Minh An: Xây dựng Đảng mạnh để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2011 | 2:44:16 PM

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, nhiệm kỳ 2005 - 2010, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã và sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Minh An đã không ngừng được thay đổi.

Trạm y tế xã Minh An được đầu tư xây dựng khang trang góp phần nâng cao sức khỏe người dân.
Trạm y tế xã Minh An được đầu tư xây dựng khang trang góp phần nâng cao sức khỏe người dân.

 Cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm... được đầu tư xây dựng, đời sống nhân dân được nâng lên một bước. Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XIX, với mục tiêu sớm đưa xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, Đảng bộ xã Minh An khoá X nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra các giải pháp cụ thể để xây dựng Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Phùng Xuân Phúc cho biết: Nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã đề ra các giải pháp trọng tâm là làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua việc học tập quán triệt nghị quyết, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng qua xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí chiến đấu, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những điều đảng viên không được làm; kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên vi phạm tư cách, đã được Đảng giúp đỡ không tiến bộ, chú trọng phát triển đảng viên trẻ trong các tổ chức đoàn thể, lực lượng dân quân...

Trong nhiệm kỳ sẽ phấn đấu kết nạp 75 đảng viên mới. Bên cạnh đó sẽ làm tốt công tác tổ chức cán bộ và công tác kiểm tra Đảng, phấn đấu 12/12 chi bộ  trong Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có đủ năng lực để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế. Đảng bộ phấn đấu, qua nhiệm kỳ thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi (đạt 7 triệu đồng vào năm 2015), giảm tỷ lệ đó nghèo xuống còn 47%.

Để đạt mục tiêu này, Đảng bộ xã đã đề ra các giải pháp phát triển sản xuất nông lâm, nghiệp là tập trung đầu tư thâm canh phòng trừ sâu bệnh cho 37,88 ha lúa, chỉ đạo gieo cấy đúng thời vụ, đưa giống mới chất lượng, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; chủ động duy tu, bảo dưỡng mương phai để đảm bảo tưới tiêu cho đồng ruộng, đồng thời chỉ đạo tốt việc sản xuất cây 3 vụ trên đất 2 vụ lúa; tập trung chỉ đạo sản xuất cây màu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hợp lý, cho năng suất cao tạo ra sản phẩm hàng hoá... phấn đấu tổng sản lượng lương thực 745 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 216 kg. Với diện tích 209 ha, năng suất bình quân đạt 7,5 tấn/ha, tổng sản lượng búp tươi 1.567 tấn, chè là cây chủ lực trong xoá đói giảm nghèo cho nhân dân trong xã.

Tuy nhiên diện tích chè qua nhiều năm đã già cỗi, do vậy xã phấn đấu mỗi năm sẽ cải tạo trên 10 ha chè già thay bằng chè giống mới; đối với diện tích chè ở đồi quá cao, không hiệu quả, không khôi phục được chuyển sang trồng rừng kinh tế.

Đặc biệt, với diện tích 95 ha cây ăn quả hiện có, Đảng bộ xã sẽ vận động nhân dân tập trung trồng cải tạo bằng giống cam Đường canh, bên cạnh đó tăng cường biện pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh để nâng tổng diện tích lên 127 ha, hàng năm cho sản lượng 800 tấn quả.

Hiện nay toàn xã có tổng đàn gia súc là 757 con, Đảng bộ đã đề ra các giải pháp phát triển chăn nuôi, vận động nhân dân  đầu tư gây đàn, chủ động tham gia các dự án chăn nuôi của tỉnh, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong thiên nhiên, trồng và sản xuất các loại thức ăn chăn nuôi theo phương thức bán công nghiệp... để tăng đàn gia súc lên 900 con, trong đó có 500 con trâu, 400 con bò. Đồng thời  khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình chăn nuôi có giá trị cao như nuôi ba ba, nhím...

Là vùng đất có nhiều lợi thế để sản xuất hàng hoá, nhất là các mặt hàng nông, lâm sản, để phát triển dịch vụ, thương mại, Minh An sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân tham gia dịch vụ thương mại, thu mua chế biến nông, lâm sản cạnh tranh lành mạnh đúng pháp luật. Đồng thời mở rộng các quy mô trang trại tổng hợp xây dựng mô hình điểm, mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cán bộ, đảng viên trong đổi mới tư duy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó sẽ tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong đó xác định mục tiêu quy hoạch, đầu tư có hiệu quả, vận động nhân dân đóng góp  cùng nguồn kinh phí của dự án xây dựng 27 km đường trên toàn xã, xây dựng chợ trung tâm, ngầm tràn Đồng Tập, nhà công vụ, nâng cấp đường điện với tổng số vốn khoảng 39,4 tỷ đồng...

Từ những giải pháp cụ thể có tính khả thi cao, tin rằng Đảng bộ xã Minh An sẽ lãnh đạo nhân dân hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra, thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn để trở nên giàu mạnh.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục