoặc đi làm ăn xa. Chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ còn thấp, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, mang tính hình thức, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng chưa cao.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đã đề ra về công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, trong năm 2011 và giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ huyện Lục Yên đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ thôn, bản, tổ dân phố như sau:

Một là: Các cấp ủy Đảng cần tăng cường chỉ đạo chi bộ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tiếp tục quán triệt cho cán bộ, đảng viên thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tổ chức cho cán bộ, đảng viên quán triệt, học tập đầy đủ các nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Hai là: Thường xuyên quan tâm tới công tác củng cố, kiện toàn cấp ủy chi bộ, bảo đảm chi bộ thực hiện đúng vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện các mặt công tác ở cơ sở. Phải chuẩn bị kỹ trong khâu lựa chọn nhân sự cấp ủy chi bộ, đặc biệt là chức danh bí thư chi bộ, bố trí các đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, sức khỏe tham gia công tác đồng thời thay thế kịp thời những cán bộ yếu kém về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ba là: Xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về công tác xây dựng Đảng, kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện.  Trong năm 2011, bảo đảm 100% bí thư chi bộ được bồi dưỡng và đến năm 2015, có 30% bí thư chi bộ thôn, bản, tổ dân phố được bồi dưỡng trình độ trung cấp về chuyên môn và lý luận chính trị.

Bốn là: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc Đảng ủy các xã thực hiện tốt việc xây dựng cụ thể hóa nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tế của từng chi bộ thôn, bản; duy trì và thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng việc lựa chọn một số nội dung cần thiết xuất phát từ yêu cầu lãnh đạo của chi bộ, nhiệm vụ chính trị của địa phương để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

Năm là: Thường xuyên quan tâm tới công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, nhất là đối với những chi bộ thôn, bản còn phải tăng cường đảng viên để thành lập chi bộ và những thôn, bản có ít đảng viên, chưa thực sự bảo đảm tính bền vững. Mỗi năm, 1 chi bộ thôn, bản phải phấn đấu kết nạp ít nhất 1 đảng viên mới và đến năm 2012, không còn chi bộ nào phải tăng cường đảng viên cũng như đến năm 2015, có 80% trưởng thôn, bản là đảng viên.

Sáu là: Đảng ủy các xã phải hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy chi bộ thôn, bản xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho từng cấp ủy viên; xây dựng chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giữa bí thư chi bộ với trưởng thôn, bản và mối quan hệ giữa cấp ủy với các tổ chức chính trị, xã hội trong thôn.

Thực hiện tốt những giải pháp này, cấp ủy huyện cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở và các chi bộ thôn, bản để rút kinh nghiệm, phổ biến nhân rộng những nơi làm tốt, kịp thời uốn nắn những nơi còn sai sót, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của chi ủy chi bộ. Có như vậy mới thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ thôn, bản trong toàn Đảng bộ.

    Vũ Bá Hẳn

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục