Hướng về cơ sở tạo chuyển biến mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 9:31:55 AM

YBĐT - Hướng về cơ sở, năm 2010, các hoạt động của Thành ủy Yên Bái đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trực tiếp xuống cơ sở để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn và có giải pháp chỉ đạo cụ thể, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc là một nét mới trong hoạt động của Đảng bộ thành phố.

Với tinh thần chỉ đạo tập trung, quyết liệt và hiệu quả cùng với chọn vấn đề trọng tâm, không dàn trải đã được Thành ủy Yên Bái nhấn mạnh tại những cuộc làm việc với các địa phương. Từ kết luận của Thường trực Thành ủy trong việc chỉ đạo về nhiệm vụ của 17 xã, phường đã giúp các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ sát với thực tế.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, Thành ủy thành lập đoàn công tác để kiểm tra, giám sát tình hình triển khai nhiệm vụ sau Đại hội tại các Đảng bộ cơ sở và kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ 17 xã, phường trong năm 2010; kết quả triển khai thực hiện Đề án giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng; kế hoạch xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và hộ chính sách; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia dự án sản xuất nấm; kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn mới và việc thực hiện Nghị quyết 08 của Thành ủy Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội và phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố giai đoạn 2009 - 2010 đến năm 2015.

Đồng thời kiểm tra kết quả công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, xây dựng quy chế, chương trình hoạt động trong nhiệm kỳ 2010 - 2015; công tác kiểm tra, giám sát và phân công nhiệm vụ của cấp ủy địa phương sau Đại hội cũng như các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch dự kiến năm 2011 của các Đảng bộ cơ sở.

Qua đó có những chỉ đạo cụ thể đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết, đề án, dự án của Trung ương, của tỉnh và thành phố; chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế; tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Xác định Đảng bộ các địa phương chính là nhịp cầu nối Đảng với nhân dân và cũng là cấp tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tỉnh, thành phố nên trong quá trình làm việc với các xã, phường, Thường trực Thành ủy cũng chỉ đạo các địa phương không thực hiện dàn trải, phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, chọn việc nổi bật, bức xúc và tập trung giải quyết kịp thời để có kết quả rõ nét, tạo đà để thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương phải đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung hướng về cơ sở và cụ thể hóa nghị quyết bằng các chương trình kế hoạch, đề án, trong đó phân công, phân nhiệm vụ, có kiểm tra và quy trách nhiệm rõ ràng, nghiêm túc. Mặt khác tăng cường tiếp xúc cơ sở theo phương châm “Nói đi đôi với làm, cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, gần dân, sát dân, trọng dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân". Hoạt động của Thường trực Thành ủy cũng có sự đổi mới. Trong quy chế phân công nhiệm vụ, mỗi cấp ủy viên phải dành 1/4 thời gian trong tháng để nắm bắt tình hình cơ sở. Quá trình kiểm tra, khảo sát theo chuyên đề, Thành ủy yêu cầu các phòng, ban chức năng phối hợp cùng đi để trả lời, giải quyết những đề xuất, kiến nghị từ cơ sở.

Công tác kiểm tra không chỉ dừng lại ở việc nghe báo cáo mà còn tổ chức đến thăm những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; đến tận những hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm và đặc biệt quan tâm đến kiến nghị của người dân.

Ngay sau khi triển khai rà soát hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn mới, Thành ủy Yên Bái cũng tập trung chỉ đạo các xã, phường thực hiện rà soát bảo đảm dân chủ, không để ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhân dân. Kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quy chế dân chủ ở cơ sở, Thường trực Thành ủy đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của các địa phương, đơn vị. Đó là nhiều nơi tổ chức xây dựng nhiều quy chế nhưng chỉ đạo thực hiện lại yếu kém. Một số nơi tổ chức thực hiện các khâu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” còn hạn chế, chưa phát huy sức mạnh nội lực của nhân dân.

Cách làm hướng về cơ sở của Thành ủy Yên Bái là nhân tố quan trọng tạo nên những chuyển biến tích cực từ cơ sở, nhất là tác phong làm việc của cán bộ, công chức xã, phường. Nhờ những chuyển biến này nên năm 2010, thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, việc tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp đã để lại ấn tượng tốt đẹp cũng như tiếp thêm niềm tin đối với sự lãnh đạo, điều hành của Thành ủy Yên Bái trong lòng mỗi người dân thành phố.

 Bích Liên

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục