Yên Bái thực hiện mục tiêu phát triển chi bộ bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2011 | 3:03:13 PM

Đến giữa năm 2009, Yên Bái đã xây dựng được chi bộ Đảng ở 100% thôn, bản trong toàn tỉnh, hoàn thành trước một năm rưỡi so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Sau kết quả này, Đảng bộ Yên Bái đang tập trung nhiều giải pháp nhằm xây dựng chi bộ thôn, bản bền vững.

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII lần thứ ba (mở rộng).
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII lần thứ ba (mở rộng).

Lục Yên hoàn thành việc xây dựng chi bộ Đảng ở gần 300 thôn, bản toàn huyện vào giữa năm 2009. Hầu hết các chi bộ ở Lục Yên sau khi thành lập đã nhanh chóng ổn định về tổ chức và cán bộ; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và phát huy tốt vai trò trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ngay từ thôn, bản.

Tuy nhiên, hiện Lục Yên vẫn còn gần hai mươi thôn, bản có số lượng đảng viên ít, chưa đảm bảo tính bền vững. Vì vậy, phát triển chi bộ bền vững là nhiệm vụ quan trọng đã được Đảng bộ huyện đặt ra. Nỗ lực cho mục tiêu này, Đảng bộ huyện đã và đang tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đề tài khoa học cấp tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ thôn ở Đảng bộ huyện Lục Yên giai đoạn 2010 - 2015 đã và đang được Đảng bộ huyện triển khai. Mục tiêu đến năm 2015, Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tích cực tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới trong lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ, bộ đội đã hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương, các thầy, cô giáo trong các trường học... với phương châm coi trọng chất lượng, không chạy theo thành tích.

Ngay từ đầu năm 2009, toàn bộ 274 thôn, bản của huyện Yên Bình đều đã có chi bộ, đưa Yên Bình trở thành một trong những địa phương hoàn thành sớm việc chia tách, thành lập mới chi bộ ở tất cả các thôn, bản. Việc phát triển thôn, bản và xóa chi bộ ghép đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đến tận thôn, bản. Đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản và các đoàn thể trong thôn.

Để tiếp tục phát triển chi bộ bền vững sau khi chia tách, thành lập, Huyện ủy Yên Bình đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở kiện toàn cấp ủy đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác bí thư, phó bí thư. Ngoài ra sẽ tạo nguồn quần chúng ưu tú ở các thôn, kịp thời bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng nhằm tăng cường số lượng đảng viên ở các chi bộ.

Thực hiện tốt việc tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển Đảng, không ngừng nâng cao số lượng và chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ huyện chú trọng. Cùng đó, ngoài việc kiện toàn các chi bộ thôn, bản cũng sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong xây dựng Đảng ở cơ sở.

Để giúp các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện tốt mục tiêu phát triển chi bộ bền vững, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng chi bộ thôn, bản bền vững. Bên cạnh đó là chú ý phát triển đảng viên chi bộ thôn, bản đảm bảo số lượng cần thiết vì đây là điều kiện cần để duy trì hoạt động của mỗi chi bộ.

Việc phát triển chi bộ Đảng tại các thôn, bản góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng với dân. Mỗi chi bộ phát triển bền vững đã, đang thúc đẩy tổ chức Đảng các cấp thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

P.V

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục